Được Đoàn chắp cánh

Xuân Bắc với áo xanh tình nguyện giúp đỡ người bị tai nạn giao thông
Xuân Bắc với áo xanh tình nguyện giúp đỡ người bị tai nạn giao thông
TP - Danh hài Xuân Bắc trải lòng, nếu không được trui rèn, trải nghiệm từ các hoạt động Đoàn, có thể anh đã bước vào một con đường khác.

> “Sao” bén duyên với Đoàn

Được kết nạp Đoàn từ lớp 6, Xuân Bắc sớm tham gia hoạt động văn nghệ, trình diễn thời trang, thi thanh lịch... Tính đến nay anh đã gắn bó với Đoàn hàng chục năm.

Những năm từ quê lên Hà Nội học, sống trong ký túc xá, Xuân Bắc đến với Đoàn bằng tất cả đam mê.

Ngoài việc học, anh dành hết thời gian để tập luyện, tham gia phong trào bằng sự hồn nhiên, sôi nổi của tuổi trẻ. “Các hoạt động Đoàn, Đội mang tới cho mình bản lĩnh, kinh nghiệm cũng như tác phong nhanh nhẹn để dần trở thành một Xuân Bắc hài hước, sôi nổi như hôm nay”, anh chia sẻ.

Hiện phải san sẻ thời gian cho nhiều việc khác, nhưng mỗi khi tham gia hoạt động Đoàn, anh đều nhiệt tình. Xuân Bắc tâm sự nếu ai nói, làm Đoàn để vụ lợi thì quá sai lầm và anh cũng như nhiều nghệ sĩ khác chưa từng màng đến tiền khi đến với Đoàn. Anh khẳng định mình hoạt động Đoàn vì đam mê.

Hiện là ủy viên T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Đại sứ thiện chí của văn hóa giao thông, Đại sứ môi trường và nước sạch, tham gia hàng trăm sự kiện của Đoàn, Hội mỗi năm, anh nói: “Đoàn cho tôi được bộc lộ khả năng, tâm tư, suy nghĩ với cộng đồng, xã hội. Mọi hoạt động giúp tôi gần hơn các bạn trẻ, hiểu họ đang làm gì, cần gì? Và họ cũng là khán giả trẻ của tôi”.

Đang trong Năm an toàn giao thông quốc gia, Xuân Bắc mong muốn từ sự ảnh hưởng của mình giúp thay đổi nhận thức của nhiều người về văn hóa giao thông nên anh đồng ý ngay khi được mời làm đại sứ. Xuân Bắc không ngần ngại chia sẻ đã nhiều lần, lái xe trong trạng thái lơ ngơ do mải suy nghĩ về kịch bản, chương trình nào đó. Những lúc như thế, anh vội xuống xe nhã nhặn xuất trình giấy tờ và tuân thủ pháp luật.

Nói về thanh niên, Xuân Bắc cho rằng các bạn hiện nay có nhiều vấn đề, nhưng anh không nhìn theo hướng tiêu cực. Anh khẳng định, giới trẻ thế hệ nào, trong xã hội nào cũng khao khát được cống hiến. Phần lớn các bạn đang cố gắng học tập, rèn luyện ở những môi trường khắc nghiệt để trưởng thành. Chỉ vài đối tượng thanh niên đang sống không có mục đích, lý tưởng nên họ sống mà không biết để làm gì, từ đó dẫn tới những hành động nằm ngoài tầm kiểm soát.

Xác định vai trò của Đoàn

Xuân Bắc trong một hoạt động của thanh niên
Xuân Bắc trong một hoạt động của thanh niên.
 

Góp ý cho dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, Xuân Bắc thẳng thắn: Văn kiện đại hội phải chỉ rõ vai trò, vị trí thực của tổ chức Đoàn trong giai đoạn hiện nay; những người làm công tác Đoàn phải dám dấn thân cho công việc mình đang làm.

Cũng theo danh hài, cán bộ Đoàn vẫn được xem là ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng, chịu nhiều thiệt thòi, hoạt động bị bó hẹp bởi hai chữ: kinh phí. “Đoàn phải xác định được vị trí, vai trò thì các tổ chức khác mới có thái độ, trách nhiệm lớn hơn.

Đừng trách một Đoàn phường hoạt động không tốt vì thực tế có nhiều mảnh đất bỏ không, nhưng cấp ủy lại không giao cho Đoàn đảm nhận như rửa xe, trông xe…tạo kinh phí cho Đoàn hoạt động”, Xuân Bắc nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPO - Người tự nhận có thể cầu mưa cho TPHCM nhận lỗi; Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn phải nộp thêm 400.000 USD và 100 triệu đồng; Nam thanh niên trộm chó trong tích tắc; Siêu tàu cao tốc từ TPHCM - Côn Đảo chính thức hoạt động; Đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.