Học giỏi, cờ cao

Học giỏi, cờ cao
TP - Hôm qua, chúng tôi tìm gặp HLV, cô giáo chủ nhiệm và người nhà của Nguyễn Anh Khôi nhưng chỉ gặp được một nửa. Và câu chuyện của cậu bé vừa làm nức lòng làng cờ vua Việt Nam với danh hiệu vô địch U10 thế giới với 11 ván toàn thắng cũng chỉ là một nửa…

> Nguyễn Anh Khôi đăng quang giải cờ vua các nhóm tuổi trẻ thế giới

Cô và trò lớp 5/4 trường Võ Trường Toản gửi lời chúc mừng chiến thắng tới nhà vô địch U10 thế giớ
Cô và trò lớp 5/4 trường Võ Trường Toản gửi lời chúc mừng chiến thắng tới nhà vô địch U10 thế giới.

Sau chức vô địch của Nguyễn Ngọc Trường Sơn 12 năm trước, đây là lần thứ 2 Việt Nam có kỳ thủ vô địch lứa tuổi U10 thế giới.

Tại giải đấu diễn ra ở Slovenia, Nguyễn Anh Khôi tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng bằng chiến thắng thứ 11 liên tiếp, kết thúc giải đấu với thành tích toàn thắng tuyệt đối, một thành tích hiếm có trong lịch sử giải vô địch trẻ thế giới dù bước vào giải Khôi chỉ được xếp hạt giống số 13.

Thành tích của Nguyễn Anh Khôi thật sự đã làm bất ngờ cả những người yêu cờ vua Việt Nam và thế giới.

Thống kê cho thấy, hiệu suất thi đấu của Khôi tại giải này rất cao, lên đến 2689 sau ván 10 (sức cờ tương đương với một kỳ thủ có hệ số elo 2689). Sau giải đấu này, Khôi đã tích lũy thêm cho mình hơn 60 elo vào số elo 1923 hiện có. Thành tích rất tuyệt vời.

Là kỳ thủ duy nhất tại giải – tính chung mọi lứa tuổi – giành thắng lợi ở tất cả các ván đấu, nhà vô địch Nguyễn Anh Khôi được tôn vinh trong buổi lễ bế mạc hết sức trọng thể, có sự hiện diện của danh kỳ xuất sắc nhất mọi thời đại, Gary Kasparov.

Kỳ thủ 10 tuổi Nguyễn Anh Khôi đến từ VN trở thành hiện tượng của làng cờ vua trẻ thế giới.

Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi. Ảnh: Tường Vũ
Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi. Ảnh: Tường Vũ.

Đến với cờ vua vào năm 6 tuổi, chỉ sau 3 tháng tập luyện cùng HLV Lê Bá Thành tại Trung tâm VH-TT Tân Bình (TPHCM), Anh Khôi đã bộc lộ nhiều tố chất để chơi môn thể thao trí tuệ này.

HLV Lê Bá Thành cho biết: “Từ khi bắt đầu thi đấu đến nay, Anh Khôi duy trì thói quen rất lạ là không ghi lại các nước đi khi tranh tài. Tuy nhiên, sau đó cậu bé có thể thực hiện lại tất cả các nước đi trước đó mà không sai một ly”.

Còn HLV Lê Hiền Thục, Trưởng bộ môn Cờ Trung tâm VH-TT Tân Bình (TPHCM) cho biết năm 8 tuổi, Anh Khôi đoạt 6HCV ĐNA, được phong làm kiện tướng FIDE và giờ (10 tuổi) đoạt 6HCV ĐNA, 2HCV châu Á và giờ là vô địch thế giới tuyệt đối.

Thành tích đó nếu so với lứa tuổi thì Anh Khôi vượt trội so với Trường Sơn hoặc Quang Liêm trước đây.

Rất tiếc là ba mẹ Anh Khôi, ông bà Nguyễn Anh Tú đã đi theo Anh Khôi thi đấu và hôm nay mới trở về Việt Nam.

Chúng tôi không thể trực tiếp hỏi được chuyện gia đình đã đầu tư thế nào cho “thần đồng”, và rằng liệu cậu có rơi vào tình cảnh phải sớm rời bỏ sàn đấu như gia đình võ sỹ Taekwondo Chu Hoàng Diệu Linh vừa quyết định?

Phó chủ tịch LĐ cờ VN Đặng Tất Thắng thì rất băn khoăn: “Vấn đề then chốt vẫn là kinh phí. Sắp tới, bộ môn cùng Liên đoàn cờ sẽ xây dựng kế hoạch đầu tư cụ thể. Nhưng được duyệt như thế nào lại phải do Tổng cục TDTT quyết định. Hy vọng Khôi sẽ không rơi vào thảm cảnh như những đàn anh, đàn chị: Đầu tư không đến nơi đến chốn để rồi tài năng dần thui chột hoặc ra nước ngoài đánh thuê”.

Với Trường Sơn, người 12 năm trước có thành tích tương tự Anh Khôi, sau khi về nước, ngành thể thao cũng “vẽ” ra hàng loạt kế hoạch nhằm giúp Sơn tiến xa nhưng rồi lần lượt rơi vào quên lãng.

Hay Siêu đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm suốt 10 năm qua vẫn phải tự bỏ tiền túi để đi du đấu cọ xát, ngay việc có HLV ngoại hướng dẫn đến nay vẫn chỉ là ước mơ.

Và nếu không có sự quyết tâm đầu tư từ gia đình, làng cờ VN rất khó có một Quang Liêm như ngày nay.

Gác lại những lo lắng đó, thầy cô trường Võ Trường Toản quận 10 (TPHCM) rất tự hào điều mà cậu học sinh lớp 5/4 vừa làm được.

Cô Chu Thị Ánh Tuyết, chủ nhiệm lớp 5/4 cho biết: “Khôi là cậu học sinh rất ngoan và lễ phép, đối xử hòa nhã với bạn bè. Khôi có tư chất thông minh, làm toán nâng cao rất nhanh”. Còn bác bảo vệ trường thì nhắc đi nhắc lại: “Đúng là một thần đồng”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG