Chuyện “nhường ghế” cho người trẻ ở xứ Thanh

Chuyện “nhường ghế” cho người trẻ ở xứ Thanh
TP - Với quyết tâm trẻ hoá cán bộ, luân chuyển, bố trí vị trí công tác phù hợp cho cán bộ Đoàn quá tuổi, chuẩn bị cán bộ nguồn trước đại hội Đoàn các cấp, đội ngũ thủ lĩnh thanh niên Thanh Hoá được trẻ hoá toàn diện.

> Đại hội Đoàn thanh niên PVC

Thủ lĩnh 8X

Năm 2011, rà soát lại đội ngũ cán bộ Đoàn cấp cơ sở chuẩn bị nhân sự ĐH Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Đào Xuân Yên không khỏi lo lắng khi không ít huyện vẫn còn những bí thư Đoàn xã tuổi 40.

Công tác cán bộ trở thành vấn đề trọng tâm trong các cuộc làm việc giữa Ban TV tỉnh Đoàn với Ban TV Tỉnh ủy.

Đầu năm 2012, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các quận, huyện rà soát, lập danh sách cán bộ tuổi từ 35 - 40 kèm phương án luân chuyển công tác, dự kiến cán bộ thay thế báo cáo Ban tổ chức, thường vụ Tỉnh ủy.

Ông Phùng Bá Văn, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy cho biết, tỉnh kiên quyết không để có Bí thư Đoàn xã tuổi 40.

Nếu địa phương nào không thực hiện đúng Quy chế cán bộ Đoàn, lựa chọn ứng viên thủ lĩnh thanh niên đáp ứng đủ các điều kiện công tác, các cấp ủy, Đoàn cấp trên nhất quyết không duyệt nội dung ĐH.

Là huyện chủ động tạo nguồn cán bộ, hiện Thạch Thành có 28 bí thư Đoàn xã, thị trấn (đạt 100%) thuộc thế hệ 8X, đại học chính quy, trong đó có một bí thư là thạc sĩ. Bí thư huyện Đoàn, chị Lê Thị Hoa, SN 1982.

Theo ông Đỗ Minh Quý, Bí thư Huyện ủy Thạch Thành, huyện đặt tiêu chí phải đổi mới công tác cán bộ bắt nguồn từ Đoàn.

“Quy chế cán bộ Đoàn quy định tiêu chuẩn cán bộ đoàn cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên nhưng chúng tôi đòi hỏi cao hơn, bắt buộc phải là cử nhân hệ chính quy đối với bí thư, phó bí thư xã Đoàn bầu mới. Đã là thủ lĩnh của thanh niên thì phải có trình độ, năng lực và trui rèn qua thực tiễn. Đây là đội ngũ cán bộ nguồn, rèn luyện ở môi trường Đoàn để làm nguồn lãnh đạo kế cận cho địa phương và các tổ chức chính trị, đoàn thể khác. Đối với cán bộ Đoàn trong độ tuổi tái cử nhiệm kỳ mới có thể hệ tại chức nhưng tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn khi chuyển công tác”, ông Quý cho biết.

Trước ĐH Đoàn cấp huyện, tại Quảng Xương có 16/36 bí thư đoàn xã, thị trấn trên 35 tuổi.

Ông Nguyễn Đức Xuân, Bí thư Huyện ủy cho biết, huyện giao Ban Tổ chức, Dân vận, Thường vụ huyện Đoàn chuẩn bị công tác nhân sự, bố trí công tác cho cán bộ Đoàn quá tuổi; giới thiệu nhân sự thay thế phải đảm bảo đúng tiêu chí độ tuổi, có năng lực, được rèn luyện qua thực tế.

Đối với bí thư xã Đoàn từ 35 - 37 tuổi mà địa phương chưa có nguồn cán bộ thay thế tại thời điểm tổ chức ĐH, cấp ủy giới thiệu tái cử nhưng xác định rõ chỉ giữ cương vị công tác từ 1 - 2 năm.

Trong thời gian đó cán bộ Đoàn phải đào tạo, giới thiệu nhân sự thay thế đồng thời tự nâng cao kiến thức để tiếp nhận công việc mới.

Đặc biệt, với các xã có bí thư đoàn trên 37 tuổi, kiên quyết chuyển công tác bằng cách không giới thiệu tái cử, bố trí công tác mới. Nếu năng lực cán bộ Đoàn quá yếu, không đáp ứng vị trí công tác được phân công sẽ phải nghỉ việc, đào tạo lại.

Từ 16 xã có bí thư đoàn trên 35 tuổi, đến nay tại Quảng Xương chỉ còn 6 xã có bí thư tái cử do chưa chuẩn bị được cán bộ nguồn kế nhiệm. Gần 30 bí thư Đoàn xã thuộc thế hệ 8X.

Nhường ghế

Bên cạnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, Bí thư tỉnh Đoàn liên tục có các cuộc làm việc với Ban Tổ chức, Thường vụ huyện ủy các huyện có cán bộ Đoàn quá tuổi. Có đơn vị, Bí thư tỉnh Đoàn phải đến làm việc 2 - 3 lần để giải quyết dứt điểm luân chuyển cán bộ và tìm cán bộ kế nhiệm phù hợp.

Anh Yên cho biết, việc luân chuyển cán bộ, thậm chí trẻ hoá nhanh thủ lĩnh thanh niên tại các cấp bộ Đoàn chỉ trong thời gian ngắn (chưa đầy một năm) tại Thanh Hoá được ví như cuộc cách mạng lãnh đạo trẻ trong của tổ chức Đoàn.

Ông Phùng Bá Văn cho biết, không chỉ kiên quyết thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn, Thanh Hoá thực hiện triệt để việc đổi mới công tác cán bộ bằng cơ chế chính sách bài bản.

Đầu năm 2012, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 04 “Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ và đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ” trong đó chú trọng công tác đào tạo và trọng dụng lãnh đạo trẻ.

Trước đó, Tỉnh ủy thực hiện đề án tạo nguồn cán bộ, tuyển chọn gần 100 cán bộ dưới 35 tuổi đi học ngoại ngữ... Với cán bộ nguồn thuộc diện quy hoạch, tỉnh sẽ đưa về cơ sở công tác.

Sau thời hạn công tác thực tế, cán bộ thể hiện năng lực tốt sẽ được bố trí làm lãnh đạo chính quyền, sở ban ngành của tỉnh.

Về một số vị trí do người lãnh đạo lâu năm đảm nhiệm nhưng không phát huy hiệu quả, ông Văn cho biết, lãnh đạo tỉnh vận động những vị lãnh đạo còn vài năm công tác “nhường ghế” cho người trẻ có năng lực để học hỏi kinh nghiệm, phát huy trí tuệ.

Nếu như năm 2011, độ tuổi trung bình của Ban TV tỉnh Đoàn Thanh Hoá cao nhất cả nước thì đến nay đã có 2 phó bí thư, 6 ủy viên BTV là trưởng, phó ban luân chuyển công tác. Theo lộ trình, BTV Tỉnh Đoàn khoá tới sẽ có khoảng 2/3 số ủy viên thuộc thế hệ 8X.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG