Bách 'ngố' thủ khoa 30 điểm

Bách 'ngố' thủ khoa 30 điểm
TP - Tin Bách “ngố” đỗ thủ khoa Đại học Y Hà Nội bay về khiến cả xóm Trại, xã Chu Minh (Ba Vì, Hà Nội) tưng bừng, náo nức. Trong câu chuyện của xóm làng về chàng tân thủ khoa, mọi người thường bảo: “Đúng là có chí thì nên”.

> Đại học Y Hà Nội có thủ khoa 30 điểm

Bà con hàng xóm đến thăm, chúc mừng Bách
Bà con hàng xóm đến thăm, chúc mừng Bách.

Bách “ngố” là tên thân mật của Trần Xuân Bách, học sinh trường THPT Quảng Oai (Ba Vì), là thủ khoa 30 điểm tuyệt đối đầu tiên của miền Bắc. Ngoài trường Y, Bách còn đỗ ĐH Bách Khoa với 28 điểm. Ấn tượng đầu tiên về Bách là chiều cao nổi bật: 1m85 và khuôn mặt rất hiền lành.

Bí quyết của chàng thủ khoa 30 điểm rất đơn giản, đó là “Học thật kỹ trong sách giáo khoa là đã được khoảng 8 điểm rồi, còn lại là tự học thêm. Em hay dành thời gian nghiên cứu đề thi các năm trước, học các phương pháp giải nhanh để luyện thi trắc nghiệm.

Riêng với môn Toán, em thường lên mạng tìm các đề hay và lạ để làm, Hóa và Sinh em chỉ học trong sách giáo khoa thôi. Em nghĩ, tự học rất quan trọng, vì phải tự học thì mới nhớ được.

Học thầy cô, bạn bè là học hỏi kinh nghiệm, kiến thức. Để kiến thức và kinh nghiệm đó thực sự là của mình, có thể vận dụng được thì phải tự học, tự nghiền ngẫm”.

Cô Lê Thị Bích Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 A3 của Bách tâm sự về học trò: “Bách được bầu làm lớp phó học tập suốt 3 năm học. Em rất hiền lành, trong lớp các bạn hay gọi là Bách “ngố”.

Bách kiệm lời, không bao giờ tỏ ra kiêu căng. Tôi là người đầu tiên gọi điện báo, em còn không tin là sự thật. Bách đỗ thủ khoa, cả trường ai cũng mừng nhưng không bất ngờ lắm.

Năm lớp 12, Bách đã đạt giải nhì thi học sinh giỏi Toán cấp thành phố. Trường THPT Quảng Oai đã từng có nhiều em đỗ cao, nhưng thủ khoa với số điểm tuyệt đối thì Bách là học sinh đầu tiên”.

Ngôi nhà gia đình Bách đang ở mới xây cách đây 5 năm. Trước đó, cả nhà 4 người sống trong căn nhà chỉ một gian, với chiếc giường và bộ chõng tre. Bách thường sang ngủ với ông bà nội. Hồi học lớp 4, có một bài tập Toán rất khó. Mười một giờ đêm ông nội giục đi ngủ.

Lát sau Bách trở dậy, cố giải nhưng không được, cậu ngồi khóc. Ông nội chỉ nói: “Nếu khóc mà xong được bài thì cháu hãy khóc”. Thế là Bách thức trắng đêm, giải bằng được bài toán đó.

"Em muốn làm bác sĩ"

Bách “ngố” và mẹ
Bách “ngố” và mẹ.

Bách mong muốn thi vào trường Y từ năm học lớp 10. Bách nói: “Em muốn làm bác sỹ vì nghề này có thể giúp đỡ, chăm sóc được nhiều người, trước hết là những người trong gia đình mình.

Bố em làm nghề lái xe, hay phải thức khuya dậy sớm, đi làm từ 3h sáng nên sức khỏe không được tốt. Đêm nào bố trở dậy đi làm, em cũng hỏi. Nghe giọng là em biết ngay bố đang bị ốm, em thương bố mà không ngủ tiếp được”.

Bác Trần Thiên Hà, bố của Bách kể, Bách ngoan ngoãn, ham học từ bé, lại rất hiền, có gì cũng kể với mẹ. Khi nào nghỉ học thì giúp mẹ chăn nuôi, trồng rau màu.

Em thích đá bóng, cầu lông với tập võ lắm, nhưng đã đi làm với mẹ thì bạn bè đứng trên bờ rủ đá bóng cũng nhất quyết không đi. Bách chia sẻ: “Em nghĩ đỗ thủ khoa không phải cái kết, nó chỉ là cái mốc quan trọng mà em đã vượt qua, để đạt được ước mơ của mình, em còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.