Về Bình Định xem múa roi đi quyền

Về Bình Định xem múa roi đi quyền
TPO –Nối tiếp cuộc hành trình qua nhiều vùng đất, đoàn thanh niên kiều bào “Trại hè Việt Nam 2012” có mặt ở đất võ Tây Sơn, Bình Định. Các bạn trẻ được thăm bảo tàng Quang Trung, xem các màn biểu diễn võ thuật.

> Sôi động đêm giao lưu cuả thế hệ trẻ

Các bạn thanh niên kiều bào về mảnh đất Tây Sơn hào kiệt – nơi sinh ra người anh hùng áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ
Các bạn thanh niên kiều bào về mảnh đất Tây Sơn hào kiệt – nơi sinh ra người anh hùng áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ.

Ngày 20-7, ngược về phía Tây Bình Định, các bạn trẻ trở về huyện Tây Sơn. Đây là quê hương của ba anh nhà Tây Sơn là Nguyện Nhạc, Nguyễn Huệ và Nguyễn Lữ - lãnh tụ cuộc khởi nghĩa Tây Sơn. Trong đó kiệt xuất nhất là người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ, sau trở thành vua Quang Trung.

Cũng mảnh đất này, từ thời vua Quang Trung đến thời Pháp thuộc, đã sáng lên những vị anh hùng dân tộc như: Bùi Thị Xuân, Võ Văn Dõng, Trần Quang Diệu, Mai Xuân Thưởng…

Tại đây, các bạn trẻ kiều bào đã dâng hương Đền thờ vua Quang Trung tưởng nhớ tới những chiến công hiển hách của vua Quang Trung cùng các công thần danh tướng trong sự nghiệp chống ngoại xâm và dựng xây đất nước

Huyện Tây Sơn giáp với huyện Vĩnh Thạnh ở phía Tây Bắc, huyện Phù Cát ở phía Đông Bắc, Thị xã An Nhơn ở phía Đông Nam, huyện Vân Canh ở phía Nam, tỉnh Gia Lai ở phía Tây.

Các bạn trẻ kiều bào cũng có dịp lần về với khí thế hào hùng của một thời qua những hiện vật trong bảo tàng Quang Trung. Đó là những bình khí của nghĩa quân Tây Sơn; những dấu ấn về triều đại dưới thời vua Quang Trung với ấn kiếm, tiền đồng…

Đặc biệt, các bạn trẻ còn được sống trong sự hào hùng qua tiếng trống trận Tây Sơn; dược tận mắt chứng kiến biểu diễn võ thuật Tây Sơn – được xem là đặc sản, biểu trưng cho tình thần hào kiệt của đất và người Bình Định nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung.

Đối với không ít bạn trẻ kiều bào đây là cơ hội đầu tiên được tận mắt xem những đường quyền, ngọn cước, múa đao Bình Định, được nghe dàn trống trận sục sôi… Như Nguyễn Minh Thành (Ucraina) bộc bạch “đây là lần đầu tiên em được xem biểu diễn múa võ. Trước chỉ mới được xem trên tivi”.

“Được xem các hiện vật, được nghe những câu chuyện kể, em rât cảm động và khâm phục những người anh hùng đã đi trước, nhất là những người nữ anh hùng đã hi sinh để chúng ta yên bình, đầy đủ như ngày này. Binh khí thô sơ nhưng chúng ta vẫn chiến thắng kẻ địch mạnh . Em thấy, mỗi binh khí như là một tượng trưng cho sức mạnh, lòng quả cảm của người nghĩa quân” – Thành chia sẻ.

Cũng bị thu hút với các hiện vật và màn biểu diễn võ thuật, Phạm Anatoli Thành cho biết “Hôm nay không chụp hình nào cả, em chỉ quay video các màn biểu diễn thôi”.

Nối tiếp thành công của năm trước, năm nay Liên hoan quốc tế võ cổ truyền lần thứ 4 sẽ được tổ chức tại thành phố Quy Nhơn – Bình Định, từ ngày 1 đến ngày 3-8.

Năm nay, tham dự Liên hoan có 950 vận động của 40 đoàn đến từ 20 tỉnh thành trong nước và 317 vận động viên của 53 đoàn đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Các nội dung thi đấu tại Liên hoan bao gồm: biểu diễn quyền tay không và binh khí; Thi đấu đối kháng có đấu tay không với tay không, đấu tay không với binh khí, đấu binh khí với vinh khí.

Một số hình ảnh về các bạn trẻ thăm mảnh đất Tây Sơn hào kiệt:

Dâng hương và chiêm bái tại Đền thờ Vua Quang Trung
Dâng hương và chiêm bái tại Đền thờ Vua Quang Trung.
Nghe giới thiệu về bảo tàng Quang Trung
Nghe giới thiệu về bảo tàng Quang Trung.
Về Bình Định xem múa roi đi quyền ảnh 4
Nghe giới thiệu về bảo tàng Quang Trung
Các bạn trẻ tìm hiểu thăm quan các hiện vật được trưng bày trong bảo tàng
Nguyễn Minh Thành háo hức khi được thăm bảo tàng Quang Trung, được xem biểu diễn võ thuật
Nguyễn Minh Thành háo hức khi được thăm bảo tàng Quang Trung, được xem biểu diễn võ thuật.
Âm thanh sục sôi của trống trận Tây Sơn vang lên gợi nhớ về khí thế hào hùng trong lịch sử
Âm thanh sục sôi của trống trận Tây Sơn vang lên gợi nhớ về khí thế hào hùng trong lịch sử.
Về Bình Định xem múa roi đi quyền ảnh 8
Về Bình Định xem múa roi đi quyền ảnh 9
Về Bình Định xem múa roi đi quyền ảnh 10
Các màn võ thuật Tây Sơn được biểu diễn
Các màn võ thuật Tây Sơn được biểu diễn.
Về Bình Định xem múa roi đi quyền ảnh 12
Về Bình Định xem múa roi đi quyền ảnh 13
Các bạn trẻ nhanh chóng bị lôi cuốn và tranh thủ ghi lại hình ảnh các màn biểu diễn
Các bạn trẻ nhanh chóng bị lôi cuốn và tranh thủ ghi lại hình ảnh các màn biểu diễn.
Chụp hình lưu niệm bên cây me trong vườn nhà ba anh em họ Nguyễn
Chụp hình lưu niệm bên cây me trong vườn nhà ba anh em họ Nguyễn.
Theo Viết
MỚI - NÓNG