Khai mạc ĐH Đoàn X:Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn

Khai mạc ĐH Đoàn X:Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn
TP - Sáng 12 - 12, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. Màn văn nghệ chào mừng tràn đầy cảm xúc, ấn tượng về sức trẻ hào hùng được kết nối qua các kỳ lịch sử mở đầu như mang đến những tín hiệu vui cho một kỳ đại hội với mục tiêu hành động 999 đại biểu, đại diện cho sức trẻ trên khắp mọi miền Tổ quốc về dự đại hội.

> Đại hội Đoàn toàn quốc X: 1.000 và hơn thế nữa...
> Toàn văn phát biểu của đồng chí Huỳnh Đảm tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X

Dự và chỉ đạo Đại hội (ĐH) có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Ủy viên BCT, Trưởng Ban tổ chức T.Ư Tô Huy Rứa; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm; Các đồng chí nguyên bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn các thời kỳ: Vũ Mão, Hà Quang Dự, Hồ Đức Việt, Võ Văn Thưởng; Đại diện Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lao động, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu...

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi hoa và thư chúc mừng.

Thanh niên có mạnh, đất nước mới mạnh

Trong diễn văn khai mạc, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi nhấn mạnh: Trong thời khắc thiêng liêng này, nhớ lời Bác Hồ dạy “nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do thanh niên”, tuổi trẻ Việt Nam nguyện ra sức học tập, lao động, chiến đấu; quyết chí, đồng lòng xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN giàu đẹp, văn minh như Người hằng mong muốn.

Báo cáo của BCH T.Ư Đoàn khóa IX do Bí thư thứ nhất Nguyễn Đắc Vinh trình bày nêu rõ, với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước thu được những thành tựu quan trọng.

Công tác giáo dục của Đoàn được mở rộng, có nhiều đổi mới về phương thức và nội dung, góp phần bồi đắp lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức pháp luật cho thanh thiếu nhi. Các phong trào lớn do Đoàn phát động thực sự khẳng định được sức sống và sự lan tỏa mạnh mẽ, qua đó phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của TN trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, đảm bảo an sinh xã hội, anh Vinh phát biểu.

Theo Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh, qua các phong trào cụ thể, các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của tuổi trẻ cơ bản được chăm lo, từ đó khuyến khích, cổ vũ ĐVTN phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị trong các lĩnh vực đời sống. Các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, ngày càng mở rộng, đi vào chiều sâu với nội dung, hình thức phong phú đóng góp đáng kể cho xã hội, đất nước.

Về những hạn chế, yếu kém, báo cáo thừa nhận, công tác nắm bắt, định hướng tình hình tư tưởng TN có lúc, có nơi thiếu kịp thời; một số nội dung của hai phong trào 5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; 4 đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp chưa được triển khai đồng bộ, hiệu quả chưa rõ nét...

Báo cáo cho biết, trong 5 năm tới, mục tiêu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi là xây dựng lớp TN giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, có lối sống đẹp, có ước mơ, hoài bão, khát vọng đưa đất nước vươn lên…

Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn

Phát biểu tại ĐH, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những thành quả của Đoàn trong nhiệm kỳ qua.

Vấn đề TN và công tác TN luôn được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng, đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng TN và tổ chức Đoàn. Song bản thân TN và tổ chức Đoàn cũng cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò và sứ mệnh của mình, nâng cao ý thức trách nhiệm, không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ tri thức, đạo đức cách mạng để thực hiện được sứ mệnh lịch sử, đi đầu trong cuộc đấu tranh chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, đáp ứng yêu cầu cách mạng trong tình hình mới, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành tin tưởng giao nhiệm vụ cho TN; Quan tâm, giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện để TN tự tin tham gia vào các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước...

Về giáo dục lý tưởng cho TN, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị phải thật sự là tấm gương sáng về tư tưởng, đạo đức, lối sống để ĐVTN tin tưởng học tập, noi theo.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.