Làm giàu và sống đẹp

Tuổi trẻ Bình Dương làm đường giao thông nông thôn
Tuổi trẻ Bình Dương làm đường giao thông nông thôn
TP - Làm giàu và sống đẹp là mục tiêu mà các đại hội đề ra. Tỉnh Đòan Hòa Bình đặt nhiệm vụ cảm hóa thanh niên chậm tiến và giải quyết việc làm; Bình Định xây dựng các hợp tác xã, tổ vay vốn; Bình Dương gắn bó với công nhân trẻ, nhân rộng những tấm gương bình dị và cao quý, tạo sức lan tỏa của cái tốt, cái đẹp...?

> Những thông điệp vui

Cảm hóa thanh niên chậm tiến

Đại hội Đoàn tỉnh Hòa Bình diễn ra ngày 26 và 27-9. Dự và chỉ đạo có Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Nguyễn Văn Quang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dũng cùng 247 đại biểu đại diện hơn 200.000 ĐVTN.

Nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ Hòa Bình xây dựng 10 cầu nông thôn, hơn 300 ngôi nhà Nhân ái, Đại Đoàn kết, Bán trú dân nuôi; Mở 214 lớp dạy nghề cho 11.660 thanh niên; hơn 66.800 thanh niên được tư vấn giới thiệu việc làm...?

Nhiều mô hình hiệu quả như: Đội Thanh niên Xung kích An ninh; Đội Thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông; Mô hình Đoàn thanh niên kết nghĩa với các đơn vị quân đội; Chương trình phối hợp giữa tỉnh Đoàn và Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Nhiều hoạt động lan tỏa cao như cuộc vận động Thanh niên với văn hóa giao thông, triển khai rộng khắp, tổ chức cho tất cả học sinh, sinh viên ký cam kết.

Phát biểu tại đại hội, anh Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị các cấp bộ Đoàn tỉnh tập trung chỉ đạo đưa việc học tập tư tưởng và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào thanh niên một cách thường xuyên, tự giác...

Nhiệm kỳ tới, tất cả cơ sở Đoàn đăng ký thực hiện nếp sống văn hóa, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Mỗi cơ sở Đoàn hằng năm giúp đỡ ít nhất một thanh niên chậm tiến; Xây dựng 1.500 công trình thanh niên; Giới thiệu và hỗ trợ giải quyết việc làm cho 35.000 ĐVTN…

Đại hội đã bầu ra BCH mới gồm 33 đồng chí. Anh Quách Thế Ngọc được bầu giữ chức bí thư.

Nhân rộng những tấm gương bình dị, cao quý

Thanh niên hiến máu
Thanh niên hiến máu.
 

Ngày 27-9, Đại hội Đoàn tỉnh Bình Dương diễn ra với sự tham gia của 250 đại biểu đại diện gần 80.000 ĐVTN. Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Mai Thế Trung, Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An dự và chỉ đạo đại hội.

Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn tỉnh Bình Dương tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 70.000 ĐVTN; hỗ trợ hơn 50,4 tỷ đồng cho ĐVTN vay vốn. Với đặc điểm là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, tuổi trẻ Bình Dương tổ chức nhiều mô hình đồng hành với công nhân, đặc biệt là công nhân xa quê có hoàn cảnh khó khăn.

Đoàn phường Lái Thiêu (thị xã Thuận An) mở lớp học dạy chữ cho công nhân, do ĐVTN đứng lớp và vận động sách vở, đồ dùng học tập. Các khu lưu trú văn hóa được ĐVTN chăm lo, thường xuyên đến với thanh niên công nhân để tư vấn sức khỏe, tâm lý, cấp phát thuốc, khám chữa bệnh, tặng tivi, sách báo...

Các đội vá xe, đội hút đinh lưu động, CLB Hiệp sĩ đường phố hằng ngày cần mẫn trên những con đường giữ gìn yên bình cho người dân. Các phong trào do tuổi trẻ Bình Dương phát động có hơn 650.000 ĐVTN tham gia.

Các chi hội thanh niên công nhân khu nhà trọ được thành lập trên toàn tỉnh, trao hơn 600 triệu đồng hỗ trợ thanh niên xa quê những lúc khó khăn, ốm đau.

“Thông qua các hoạt động Đoàn, một lớp thanh niên mới giàu hoài bão đã hình thành, làm sâu sắc thêm niềm tự hào của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên có nhiều phát triển, nhất là trong công tác đoàn kết và tập hợp thanh niên", Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Mai Thế Trung nói.

 "Các cấp bộ Đoàn cần phát huy cao nhất sự tham gia của ĐVTN với các hoạt động của Đoàn. Thường xuyên tổ chức bình chọn, tuyên dương những tấm gương thanh niên bình dị, cao quý, mang đến cho các bạn trẻ niềm lạc quan trong cuộc sống, từ đó có động lực phấn đấu vươn lên, để thanh niên đến với Đoàn như đến với người bạn đồng hành tin cậy".  

Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An nhấn mạnh: “Các cấp bộ Đoàn cần phát huy cao nhất sự tham gia của ĐVTN với các hoạt động của Đoàn. Thường xuyên tổ chức bình chọn, tuyên dương những tấm gương thanh niên bình dị, cao quý, mang đến cho các bạn trẻ niềm lạc quan trong cuộc sống, từ đó có động lực phấn đấu vươn lên, để thanh niên đến với Đoàn như đến với người bạn đồng hành tin cậy. Vì vậy, cán bộ Đoàn phải lấy lợi ích chính đáng của thanh niên làm cơ sở để triển khai các hoạt động".

Đại hội bầu chị Nguyễn Phạm Duy Trang giữ chức bí thư. Nhiệm kỳ tới, tuổi trẻ Bình Dương sẽ mở lớp dạy thể thao miễn phí; xây dựng 5 khu nhà trọ giá rẻ; lập 9.000 tủ sách cho thanh niên công nhân; xây dựng chuỗi cửa hàng thanh niên giá gốc; phát động công trình 1.000 tủ sách Bác Hồ cho các cơ sở Đoàn, chi đoàn trên toàn tỉnh, xóa nghèo cho 50.000 chủ hộ là thanh niên; phát triển mới 1.000 chi hội thanh niên nhà trọ...?

Xây dựng hợp tác xã, tổ vay vốn cho thanh niên

Tuổi trẻ Bình Định chung tay xây dựng nông thôn mới; mỗi huyện, thị, thành Đoàn phải xây dựng và duy trì ít nhất một hợp tác xã cho thanh niên, mỗi cơ sở Đoàn thành lập một tổ vay vốn do Đoàn thanh niên quản lý. Đó là mục tiêu đặt ra tại Đại hội Đoàn tỉnh Bình Định diễn ra trong hai ngày 27, 28-9.

Dự và chỉ đạo đại hội có, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi, cùng 300 đại biểu đại diện cho hơn 13.000 ĐVTN.

Trong 5 năm qua, tuổi trẻ Bình Định triển khai thực hiện được gần 8.800 công trình, phần việc thanh niên: Xây mới, sữa chữa 1.474 nhà nhân ái, nhà ở cho hộ nghèo trị giá gần 3,9 tỷ đồng; Sửa chữa, làm mới 235km đường giao thông, nạo vét 121km kênh mương nội đồng;

Tư vấn, trợ giúp pháp lý cho 39.000 người dân; Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 29.500 lượt người; Huy động trên 12 tỷ đồng hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Phát biểu tại đại hội, anh Phan Văn Mãi nhấn mạnh thêm một số vấn đề để góp phần xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có lối sống đẹp, có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh văn hóa.

Ngoài nhu cầu về việc làm, ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, kinh doanh, hưởng thụ văn hóa… thanh niên rất cần Đoàn đồng hành, hỗ trợ nhằm nâng cao kỹ năng xã hội, năng lực và bản lĩnh hội nhập...

Đại hội đã bầu 45 ủy viên BCH khóa mới. Dự kiến BCH sẽ họp phiên đầu tiên trong ngày 28-9 để bầu các chức danh chủ chốt.

Cà Mau - Ngày 27-9, Đại hội Đoàn tỉnh Cà Mau bế mạc. Đại hội xác định khẩu hiệu hành động "Tuổi trẻ Cà Mau đoàn kết, sáng tạo, thi đua học tập, rèn luyện, xung kích, tình nguyện đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần xây dựng quê hương Cà Mau giàu đẹp". Đại hội đã bầu BCH gồm 41 người. Anh Trương Đăng Khoa (SN 1976) thạc sĩ kinh tế, được bầu giữ chức bí thư. 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG