Chạy không kịp theo bà Simone

Chạy không kịp theo bà Simone
TP - Ở tuổi 75, bà Simone vẫn tự lái chiếc charly cũ chạy sô dạy miễn phí các lớp ngoại ngữ Anh, Pháp, đến nhiều tỉnh, thành làm từ thiện, sẻ chia cơm áo cho người khó nghèo.

> Lòng từ thiện chờ... cấp phép
> Giấc mơ từ thiện của 'chàng trai tí hon'

Từ thời thơ ấu học trong trường Domen của dòng Vinh Sơn trên Đà Lạt, tín đồ Công giáo đã quen gọi bà theo tên thánh được nữ hóa là Simone, quên luôn tên cúng cơm Nguyễn Thị Út.

Bà tốt nghiệp trung học, giỏi ngoại ngữ nhờ có năng khiếu và sự chuyên cần. Bà từng làm thông dịch viên trước khi trở thành giáo viên chuyên dạy sinh ngữ suốt nửa thế kỷ trong hệ thống các trường dòng.

Hơn chục năm qua, khi đàn con đã trưởng thành, bà Simone dồn sức cho công tác xã hội bằng những công việc không tên.

Đi phát cơm từ thiện trong bệnh viện, bà phát hiện có nhiều cô gái tìm mọi cách phá thai. Gần gũi tâm sự khuyên can rồi bà rủ thêm hai người bạn thân mở “Nhà Tình thương” ở hẻm 81 đường Lê Thị Hồng Gấm (TP Buôn Ma Thuột) để làm địa điểm chăm sóc, nuôi dưỡng những sản phụ bị rơi vào đường cùng.

Có thời điểm mái ấm tiếp nhận tới 17 trẻ nhỏ, cả bé sơ sinh lẫn trẻ mồ côi. Khi ấy bà Simone cùng nhóm bạn phải chạy như chong chóng để lo đủ cái ăn cái mặc cho bấy nhiêu con người. Bà vẫn cứ vui vì thấy mình sống có ích.

Nhà tình thương hoạt động hơn một năm thì cán bộ địa phương ra lệnh giải thể, vì “không theo mô hình nào”. Bà Simone chuyển sang mở lớp dạy ngoại ngữ miễn phí cho trẻ em nghèo.

Lúc đầu bà dạy tại nhà, nhưng tiếng lành đồn xa, chẳng mấy chốc số trò đến xin học quá đông, có cả những người lớn cần được bổ túc cấp tốc tiếng Anh, tiếng Pháp nên bà Simone thuê hội trường khối 6 phường Tân Lợi để dạy.

Tất cả học trò nghèo được bà dạy miễn phí, số còn lại ai nộp bao nhiêu bà cũng nhận để trả tiền thuê hội trường và gom hết mua quà gửi đến những nơi cần giúp đỡ.

Đợt đi cứu trợ đồng bào vùng lụt từ Tây Nguyên ra Hà Tĩnh cuối năm 2010, trọn cuộc hành trình dài gần hai nghìn cây số, đoàn áp tải hàng và tổ chức trao quà của Ban Đại diện báo Tiền phong khu vực Tây Nguyên có bà Simone làm bạn đồng hành kiêm cộng tác viên đắc lực.

Những ngày hội “ Trung thu cho trẻ em nghèo”, trao quà cho bệnh nhân làng phong ở Đắk Lắk, giúp đỡ trẻ mồ côi ở Kon Tum v.v…mọi hoạt động thiện nguyện do báo phát động liên tục mấy năm gần đây chẳng cuộc nào bà chịu vắng mặt.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG