‘Dị nhân’ lớp 11 biến chữ viết thành giọng nói

‘Dị nhân’ lớp 11 biến chữ viết thành giọng nói
TPO - Mới học lớp 11 nhưng Nguyễn Hoàng Hải đã gây bất ngờ khi là một trong những tác giả đoạt giải ‘Nhân tài đất Việt’ với công trình biến chữ viết thành giọng nói.
Nam sinh lớp 11 được vinh danh tại 'Nhân tài Đất Việt'
Nam sinh lớp 11 được vinh danh tại 'Nhân tài Đất Việt'.

Cậu bé 'thèm sáng tạo'

Nguyễn Hoàng Hải - học sinh trường THPT khoa học tự nhiên Hà Nội theo như nhận xét của nhiều người là một cậu bé “thèm sáng tạo”.

Từ nhỏ Hải đã có sở thích tự tay làm những vật dụng cá nhân như hộp bút, đồ chơi,… tự vẽ, thiết kế ra những trang truyện tranh với các nhân vật thú vị.

Hải tự nhận mình có tư duy toán học tốt và khả năng cảm thụ văn học. Nhưng niềm say mê thực sự của của bạn là công nghệ thông tin.

Thay vì hồn nhiên nô đùa, vui chơi như các bạn cùng trang lứa thì Hải lại giành phần lớn thời gian của mình cho những trang sách và những phần mềm máy tính. “Có lẽ, cùng bởi vì vậy mà em có một phong thái rất trầm, suy nghĩ khác xa với mọi người. Bố mẹ em đã từng rất lo lắng cho “tình trạng” đó và thường tìm cách giúp em hòa nhập hơn với cuộc sống” - Hải chia sẻ.

Điều thú vị nhất khi nói chuyện với cậu học sinh lớp 11 này là được nghe em kể về những dự định trong tương lai.

Mục tiêu lớn nhất của Hải trước khi vào đại học là sẽ hoàn thành một bộ truyện tranh ngắn viết về chương trình Game sắp làm. Sau khi nhận được sự đóng góp, chỉnh sửa của cộng đồng mạng Hải sẽ chuyển thể nó thành một bộ phim hoạt hình và cuối cùng khi đã đủ nhân lực và tài chính nhóm làm phim đó sẽ phát triển thành nhóm làm game. Điều đặc biệt là tất cả những suy nghĩ và dự định đó đều được ‘dị nhân’ này vạch ra từ khi còn học lớp 5.

Biến chữ viết thành tiếng nói

Nguyễn Hoàng Hải là thí sinh trẻ tuổi nhất giảnh giải thưởng sản phẩm có triển vọng tại ‘Nhân tài Đất Việt’ với phần mềm tương tác tiếng việt VS2D, một dạng chuyển từ chữ viết sang giọng nói có tính ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực như giáo dục và giảng dạy, giải trí và truyền thông, công nghiệp làm game chuyên và không chuyên.

Bạn bè, thầy cô cùng lớp tới chia vui cùng Hải
Bạn bè, thầy cô cùng lớp tới chia vui cùng Hải.

Với Hải ứng dụng quan trọng và thú vị nhất của sản phẩm là sử dụng trong công nghiệp làm phim và trợ giúp giao tiếp giữa những nguời khuyết tật với nhau.

Hải cho hay: Sản phẩm có thể sử dụng để thu âm một lần sau đó có thể thuyết minh cho rất nhiều bộ phim khác nhau. Mục đích của cậu học trò lớp 11 khi làm sản phẩm này là làm ra một thư viện tiếng mà có thể thuyết minh cho nhiều phim khoa học hiện đại, phổ cập khoa học hiện đại thông qua tài liệu phim ảnh cho người Việt Nam.

Hải chia sẻ trong quá trình sáng tạo ra sản phẩm, bạn gặp rất nhiều khó khăn. Trong vòng hai tháng Hải phải học cách tạo ra giọng nói của người Việt, cách người Việt phát âm cũng như phân biệt từng loại giọng nói của từng vùng miền trên cả nước. Cùng với việc lọc ra 8000 từ trong từ điển Việt Nam em còn phải suy nghĩ cách làm cho mỗi âm đó được phát âm ra thật biểu cảm và có hồn.

Nhưng có lẽ khó khăn lớn nhất của em là cân đối giữa việc học trên lớp và việc nghiên cứu, sáng tạo sản phẩm. Để hoàn thành sản phẩm khoa học trong vòng hai tháng em phải dốc sức, tập trung toàn bộ tâm lực. Những lúc này em nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ rất nhiều từ phía thầy cô và gia đình.

Tự cảm nhận về sản phẩm của mình Hải cho biết: Nó tốt nhưng chưa đủ. Hiện tại sản phẩm đang trong giai đoạn BETA1, tức là vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và nghiên cứu. Nó sẽ tiếp tục được đầu tư, phát triển và dự định đến quý 2 năm 2013 sản phẩm sẽ được đưa ra ứng dụng trong cộng đồng.

Niềm đam mê khoa học và sự sáng tạo đã giúp cho cậu bé 16 tuổi được vinh danh trong một giải thưởng lớn như “Nhân tài đất Việt”. Nhưng với Hải tất cả mới chỉ là sự khởi đầu. Sẽ còn cần rất nhiều sự cố gắng, nỗ lực và đặc biệt phải giữ lửa đam mê cậu học trò lớp 11 này mới có thể thực hiện ước mơ.

Ước mơ lớn nhất của cậu học sinh lớp 11 này là trở thành một nhà phát triển game cho người Việt. Hải chia sẻ: một game hay phải đảm bảo được ba yếu tố: cốt truyện đặc sắc, bối cảnh phù hợp và nội dung ý nghĩa. Hải nói mình làm game không phải để thu lợi nhuận mà thông qua các hình tượng nhân vật trong game để giúp truyền tải một ý tưởng nhân văn nào đó.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.