Giới trẻ tình nguyện bảo tồn ca trù

Giới trẻ tình nguyện bảo tồn ca trù
Khoảng 30 bạn trẻ tại Hà Nội đang say mê với các hoạt động tình nguyện bảo tồn ca trù. Họ phiên dịch, cung cấp thông tin, giải đáp mọi thắc mắc của khách du lịch nước ngoài về ca trù.

> Thăm nhà “Đệ nhất trống chầu”
> Kẻ phù suy ba không

Dù trời mưa hay lạnh, các bạn trong đội tình nguyện vẫn đều đặn lên Đình Kim Ngân (Hàng Bạc - Hà Nội) để giới thiệu với khách nước ngoài về ca trù, làm phiên dịch, MC, chuẩn bị hậu cần biểu diễn. Họ là những sinh viên 9x, say mê quảng bá ca trù với bạn bè quốc tế.

Bình thường, buổi biểu diễn từ 20h đến 21h, tình nguyện viên có mặt tại đình từ 19h15 lo các công việc kê bàn, bày biện sân khấu, treo đèn kết hoa, trò chuyện với khách nước ngoài trước buổi diễn.

“Trong buổi biểu diễn nếu khách có thắc mắc về ca trù, nhạc cụ hay buổi biểu diễn thì mình sẽ dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt và ngược lại để ca nương ca khách giao lưu với nhau. Công việc đòi hỏi mỗi bạn phải có vốn từ vựng tiếng Anh về ca trù tốt” Ly Ly (sinh viên năm 3 Học viện Tài chính) chia sẻ về công việc MC.

“Những kiến thức ca trù mà bọn mình biết được không thông qua sách vở mà qua thực hành. Thường xuyên được giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài nên “trình” tiếng Anh của bọn mình tiến bộ rõ ràng”, Thanh Thanh (Sinh viên năm nhất đại học Ngoại thương) cho hay. Tham gia đội tình nguyện từ khi còn là học sinh cấp 3, cô có nhiều kinh nghiệm hướng dẫn khách du lịch.

Cách làm tình nguyện của các bạn cũng khá đặc biệt, ngoài làm tình nguyện trực tiếp, các bạn thực hiện các cách thức gián tiếp. Mạng xã hội Facebook và website đang được sử dụng như những công cụ chính để quảng bá hình ảnh của ca trù.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.