“Sao” bén duyên với Đoàn

“Sao” bén duyên với Đoàn
TP - Quay cuồng trong lịch diễn, lịch tập cũng như cuộc sống riêng tư, nhưng từ chối các hợp đồng bộn tiền, không ít ca sĩ, MC, danh hài... luôn cháy hết mình với hoạt động của Đoàn.
Thái Thùy Linh, Ngọc Khuê cùng các nghệ sĩ trẻ biểu diễn tại liên hoan thanh niên sinh viên thế giới ở Nam Phi. Ảnh: Trí Đường
Thái Thùy Linh, Ngọc Khuê cùng các nghệ sĩ trẻ biểu diễn tại liên hoan thanh niên sinh viên thế giới ở Nam Phi. Ảnh: Trí Đường.

Tiếng hát từ trái tim

Hình ảnh ca sĩ Thái Thùy Linh được đông đảo thanh niên (TN) biết đến trong màu áo xanh, luôn hết mình trong những bài ca, vũ điệu trẻ trung để khích lệ bạn trẻ tham gia tình nguyện, từ thiện.

Linh đam mê hoạt động xã hội từ bé, gắn bó nhiều với hoạt động Đoàn từ khi còn là học sinh. Qua các chương trình hát với TN, cùng TN hát, Linh tìm thấy niềm đam mê, sự hứng khởi trong từng hoạt động của Đoàn.

Linh có trang Facebook chỉ để kêu gọi bạn trẻ làm tình nguyện. Cô ca sĩ trẻ là đầu trò của hàng loạt chương trình quyên góp chăn ấm, áo ấm, quà tặng trẻ vùng cao, đặc biệt là chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện.

Khi có tiền, dù là 3 triệu, 5 triệu đồng, Linh đều tự tay đi mua các phần quà, gói ghém cẩn thận, rồi cùng bạn trẻ đi trao tặng các em. Chương trình được tiếp nối từ bệnh viện này đến bệnh viện khác tại Hà Nội, nơi bệnh nhi đang chống chọi với những căn bệnh quái ác.

Thái Thùy Linh (phải) trong chuyến giao lưu thanh niên quốc tế
Thái Thùy Linh (phải) trong chuyến giao lưu thanh niên quốc tế.

Không chỉ những phần quà, lời động viên, tiếng hát ngọt ngào, rộn ràng của Linh khiến những bệnh nhi vơi bớt đau đớn để nở nụ cười. Các y, bác sỹ, người nhà bệnh nhân cũng xúc động khi lên sâu khấu, hát, giao lưu cùng ca sỹ. Linh không lặng lẽ làm chương trình mà kêu gọi nhiều ca sỹ, nghệ sỹ khác tham gia.

Nhạc sỹ Xuân Nghĩa tâm sự trên Facebook, “Được Linh rủ tham gia chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện, không ngờ lại giàu ý nghĩa đến thế”.

Linh kể sau một lần lên vùng cao, thấy các em nhỏ chân trần, đói rét, về đã ngược xuôi quyên góp, kêu gọi bạn bè cùng mang chăn ấm lên trao tặng. Linh cũng đang tất bật với kế hoạch vận động xây nhà cho học sinh nghèo ở Yên Bái. Mang âm nhạc đến với bệnh viện cũng được Linh ấp ủ sau lần đến thăm một em bé bỏng nặng.

Nhiều người cứ níu tay Linh yêu cầu cô hát một bài cho vơi đi nỗi đau thể xác. Cảm nhận được niềm vui thật sự của bệnh nhân, Linh trình bày ý tưởng với T.Ư Đoàn, Bộ Y tế và được chấp nhận.

Tất bật với lịch diễn, từ thiện, Linh còn tham gia giảng dạy kỹ năng sống cho khóa học làm MC nhí cùng với MC Đặng Châu Anh, danh hài Tự Long… ở Cung thiếu nhi Hà Nội.

Lớn cùng hoạt động Đoàn

Trịnh Lê Anh xuất hiện liên tục trên các chương trình truyền hình với vai trò MC và là thần tượng của nhiều bạn trẻ. Cách đây chục năm, ở trường ĐH KHXH&NV Hà Nội, Lê Anh là Chủ tịch hội SV của trường. Nhiều SV kháo nhau, ở đâu có Lê Anh ở đó vui như Tết.

Lê Anh (trái) cùng bạn trẻ trong một lần đi tình nguyện
Lê Anh (trái) cùng bạn trẻ trong một lần đi tình nguyện.

Quả đúng như vậy, từ khuấy động phong trào, hát khởi xướng, tổ chức trò chơi, hò hét…, khi Lê Anh nói, hàng trăm cánh tay phía dưới đều giơ cao hưởng ứng. Lê Anh cho biết, anh vào Đoàn năm lớp 8, sau giai đoạn tích cực hoạt động Đội.

Lê Anh đam mê công việc, ngoài vai trò giảng viên, Phó chủ nhiệm khoa Du lịch ở trường ĐH anh còn quản lý Cty truyền thông đào tạo MC, tổ chức sự kiện vì thế mỗi ngày lịch làm việc của anh được căn ke từng phút.

Vậy nhưng, Lê Anh sẵn sàng vác ba lô, ngồi ô tô cả ngày cùng thanh niên Hà Nội vào nghĩa trang Thành Cổ Quảng Trị thắp nén nhang tri ân các anh hùng liệt sĩ; hay lênh đênh trên biển cả tháng trời với chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á; cũng như những tuần, tháng điền dã, ở nhà dân…

Lê Anh thường viết nhật ký cho những hành trình của mình và ngày càng nhiều kỷ niệm khó phai về những chuyến đi tập huấn cán bộ Hội Sinh viên toàn quốc, những chuyến giao lưu, tặng quà, hiến máu tình nguyện ở khắp các vùng miền của Tổ quốc.

Lê Anh sinh ra ở thành phố, những chuyến thâm nhập thực tế các vùng miền là điều không dễ. Tham gia sinh hoạt Đoàn là cơ hội được gặp gỡ, giao lưu từ đó giúp anh tự tin lên rất nhiều trong giao tiếp xã hội. Trong mắt anh, Đoàn trở nên hấp dẫn hơn.

Ở trường, Lê Anh thường hướng ý nghĩa của nghề du lịch như một nghề xã hội. Do đó, sinh viên của anh cần một môi trường, một tổ chức như Đoàn để học về kỹ năng, để được mở mang nhìn nhận, có thêm kiến thức.

Những buổi lên lớp, nhiều SV cũng nhao nhao hỏi thầy về kinh nghiệm phân bổ thời gian để làm được nhiều việc, để học giỏi, mà vẫn là thủ lĩnh Đoàn.

Lê Anh tâm sự, đó là cơ hội để anh truyền lửa cho thế hệ sau rằng sinh hoạt Đoàn có giá trị đến hàng chục năm sau.

“Đoàn là nơi cho mình giá trị đi không biết mệt, hát không biết chán, nói không biết dừng và làm không biết tính công”, Lê Anh khẳng định.

Hạnh phúc giữa rừng thanh niên

Chuồn chuồn ớt Ngọc Khuê chia sẻ tiền không thể so sánh bằng cảm xúc, niềm hạnh phúc khi được hát giữa rừng thanh niên.

Hình ảnh ca sĩ Ngọc Khuê bị quây giữa rừng SV và hát liên tiếp chục bài không biết mệt trong các chương trình như Ngày hội thanh niên, Ra quân chiến dịch hè, Hiến máu tình nguyện, Chủ nhật đỏ… trở nên quen thuộc.

Ngọc Khuê tâm sự, hát cho Đoàn, hát giữa thanh niên cô được thỏa sức hết mình vì được cộng hưởng từ hàng trăm người trẻ. Nhiều bạn SV hay hỏi Ngọc Khuê làm thế nào để trở thành ca sĩ, cô vẫn khuyên họ nên rèn mình từ những hoạt động tập thể. Đam mê cộng với một chút năng khiếu là con đường Khuê đã đi.

Ngọc Khuê cũng là ca sĩ trưởng thành từ phong trào do Đoàn tổ chức. Làm cán bộ Đoàn từ những năm học cấp II trường THCS Ái Mộ (Gia Lâm - Hà Nội), Ngọc Khuê luôn đầu trò phong trào văn nghệ, tình nguyện.

Lớn lên từ những hoạt động, chương trình của Đoàn giúp Khuê có thêm những người bạn, sự trải nghiệm và phong cách tự tin.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.