Tôn vinh những nhà báo dấn thân với giới trẻ

Tôn vinh những nhà báo dấn thân với giới trẻ
TP - Hôm qua, T.Ư Đoàn tổ chức trao 34 giải thưởng cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc viết về thanh niên. Phóng viên Nguyễn Hà và Mai Xuân Tùng của báo Tiền Phong được trao giải đặc biệt với loạt bài 4 kỳ Lên núi làm phó chủ tịch xã.

> Báo Tiền Phong nhận giải đặc biệt đề tài thanh niên 2012

Phát biểu tại lễ trao giải, Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An cho biết, thực tiễn phong phú của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi là chất liệu sống động, giàu cảm xúc để các nhà báo có những tác phẩm hay, có sức lay động lòng người và có khả năng cổ vũ mạnh mẽ sự phấn đấu, vươn lên đạt đến những giá trị tốt đẹp của người trẻ; Đồng thời cũng mang đến cho xã hội sự hiểu biết, chia sẻ và đồng cảm với đời sống tâm lí, tình cảm của giới trẻ.

Theo Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Dương Văn An, các tác phẩm tham dự giải thưởng đều thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với xã hội và tuổi trẻ với nhiều góc độ khác nhau.

Có những tác phẩm đi sâu phản ánh chân thực, sâu sắc các hoạt động, chương trình, đề án của tổ chức Đoàn tại cơ sở; có những tác phẩm là những tiếng nói phản biện xác đáng trước những vấn đề còn tồn tại của tổ chức Đoàn.

Có những tác phẩm len lỏi vào rất sâu mặt trái đời sống của giới trẻ để gióng lên những hồi chuông cảnh tỉnh; có những tác phẩm của các tác giả lớn tuổi với bề dày kinh nghiệm luôn hướng về thanh niên, định hướng, giáo dục thanh niên sống có lý tưởng, có ước mơ, hoài bão để vươn lên làm chủ tương lai...

Nhà báo lão thành Hữu Thọ ấn tượng đặc biệt với loạt bài Lên núi làm phó chủ tịch xã của hai phóng viên trẻ báo Tiền Phong.

Ông nói: “Thật cảm động, tôi đề nghị tác giả thường xuyên liên lạc với nhân vật trong bài viết để có thể hỗ trợ, giúp họ tiếp tục phát triển như mong muốn”.

Ông cho rằng các bài viết tham gia giải thưởng đều sinh động, phản ánh đa chiều đời sống thanh niên, không sa vào báo cáo. Nhắn nhủ với các nhà báo trẻ, nhà báo Hữu Thọ nói khi viết cần trung thực, cẩn trọng trong từng chi tiết tránh thông tin sai sự thật.

Nhận giải thưởng báo chí về đề tài thanh niên hầu hết là những phóng viên, nhà báo trẻ, đến từ nhiều vùng miền của đất nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hậu Giang, Hà Tĩnh, Nam Định...

Để có được những bài viết sống động, phản ánh mọi mặt của đời sống thanh niên, các phóng viên, nhà báo đã phải dấn thân, dành nhiều công sức và tâm huyết.

Có phóng viên bỏ nhiều công sức quan hệ với xã hội đen để thâm nhập vào động lắc viết bài về ma túy, có những phóng viên vượt muôn trùng sóng gió đến với Trường Sa để hiểu về chiến sỹ, thanh niên ngoài đảo, hay có nữ nhà báo một mình lặn lội giữa đại ngàn, đồng hành cùng trí thức trẻ để có ghi nhận thực tế những ngày đầu làm phó chủ tịch xã.

Nữ phóng viên trẻ Nguyễn Hà, người giành giải đặc biệt chia sẻ: “Tôi cùng Phó Chủ tịch xã Vũ Đức Nhâm đi xe máy từ Hạ Lang về xã Kim Loan 18km. Nhưng lúc trở lại huyện, tôi phải đi xe máy một mình, đường núi trơn trượt, vắng vẻ, tôi vừa đi vừa sợ, những câu chuyện về cướp, giết, hiếp ám ảnh tôi…”.

Để có loạt bài 4 kỳ ấn tượng, Nguyễn Hà và Mai Xuân Tùng đi từ Hà Nội đến TP Cao Bằng 400km, sau đó mỗi người về một huyện miền núi và đến từng xã bằng xe máy khoảng 100 km.

Qua hai vòng sơ khảo và chung khảo, Ban tổ chức đã trao một giải đặc biệt (15 triệu đồng) cho tác phẩm Lên núi làm phó chủ tịch xã cho hai tác giả Nguyễn Hà và Mai Xuân Tùng (báo Tiền Phong); 3 giải nhất (mỗi giải trị giá 7 triệu đồng) gồm loạt bài 7 kỳ Để người trẻ thích nghi với khủng hoảng của hai tác giả Lê Ngọc Sơn, Tuấn Anh (báo Sinh viên Việt Nam); chùm bài Thanh niên xây dựng nông thôn mới của Phan Hậu (báo Thanh niên) và chùm bài Theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển của tác giả Phan Thị Anh Hoài (báo Hà Tĩnh). Ngoài ra Ban tổ chức đã trao 5 giải Nhì (mỗi giải 3 triệu đồng), 10 giải Ba (mỗi giải 2 triệu đồng) và 15 giải khuyến khích (mỗi giải 1 triệu đồng).

Tới dự lễ trao giải có Nguyên Tổng biên tập báo Nhân Dân - nhà báo Hữu Thọ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Thế Kỷ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ, Tổng biên tập Tạp chí Thanh niên Lê Văn Cầu, Tổng biên tập báo Sinh viên Việt Nam Nguyễn Huy Lộc, Phó Tổng biên tập báo Thanh niên Đặng Thị Phương Thảo...

Báo Tiền Phong nhận một giải đặc biệt, 2 giải Nhì (Trí Đường, Nguyễn Huy), 3 giải Ba (Phương Hiếu, Hải Yến, Trường Phong) và một giải khuyến khích (Phan Sáng).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.