Giới trẻ chống thụ động

Tega và bạn trẻ Việt Ảnh: L.N
Tega và bạn trẻ Việt Ảnh: L.N
TP - Bạn trẻ nhiều nước trên thế giới cho rằng giới trẻ Việt Nam cần học cách sống tự lập ngay từ nhỏ để tạo ra thuốc kháng sinh cho căn bệnh thụ động.

> Giải mã những cô nàng im lặng

Ba Lan: Tự kiếm tiền đi chơi

Anh “Tây xe ôm” Adi đến từ Ba Lan, đang làm cho đài truyền hình AVG, cho biết ở nước mình trẻ em được học cách sống tự lập từ nhỏ. Adi rất ngạc nhiên khi biết nhiều bạn trẻ Việt Nam, dù đã đến tuổi lập gia đình nhưng vẫn sống phụ thuộc vào bố mẹ.

Adi kể 1 ngày sau khi sinh nhật 18 tuổi, bố mẹ nói:“Adi, con đã lớn và phải tự lo cho mình rồi, bố mẹ vẫn chu cấp, nhưng chỉ một ít thôi. Nếu con muốn có tiền đi chơi với bạn gái thì phải tự kiếm”.

Sau đó Adi làm nhân viên bán hàng ở KFC: mùa hè Adi làm cả tuần, trong năm học chỉ làm thứ bảy và chủ nhật. Trước đó Adi còn kiếm tiền bằng công việc khá vất vả là dán đề-can lên thùng xe ô tô. Adi là con một nên từng được bố mẹ “chăm bẵm” khá kỹ.

Năm 16 tuổi, Adi đã cự cãi với mẹ để có được tự do. Thậm chí, từ khi anh 13 tuổi, Adi đã tự định hướng ngành học là ngôn ngữ và quyết theo đuổi. Theo Adi, phụ huynh chỉ nên thể hiện tình yêu thương với con ở mức vừa phải và bạn trẻ cần xác định mục tiêu để hướng tới.

Ý: Hoạt động xã hội từ 8 tuổi

Marco
Marco.
 

Marco Gonzini (28 tuổi) chuyên gia IT đến từ Ý, chia sẻ ngay từ năm 8 tuổi anh đã tham gia hướng đạo sinh, tổ chức phổ biến ở châu Âu.

Marco cho biết những bạn lớn tuổi có nhiệm vụ chăm sóc, chỉ bảo các em nhỏ tuổi hơn, vì thế cha mẹ rất yên tâm khi con em mình tham gia hoạt động. Hướng đạo sinh thường tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng, trò chơi tập thể, cắm trại, làm từ thiện…

Khi tham gia hướng đạo sinh, Marco được học kỹ năng sống và ứng xử. Việc tiếp xúc nhiều người với hoàn cảnh sống khác nhau giúp hướng đạo sinh tự tin trong giao tiếp, trưởng thành hơn trong suy nghĩ.

Do được tham gia rất nhiều hoạt động tình nguyện, cộng đồng nên Marco và nhiều bạn trẻ khác rèn luyện được sự tự tin và lối sống độc lập.

“Tôi học được rất nhiều điều như cách thích nghi với cuộc sống mới, kính trọng và giúp đỡ người khác, sống hoà hợp, tinh thần đồng đội, làm việc nhóm”, Marco chia sẻ.

Nigeria: Xa quê để tự lập

Tega và bạn trẻ Việt Ảnh: L.N
Tega và bạn trẻ Việt.  Ảnh: L.N.
 

Oghenetega Olotewo (SN 1991, đến từ thành phố Lagos, tên thường gọi là Tega) cho biết năm 20 tuổi bạn quyết định sang Việt Nam để du học ngành công nghệ thông tin.

Sau 3 năm theo học ngành máy tính tại học viện NIIT (Nigeria), bạn tiếp tục học 1 năm theo chương trình liên kết giữa ĐH FPT với ĐH Greenwich và vừa tốt nghiệp.

Học tập và sinh sống ở đất nước mới với nhiều sự khác biệt về văn hóa giúp Tega rèn tính chủ động.

“Cuộc sống của tôi ở Nigeria khá nhàm chán, quanh đi quẩn lại là đi học và về nhà, cuối tuần ở nhà cả ngày”, Tega kể.

Sang Việt Nam, Tega phải tự tìm kiếm nơi ở, làm quen và sống trong môi trường mới, học ngôn ngữ mới, kiếm việc làm thêm.

Tega gặp nhiều khó khăn ngay cả trong giao thông do luật và văn hoá đi lại giữa 2 nước cũng khác nhau. Khi quyết định sang Việt Nam, bố mẹ Tega khuyến khích bạn hãy theo đuổi đam mê.

Tega chia sẻ với bạn trẻ Việt Nam về lối sống có trách nhiệm với bản thân, theo đuổi đến cùng đam mê để tìm ra ý nghĩa của cuộc sống và phải tách ra khỏi bố mẹ để thấy mình có thể làm được những gì.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.