Kỹ năng hay bằng cấp quyết định?

Dễ kiếm việc khi giỏi chuyên môn, ngoại ngữ, năng động, tự tin... Ảnh: L.T
Dễ kiếm việc khi giỏi chuyên môn, ngoại ngữ, năng động, tự tin... Ảnh: L.T
TP - Việc một số sinh viên (SV) Ngoại thương lên mạng tuyên bố “không dưới 1.000 USD không đi làm” và một Cty xuất nhập khẩu (XNK) tại phố Đội Cấn (Hà Nội) từ chối nhận SV trường này đang làm nóng thị trường tuyển dụng.

> Chọn người có tâm hay có tài

Về quyết định gây sốc trên, Giám đốc Cty giải thích qua nhiều lần tiếp xúc với SV Ngoại thương, anh nhận thấy phần lớn đều rất “chảnh”: “Các em luôn cho rằng mình là SV trường danh giá, hơn người, thành ra khi đi làm cũng đòi hỏi điều kiện ngồi máy lạnh cả ngày, đi công tác khách sạn 5 sao…”.

Lê Hồng Ngọc Hân, SV năm 3, khoa Quản trị kinh doanh, Chủ nhiệm CLB nhà doanh nghiệp tương lai ĐH Ngoại thương Hà Nội, phản ứng: “Mình rất bức xúc với cách nhìn nhận “vơ đũa cả nắm”, bởi “chảnh” chỉ là một vài SV, còn hầu hết giỏi nhưng khiêm tốn, biết mình, biết ta”, Trần Mạnh Đức, SV năm 3, khoa Kinh tế đối ngoại, cũng cho rằng những nhận xét về SV Ngoại thương “chảnh”, kiêu ngạo là tiêu cực, thường là SV năm nhất, năm hai, chưa va chạm thực tế.

“Điểm đầu vào cao, môi trường học năng động, cộng với hình ảnh các anh chị đi trước thành đạt, thu nhập cao… khiến một số em có sự tự tin thái quá.

Tuy nhiên, khi có sự trải nghiệm, các em thay đổi suy nghĩ”, Đức lý giải. Cũng như nhiều SV cùng trường khác, từ năm thứ nhất, Đức đã tham gia 2 CLB của trường nên rèn luyện được sự tự tin, năng động và gặt hái được khá nhiều thành công (Đức vừa giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp cùng Kawai, được nhà tài trợ đầu tư số vốn gần 400 triệu đồng để khởi nghiệp).

Dù vậy, Đức cũng chỉ đặt ra mục tiêu, ra trường kiếm được việc làm phù hợp với mức thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng.

Phạm Thu Hà, SV năm 3, khoa Quản trị kinh doanh, cựu Chủ tịch diễn đàn FTU chia sẻ, môi trường học tại Ngoại thương tạo cho SV có nhiều cơ hội để phát triển.

Hầu hết, SV Ngoại thương đều tham gia ít nhất vào một CLB để phát triển các kỹ năng mềm và tích cực đi làm thêm từ năm thứ 2 để trải nghiệm thực tế. Hiện Hà cũng đang làm bán thời gian cho một Cty phân phối phụ kiện công nghệ.

Anh Nguyễn Văn Triệu, Bí thư Đoàn ĐH Ngoại thương, cho rằng nhà tuyển dụng nào đó từ chối tuyển dụng SV Ngoại thương là không khôn ngoan.

Theo anh Trường, hiện trong trường có gần 40 CLB hoạt động khá chuyên nghiệp. Các CLB có sự gắn kết với các tổ chức, doanh nghiệp để đào tạo, hướng dẫn các kỹ năng cần thiết.

Bằng cấp chưa đủ

Anh Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm TGĐ Cty CP tập đoàn truyền thông và công nghệ Nova, cho rằng việc có Cty từ chối nhận SV Ngoại thương vì “chảnh” là hơi thái quá bởi SV trường này năng động, có nền tảng và tư duy tốt.

 Việc một nhà tuyển dụng nào đó từ chối SV Ngoại thương không ảnh hưởng đến SV của trường bởi thực tế, tỷ lệ tìm được việc làm của SV Ngoại thương sau khi ra trường vẫn rất cao. Mặt bằng SV Ngoại thương giỏi, ngoại ngữ tốt, năng động, tự tin nên các em có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm tốt”. 

GS. TS Hoàng Văn Châu - Hiệu trưởng ĐH Ngoại thương Hà Nội

“Không nên vì có trải nghiệm không tốt với một số cá nhân mà loại toàn bộ SV Ngoại thương ra khỏi danh sách tuyển dụng. Tuy nhiên, không phải cứ có bằng cấp của trường có thương hiệu là đảm bảo thành công trong việc tuyển dụng”, anh Quý nói.

Theo anh Quý, tiêu chí tuyển dụng ưu tiên của anh lần lượt là: sự định hướng nghề nghiệp, năng lực tư duy, những tố chất mang tính cá nhân thể hiện sự phù hợp với vị trí, kinh nghiệm, cuối cùng mới đến quá trình học tập, đào tạo.

Tiến sĩ Đặng Đức Dũng, TGĐ khu vực Châu Á Thái Bình Dương (Tập đoàn Kangaroo), chia sẻ: Khi tuyển dụng nhân sự, Kangaroo không có sự phân biệt trường lớp mà dựa trên thực tế phỏng vấn.

“Xét về khía cạnh bằng cấp, trường lớp, đầu vào các trường khác nhau thì SV hoàn toàn có quyền tự hào về khả năng của mình và đó cũng là những lợi thế nhất định.

Nhưng thực tế các doanh nghiệp cần khả năng biến những kiến thức trường lớp thành kinh nghiệm thực tế, không chỉ lý thuyết”, anh Dũng nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG