Sinh viên hào hứng với “Tất niên hồng”

Hơn 220 sinh viên đạp xe tuyên truyền, vận động hiến máu cứu người Ảnh: Tô Tùng
Hơn 220 sinh viên đạp xe tuyên truyền, vận động hiến máu cứu người Ảnh: Tô Tùng
TP - Sáng 13-1, tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Hội Thanh niên Vận động Hiến máu Hà Nội tổ chức lễ ra quân chương trình hiến máu dịp Tết Nguyên đán, với trọng tâm là “Tất niên hồng”. Trong khi đó, lượng máu dự trữ dùng cho các bệnh viện đang thiếu trầm trọng.

> Chủ nhật Đỏ lần thứ 5 sẽ được tổ chức ở Đại học Quốc gia Hà Nội
> Ngày chủ nhật đỏ -cơ hội góp sức cùng cộng đồng

Đây là chương trình do Hội Thanh niên Vận động Hiến máu Hà Nội - Chi hội 15-10 phối hợp Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tổ chức thường niên trước Tết Nguyên đán, nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu trầm trọng trong đợt nghỉ Tết dài ngày sắp tới.

Tiếp nối thành công của sáu lần tổ chức, năm nay, với thông điệp Tết làm điều phúc/Sung túc cả năm, Tất niên hồng mong muốn mang đến yêu thương, sự sống cho các bệnh nhân cần máu. Nhiều hoạt động diễn ra ngay trong ngày ra quân: hiến máu, đạp xe lưu động, ký giao ước thi đua…

Liên tục hiến máu cứu người

 Rất ít đơn vị hưởng ứng hiến máu. Năm nay, do nghỉ Tết kéo dài nên việc chuẩn bị lượng máu dự phòng cho cấp cứu, điều trị trước, trong và sau Tết Nguyên đán gặp rất nhiều khó khăn. Thời điểm này, các trường học, nơi tập trung lực lượng hiến máu chính là sinh viên thì không thể tổ chức hiến máu. Các cơ quan, doanh nghiệp thì tất bật với công tác tổng kết. Rất ít đơn vị hưởng ứng hiến máu. Lượng máu dự trữ ngày một giảm”.  

GS.TS Nguyễn Anh Trí
Viện trưởng Viện Huyết học

Trong lễ ra quân sáng nay, Ban tổ chức trao phần thưởng cho những cá nhân xuất sắc, có nhiều cống hiến và thành tích nổi bật trong hoạt động hiến máu tình nguyện: Trao danh hiệu Chiến sỹ áo đỏ cho hai cá nhân xuất sắc là anh Quách Ngọc Tú (Trưởng ban điều hành đội máu Xây dựng) và chị Trần Thị Quyên (Ủy viên tài chính chi hội 15-10); bằng khen cho Tình nguyện viên xuất sắc nhất là Nguyễn Hải Đăng (Phó ban truyền thông sự kiện của chi hội 15-10, đến từ đội hiến máu Bách khoa).

Trong không khí hào hứng của lễ ra quân, nhiều bạn trẻ đến từ các trường Đại học Bách khoa, Kinh tế Quốc dân, Dược..., tham gia hiến máu. Đến từ hơn 6 giờ sáng để tham gia sự kiện ý nghĩa này, Nguyễn Tiến Đạt (sinh viên năm ba, khoa Cơ Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, đã tham gia hiến máu chín lần.

Đạt nói, có năm hiến máu bốn lần và sẽ hiến máu chừng nào còn có thể. “Cứ nghĩ giọt máu của mình cứu được người khác là em thấy vui”, Đạt chia sẻ.

Vương Thị Huyền Trang, Đội trưởng Đội hiến máu tình nguyện của Đại học Dược Hà Nội, nói mình đã bốn lần hiến máu. “Đây là công việc rất ý nghĩa, vì thế mình hy vọng tham gia lâu dài, ít nhất trong thời sinh viên. Mình còn trẻ, nên tích cực làm những việc ý nghĩa”.

Cùng suy nghĩ trên, Đào Thị Thu Trang (sinh viên khoa Toán Kinh tế, Đại học Kinh tế Quốc dân) bảo, rất vui và cảm thấy tự hào vì đã hiến máu chín lần. “Sau mỗi lần tham gia hiến máu, mình lại cảm thấy sống có ý nghĩa hơn”, Trang nói.

Tình trạng thiếu máu sắp tới đỉnh điểm

Theo Viện Huyết học Truyền máu Trung ương (HHTM), năm nay, tình trạng thiếu máu do thiếu nguồn người hiến máu dịp Tết đến sớm hơn nhiều so với dự kiến.

Thông thường, tình trạng thiếu máu dịp Tết Nguyên đán thường diễn ra vào khoảng một tháng trước và ngay sau Tết. Nhưng năm nay, tính đến ngày 14-12-2012, lượng máu dự trữ tại Viện HHTM - Trung tâm Truyền máu Khu vực Hà Nội chỉ còn gần 4.000 đơn vị máu, trong đó nhóm máu A chỉ còn 100 đơn vị.

Trung bình mỗi ngày cần sử dụng đến 700 đơn vị máu. Như vậy, lượng máu hiện tại chỉ đủ đáp ứng trong vòng chưa đầy một tuần.

Để đảm bảo nhu cầu máu cho cấp cứu, điều trị và dự phòng của các bệnh viện trong năm 2013, trung bình mỗi tháng cần tối thiểu 14.600 đơn vị, mỗi tuần cần 3.700 đơn vị.

Tuy nhiên, từ tháng 12-2012, lượng máu cung cấp bắt đầu giảm, tổng lượng máu tiếp nhận được mới chỉ đạt khoảng gần 10.000 đơn vị, đáp ứng được 50% nhu cầu điều trị.

Tình trạng khan hiếm máu bắt đầu giảm nhanh và mạnh ngay sau Tết Dương lịch 2013. Bác sĩ Ngô Mạnh Quân, Trưởng khoa Vận động & Tổ chức Hiến máu Tình nguyện, cho biết tại thời điểm này, các lịch hiến máu mới đáp ứng 35% nhu cầu.

GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện HHTM, nhận định đến cuối tháng 1 và cả tháng 2-2013, tình trạng thiếu máu do thiếu nguồn người cho máu sẽ lên đến đỉnh điểm.

Truyền máu Trung ương Báo Tiền Phong tổ chức Chủ nhật Đỏ lần thứ năm

Chủ nhật Đỏ - hiến máu nhân đạo lần thứ năm sẽ diễn ra ngày 20-1, tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Chương trình ý nghĩa này do báo Tiền Phong, Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư phối hợp tổ chức. Ngày Chủ nhật Đỏ lần thứ 5 vẫn với khẩu hiệu Hiến máu tình nguyện - Sinh mệnh của bạn và tôi dự kiến thu hút sự tham gia của 3.000 người đến từ 30 tổ chức, tiếp nhận 1.000 đơn vị máu.

Đây là sự kiện do báo Tiền Phong khởi xướng, được tổ chức thường niên, nhằm huy động máu để giảm bớt tình trạng thiếu hụt trầm trọng lượng máu cần trong các bệnh viện dịp Tết Nguyên đán.

Chủ nhật Đỏ phát triển rộng khắp trong học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng khu vực Hà Nội, góp phần giáo dục giới trẻ về lòng nhân ái đối với cộng đồng, và đã thu gom được một lượng máu lớn để cứu sống người bệnh trong bốn năm qua.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG