Báo động giới trẻ Việt lạm dụng thuốc phá thai

Báo động giới trẻ Việt lạm dụng thuốc phá thai
Giới trẻ đến viện phá thai rất lớn, tỷ lệ người vị thành niên chiếm khoảng 20%. Chính sự không hiểu biết về an toàn tình dục và tâm lý e ngại của các bạn trẻ đã dẫn đến tình trạng sử dụng thuốc phá thai tràn lan, không theo chỉ định. Các bạn hiện nay đang trong tình trạng “điếc không sợ súng”. Nhiều trường hợp tự mua thuốc phá thai về dùng thì rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong.

Kinh hãi trước bức ảnh nữ sinh phá thai tại nhà

Giáo dục tình dục: Cần vẽ đường đúng cho hươu chạy

Bác sĩ Đinh Bích Thủy tư vấn cho một bạn trẻ
Bác sĩ Đinh Bích Thủy tư vấn cho một bạn trẻ.

Phá thai bằng thuốc theo quy định chỉ áp dụng ở những tuyến có phẫu thuật, thông thường thì từ các bệnh viện tuyến huyện trở lên, những cơ sở được cấp phép, đồng thời việc bán loại thuốc này cũng có những quy định hết sức nghiêm ngặt từ Bộ Y tế. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, mua loại thuốc này dễ chẳng khác nào “mua rau”, chỉ cần ghé tai hỏi nhỏ thì rất nhiều hiệu thuốc sẵn sàng bán kèm theo vài lời hướng dẫn hết sức sơ sài. Cũng chính vì mua thuốc dễ, hướng dẫn sơ sài mà nhiều người, đặc biệt là giới trẻ đang lạm dụng thuốc phá thai một cách đáng báo động, mà không hề biết những hậu quả khôn lường đang đợi mình ở phía trước..

Mua thuốc phá thai dễ như mua rau!

Có mặt tại phòng khám bệnh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Viện C) - Hà Nội sáng 9/11, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước rất nhiều thiếu nữ đang ngồi đợi ở hành lang. Đủ mọi lứa tuổi đến viện nhưng có lẽ những bạn trẻ đang ngồi đây đều có một lý do riêng và cùng chung mục đích: giải quyết “hậu quả”.

Trần Kim A. (19 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) ngồi một mình đợi trước cửa phòng thủ thuật, A. cho biết bị chậm kinh được gần 2 tuần, thử test biết có thai. Không đi khám kiểm tra, cô tự mua thuốc phá thai về uống. Thấy người mệt, rong kinh nên đến viện để khám, không ngờ bị sót nhau, viêm phụ khoa nên phải làm thủ thuật. Khi được hỏi: “Thuốc phá thai cửa hàng thuốc cũng bán à”, thì cô bé trả lời rất vô tư: “Chị ra hàng thuốc nào chả có, hỏi mua thuốc gì cũng có hết”.

Phá thai bằng thuốc đơn giản nên được nhiều người lựa chọn, nhất là giới trẻ, nhưng những tác hại khôn lường để lại sau mỗi lần sử dụng thì không phải ai cũng biết. Theo TS. BS Đinh Bích Thủy - Trưởng phòng khám dịch vụ Viện C thì phá thai bằng thuốc đã được đưa vào sử dụng gần 10 năm nay bên cạnh phương pháp thủ thuật. Đây là phương pháp uống thuốc để sẩy thai tự nhiên, các bệnh viện đang áp dụng cho những người có thai dưới 7 tuần tuổi hoặc chưa qua 49 ngày kể từ sau ngày tắt kinh. Phá thai bằng thuốc có ưu điểm hơn nạo, hút thai khi không can thiệp trực tiếp vào cổ tử cung nhưng lại dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như dễ bị băng huyết, đau bụng và gây mệt mỏi, có trường hợp sót thai... Thậm chí có thể để lại hậu quả đau lòng như bị vô sinh.

Bạn Minh, 22 tuổi, một bệnh nhân đang chờ khám nói: “Giờ mua thuốc dễ lắm, ra hàng thuốc lớn chị hỏi mua thuốc phá thai, người ta đưa chị mấy loại, tên gọi khác nhau, nhưng tác dụng giống nhau. Chị thai nhỏ thì uống tốt, không cần phải làm thủ thuật”.

Theo lời giới thiệu từ Minh, dạo qua một số cửa hàng tân dược tại khu vực quận Tây Hồ, quận Hai Bà Trưng, chúng tôi không khỏi giật mình trước thực tế, mua thuốc phá thai quá dễ dàng. Tại một hiệu thuốc trên phố Yên Phụ, khi được hỏi mua thuốc phá thai, chị chủ cửa hàng nhiệt tình giới thiệu có 3 loại thuốc xuất xứ từ Anh, Ấn Độ và thuốc nội. Mức giá từ 300.000 đồng - 500.000 đồng/viên. Sau đó chị giới thiệu chi tiết 2 loại thuốc là Mifepriston - chất có thể làm cho thai ngừng phát triển, Misoproton (thuộc nhóm protaglandine) là thuốc gây co bóp cổ tử cung làm sẩy thai.

Vòng qua một số cửa hàng thuốc trên đường Hai Bà Trưng, Quán Sứ, Nguyễn Khuyến… khi hỏi thuốc phá thai thì rất nhiều cửa hàng cũng sẵn sàng bán mà không cần phiếu chỉ định của bác sĩ.

Rủi ro khi phá thai bằng thuốc

Giới trẻ đến viện phá thai rất lớn, tỷ lệ người vị thành niên chiếm khoảng 20%. Một con số không hề nhỏ. Chính sự không hiểu biết về an toàn tình dục và tâm lý e ngại của các bạn trẻ đã dẫn đến tình trạng sử dụng thuốc phá thai tràn lan, không theo chỉ định. Các bạn hiện nay đang trong tình trạng “điếc không sợ súng”.

Trong vai người đang có bầu 6 tuần, tôi liên hệ với 2 phòng khám ở đường Trần Duy Hưng, đường Láng (Hà Nội) hỏi về việc sử dụng thuốc phá thai, thì các bác sĩ ở đây tư vấn tốt nhất nên làm thủ thuật. Vì dùng thuốc gây ra rong huyết kéo dài có khi ra máu 1, 2 tháng và rất mệt. Có rất nhiều trường hợp dùng thuốc xong vẫn không ra hết thai lại phải làm thủ thuật. Đặt câu hỏi về sử dụng thuốc phá thai mà giới trẻ hiện nay đang ưa dùng thì bác sĩ trả lời đầy lo ngại trước hiện tượng này bởi tự ý sử dụng thuốc rất nguy hiểm khi các bạn trẻ cứ tự tiện dùng mà không nghĩ tới hậu quả mình có thể gặp phải.

Theo Bác sĩ Đinh Bích Thủy, ở Viện C, có nhiều trường hợp sau khi phá thai ở cơ sở bên ngoài phải nhập viện cấp cứu. Bệnh nhân dùng thuốc cũng có, họ vào viện với tình trạng mất máu nhiều, viêm nhiễm nặng, nhiễm trùng tử cung, sót nhau, băng huyết… tỷ lệ dẫn đến vô sinh là rất cao.

Những trường hợp tự mua thuốc phá thai về dùng thì rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Sử dụng thuốc đúng quy trình thì tỷ lệ thành công từ 87-90%, sẽ có một số tai biến như băng huyết, sót nhau. Còn tự mua về sử dụng theo cách truyền miệng thì rất nguy hiểm, không thể đùa được với tính mạng.

Bệnh nhân đến phá thai bằng thuốc sẽ được các bác sĩ tư vấn rất kỹ, nói rõ những rủi ro, tai biến trong quá trình sử dụng thuốc và hậu quả để lại để bệnh nhân quyết định. Bệnh nhân dị ứng với thuốc hoặc có bệnh lý về tim mạch, gan, viêm nhiễm, đặc biệt là chửa ngoài tử cung không được phép sử dụng thuốc.

TS. BS Đinh Bích Thủy - Trưởng phòng khám dịch vụ, Bệnh viện Phụ sản TW khuyến cáo:

Để phòng tránh những rủi ro về mặt sức khỏe, trước khi đưa ra quyết định giữ hay bỏ thai, các bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa phụ sản có uy tín hoặc bệnh viện để được thăm khám, tư vấn biện pháp phù hợp, tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc phá thai khi chưa có chỉ định của bác sĩ bởi có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Những người có sẹo ở tử cung như từng nạo hút hoặc sinh mổ, có thành cơ tử cung không chắc chắn, có chít hẹp ở cổ tử cung hoặc cơ địa mẫn cảm đều phải cảnh giác với biện pháp phá thai bằng thuốc.

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG