Dũng cảm cứu tám người kẹt trong lũ quét

Trung uý Lô Tú Tài. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Trung uý Lô Tú Tài. Ảnh: Tuấn Nguyễn
TPO – Một năm sau trận lũ quét kinh hoàng vào tháng 6-2011, những ký ức vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí thượng úy Lô Tú Tài – người đã dũng cảm cứu tám người mắc kẹt trong dòng nước lũ kinh hoàng.

> Sơn Tùng và Hoa Xuân Tứ - cuộc gặp sau 46 năm

Trung uý Lô Tú Tài. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Thượng uý Lô Tú Tài. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Trong số 20 người vinh dự nhận giải thưởng “Thanh niên Công an tiêu biểu” năm 2012 của Bộ Công an (sắp trao giải) có Thượng uý Lô Tú Tài (SN 1983) – Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, kinh tế, môi trường và chức vụ, Công an Tương Dương (Nghệ An). Lô Tú Tài cũng là người duy nhất được tôn vinh lần này, nhận huân chương dũng cảm của Chủ tịch nước trao tặng.

Là chàng trai dân tộc Thái, quê bản Tam Bông (xã Tam Quang, huyện Tương Dương), Lô Tú Tài có vóc dáng mạnh mẽ.

Sau khi tốt nghiệp Trung cấp An ninh, Lô Tú Tài về công tác tại đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, kinh tế, môi trường và chức vụ, Công an huyện Tương Dương.

Rạng sáng 25-6-2011, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, Khe Chà Hạ chảy qua địa bàn xã Yên Tĩnh (huyện Tương Dương) bị lũ quét càn qua. Dòng nước hung dữ cuốn trôi nhiều nhà cửa, hoa màu, gia súc, cô lập và cắt đứt hoàn toàn giao thông ở đây.

Trong lúc đó, tám người dân bản Xiêng Nứa, xã Yên Na (bốn người lớn, ba nữ sinh lớp 11 và một học sinh lớp bảy) trên đường từ xã Yên Tĩnh về nhà, tới đoạn khe Chà Hạ, bất ngờ gặp lũ.

Họ không chạy kịp, phải leo lên một cây bên bờ khe và mắc kẹt giữa dòng lũ cuộn xoáy. Cả tám người chỉ biết bám lấy cây và kêu cứu trong tuyệt vọng, trong khi nước lũ ngày càng dâng cao.

Nghe tiếng kêu cứu, nhiều người chạy ra nhưng không thể tiếp cận. Ngay lập tức, họ điện báo về Công an huyện Tương Dương, đề nghị phối hợp cứu nạn.

Nhận được tin báo, Thượng Tá Hồ Trọng Năm - Phó trưởng Công an huyện Tương Dương - cử tổ công tác gồm sáu cán bộ chiến sỹ, do Trung uý Lô Tú Tài (anh Tài mới được phong Thượng úy) làm tổ trưởng, lập tức chuẩn bị tư trang, thiết bị cứu hộ vượt hơn 50 km từ thị trấn Hoà Bình vào xã Yên Tĩnh cứu người bị nạn.

“Đường vào Yên Tĩnh bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng tới giao thông. Nhiều đoạn, ô tô và xe máy không thể lưu thông. Nóng lòng trước sự an nguy của nhũng người gặp nạn, tôi quyết định, cả tổ bằng mọi cách phải vượt lũ, dù rất lo lắng vì nước lên rất nhanh, chảy mạnh. Đến khoảng 11h30 phút cùng ngày, tổ công tác đến được ngã ba bản Xiêng Nứa, xã Yên Na” - Thượng uý Tài nhớ lại.

Khi tới nơi, tổ công tác thấy nhiều người dân đang chạy nhốn nháo, hoảng loạn, tìm cách cứu tám người đang đuối dần giữa “biển nước”.

Theo sự chỉ dẫn của người dân bản địa, tổ công tác phải đi bộ khoảng 3km, mất 40 phút mới vào khu vực gần vị trí các nạn nhân mắc kẹt.

“Lúc này, nước dâng lên gần tới những cành cây người mắc kẹt đang bám, rất nguy hiểm đến tính mạng. Tôi quyết định và nói với mọi người: Các đồng chí ở đây cầm một đầu dây, đợi tôi bơi sang bên kia buộc dây xong thì hỗ trợ cứu người. Tôi ôm cuộn dây thừng, lao mình xuống nước và cố gắng bơi về phía cây bên kia bờ” – anh Tài kể tiếp.

Sau một hồi vật lộn với dòng nước lũ, Thượng uý Tài cũng tiếp cận được vị trí tám người đang mắc kẹt. Anh buộc chặt một đầu dây vào gốc cây, nhanh chóng cùng đồng đội căng dây cứu người.

Buộc dây xong, anh Tài thử lại, thấy chắc chắn, liền cởi áo phao ra đưa cho tám người mặc, rồi phối hợp cùng những người trên bờ lần lượt đưa từng người vào nơi an toàn.

Sau gần hai giờ, cả tám người đã an toàn. “Thật may mắn và kịp thời vì chỉ khoảng 10 phút sau, cái cây nơi mọi người bám đã bật rễ và bị nước cuốn. Chứng kiến cảnh mọi người dân trong bản ôm nhau mừng tủi mà chúng tôi cũng vui lây, không còn cảm giác giá lạnh” – Lô Tú Tài nói.

Do đang phải tiếp tục nhiệm vụ đi tới các địa bàn khác bị ảnh hưởng của trận lũ quét nên anh Tài cùng đồng đội vội chia tay những người vừa “trở về từ cõi chết” để tới những nơi khác.

Mất ngủ vì sợ nhiềm HIV

Thượng uý Tài không ít lần cùng động đội chạm mặt với tội phạm ma tuý manh động. Trước đây, đã có một số trường hợp đồng đội bị các đối tượng dùng súng AK bắn trả. Thậm chí, có lần, cả ba chiến sĩ công an bị một đối tượng nghiện ma tuý cắn vào người trong quá trình vây bắt. 

Năm 2004, Lô Tú Tài được cử về phụ trách địa bàn xã Yên Tịnh. Trong một lần cùng đồng đội bắt đối tượng buôn bán ma tuý tên Lương Văn Viễn, tên này rút xi-lanh trong người đe doạ.

Trong lúc giằng co, Thượng uý Tài bị đối tượng cào xước người. Bị bắt giam khoảng hai tháng, đối tượng Viễn tử vong.

“Tôi cảm thấy bất an, vội bắt xe ra Hà Nội vào viện khám. Ba ngày đợi kết quả khiến tôi không thể ngồi yên. May mắn thay, kết quả tốt. Quá vui mừng, tôi đã bật khóc và gọi điện báo ngay cho vợ” – anh Tài nhớ lại.

Lập gia đình năm 2010 nhưng thời gian anh Tài cùng vợ bên nhau không nhiều. Là giáo viên, vợ anh phải mất một giờ đi xe máy, bốn giờ đi thuyền, một tiếng đi bộ, mới từ nhà ở thị trấn đến được trường cấp ba đang giảng dạy. Vì đường quá xa, vợ anh phải ở lại ký túc trong trường.

“Thường một tháng vợ chồng mới gặp nhau một lần” – anh Tài nhớ lại những tháng ngày đầu vất vả.

Ngày 15-2-2012, Chủ tịch nước quyết định trao tặng Huân chương dũng cảm cho đồng chí Lô Tú Tài vì đã có hành động dũng cảm trong thực thi nhiệm vụ phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả bão lụt, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ tổ quốc.

Anh Tài cũng vinh dự nhận danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến năm 2011.

Nhân kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Công an Nhân dân Việt Nam (19-8-1945 - 19-8-2012), Thượng uý Lô Tú Tài vinh dự nằm trong danh sách 20 đoàn viên được tặng Giải thưởng “Thanh niên Công an tiêu biểu làm theo lời Bác: Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” năm 2012.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. 
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.