Nở rộ dịch vụ cho thuê ...bố mẹ, quan viên đám cưới

Nở rộ dịch vụ cho thuê ...bố mẹ, quan viên đám cưới
Các dịch vụ cưới như thuê vàng cưới, thuê cha mẹ cô dâu chú rể và thậm chí thuê cả quan viên hai họ đang nở rộ. Có người xem đây là giải pháp tình thế, có kẻ sử dụng để lừa đảo nhưng cũng có người thà nói thật chứ không làm giả.

Nở rộ dịch vụ cho thuê ...bố mẹ, quan viên đám cưới

> Cô dâu kể chuyện tình yêu với 'chú rể vàng giả'

> Chú rể bỏ chạy vì bị phát hiện... tặng cô dâu vàng giả

Các dịch vụ cưới như thuê vàng cưới, thuê cha mẹ cô dâu chú rể và thậm chí thuê cả quan viên hai họ đang nở rộ. Có người xem đây là giải pháp tình thế, có kẻ sử dụng để lừa đảo nhưng cũng có người thà nói thật chứ không làm giả.

Nở rộ dịch vụ cho thuê ...bố mẹ, quan viên đám cưới ảnh 1
 

Giá vàng, trang sức hiện đang cao ngất ngưởng. Thay vì mua một bộ trang sức đeo trong ngày cưới sau đó về cất tủ, nhiều cặp đôi đã đi thuê với chi phí từ 10% đến 20% giá trị thực... Vừa tiết kiệm chi phí, vừa đẹp mặt hai họ, khách mời.

Thuê vàng đeo ngày cưới

Anh Nguyễn Thanh Hải, công nhân khu chế xuất Linh Trung, quê Hà Tĩnh vào Nam làm công nhân hơn 10 năm nay nhưng đồng lương chỉ đắp đổi qua ngày. Sống chung với bạn gái cùng quê đã ba năm nay, nhiều lần đắn đo tính tổ chức đám cưới nhưng không có tiền. Nay tuổi đã lớn (32 tuổi) anh quyết làm liều. “Phải cưới và sinh con, để vợ chồng danh chính ngôn thuận. Biết đâu có con, tương lai lại khấm khá hơn chút” - anh Hải kể.

Anh Hải nhẩm tính: Tổ chức đám cưới cũng mất khá nhiều tiền. Tiền đặt tiệc thì vay trước, lấy tiền mừng khỏa lấp sau. Quan trọng là phải xoay một cặp nhẫn cưới bằng vàng Tây tầm 2-3 triệu đồng, tiền tàu xe cho cha mẹ hai gia đình vào, ra. Điều đắn đo nhất là: “Cha mẹ hai bên ai cũng nghèo hết nên phần trang sức sính lễ cho con dâu, con rể trong ngày cưới mình phải lo cho, không để ông bà hơn 70 tuổi phải suy nghĩ nhiều”.

Để đẹp mặt hai họ, được bạn bè mách bảo, hai vợ chồng anh Hải thuê một chiếc dây chuyền năm chỉ vàng 24 K để mẹ anh Hải đeo cho cô dâu. Vợ anh cũng thuê một chiếc nhẫn hai chỉ và dây chuyền để nhà gái làm của hồi môn cho con về nhà chồng với tổng chi phí thuê gần 3 triệu đồng. Khá nhiều cặp đôi đã sử dụng dịch vụ này.

Thuê cha mẹ, thuê luôn cả “quan viên”

Chị Nguyễn Thị N., quê Bến Tre, làm nhân viên phòng bán vé máy bay ở quận Bình Thạnh, vừa bị sốc về đám cưới oái oăm. Nhờ một người bạn thân mai mối nên chị quen một anh chàng Việt kiều từ Hàn Quốc mới về nước.

Hai tháng sau, họ tổ chức cưới. Anh chồng hứa sau đám cưới sẽ dẫn chị sang Hàn Quốc chung sống. Do cả gia đình chú rể đã định cư ở Hàn Quốc nên việc tổ chức cưới phải nhờ vào nhà gái. Gia đình chú rể chỉ bay về nước dự đám cưới rồi phải quay lại Hàn Quốc liền vì công việc kinh doanh.

Chị N. dẫn người yêu về quê, nói rõ sự tình, nhà gái đồng ý dồn hết tiền bạc để lo đám cưới hoành tráng. Ngày làm lễ, chàng trai cùng cha mẹ, anh trai và hai người bà con xa đến Bến Tre dự tiệc. Cưới xong, nhà trai về lại TP.HCM để bay về nước, còn N. và chú rể đi Phú Quốc hưởng tuần trăng mật. Sau tuần trăng mật ngọt ngào, anh Việt kiều gom hết tiền vàng cưới lặn mất tăm.

Chị N. kể: “Tôi quay lại hỏi chị bạn mai mối thì chị ta cũng chỉ mới quen hắn trên mạng mà thôi. Giờ tôi mang tiếng có chồng nhưng cũng như không. Tiền bạc mất thì làm lại được nhưng cái tiếng thì để lại muôn đời không dám về quê. Mới đây, thằng đó còn lên mạng chat hỏi tôi lấy chồng chưa nữa chứ!”. Hóa ra cả cha mẹ, anh trai và mấy người họ hàng xa đều là người được thuê sắm vai.

Nhiều trường hợp khác, do hoàn cảnh khó khăn gia đình đơn chiếc, xa xôi hoặc do mâu thuẫn gia đình nên các cặp đôi chấp nhận giải pháp thuê người sắm vai ông bà sui hoặc bà con hai họ cho lễ cưới long trọng. Những giải pháp tình thế này thoạt nhìn có vẻ thuận tiện nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu bị vỡ lở hoặc bị lợi dụng…

Chợ Bà Chiểu, đủ loại vàng cho thuê

Xung quanh chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) có nhiều tiệm vàng treo biển cho thuê vàng, trang sức cưới với giá từ 10% đến 20% giá trị thực.

Chị Ngọc, một chủ tiệm vàng gần chợ Bà Chiểu, cho biết: “Ở đây vàng Tây, vàng ta đầy đủ, trang sức đa dạng, mặc sức lựa chọn. Các loại vàng 10 K, 14 K, 18 K, 24 K với đầy đủ kiểu dáng. Tuy nhiên, khách hàng khi đã đi thuê thường lựa luôn loại 24 K vì quan niệm loại vàng 24 K mới “đỏ””.

Lúc thuê vàng hai bên sẽ lập hợp đồng và ghi rõ hiện trạng, độ mới của trang sức. Người thuê phải để lại giấy tờ, tiền hoặc hiện vật để thế chân và trả lại trong vòng một đến hai tuần kể từ ngày thuê. Thường chỉ cần vài triệu đồng là có thể thuê được một bộ trang sức đẹp, trị giá vài chục triệu đồng.

Quanh các khu công nghiệp: Từ vàng đến người

Hiện tại, xung quanh khu công nghiệp, chế xuất trên địa bàn TP như Thủ Đức, Bình Chánh, Dĩ An (Bình Dương), nhiều dịch vụ cho thuê vàng cưới, thuê chú rể, chủ hôn, quan viên hai họ nở rộ. Tùy từng cách thuê mà có giá khác nhau. Giá cao nhất là thuê trọn gói chú rể, chủ hôn từ 2 đến 4 triệu đồng, thuê thêm một người họ hàng giá 500.000 đồng. Tùy theo yêu cầu cụ thể của khách hàng, quản lý các nhà hàng tiệc cưới ở đây sẽ thỏa thuận giá cả sắp xếp chu đáo.

Thà nói thật, không làm giả

“Năm nay tôi gần 40 tuổi, dự tính cưới vợ trong tháng tới nhưng cha mẹ tôi đều đã mất, mấy ông anh, họ hàng mâu thuẫn nhau nên không thể mời đứng ra đại diện họ hàng trong lễ cưới. Nhà gái hiểu được tâm trạng của tôi nên có ý để nhà gái lo liệu, làm xuề xòa cho xong cũng được. Cốt hai đứa hạnh phúc. Có người đề nghị thuê một số vị trí chủ chốt đại diện cho nhà trai. “Mình không có ai thì phải nhờ người hoặc thuê thôi. Nên tốt nhất là thuê tại nhà hàng để họ đứng ra lo liệu cho đủ thủ tục”. Tôi không đồng ý giải pháp này. Không ai có thể chọn nơi mình sinh ra, cô độc là sự bất hạnh nhưng không phải là điều xấu. Tốt nhất là nói thật hoàn cảnh của mình, nhờ bạn bè, đồng nghiệp có tuổi hoặc đại diện cơ quan đứng ra dự lễ” - thầy TTA, giảng viên một trường đại học ở TP.HCM.

Theo Hân Giang
Pháp Luật TPHCM

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG