Hậu quả khi học trò yêu liều

Hậu quả khi học trò yêu liều
Yêu liều nhưng không được trang bị các kiến thức về sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản nên học trò dễ gánh hậu quả từ việc quan hệ tình dục sớm. Và cũng vì thiếu kiến thức, các em giải quyết “hậu quả” đó cũng rất dễ dàng…

> Báo động yêu sớm từ vụ bé gái sinh con trên lớp học
> Trẻ hóa tuổi... yêu: 10 tuổi đã ‘yêu hết mình’

Nữ sinh làm mẹ bất đắc dĩ

Liên tục gần đây, có nhiều cuộc gọi đến một trung tâm tư vấn tâm lý cộng đồng ở TPHCM xuất phát từ những thân chủ là các em nữ sinh đang học trung học hay đại học đang rơi vào tình thế… làm mẹ bất đắc dĩ.

Có em mất kinh nguyệt hai tháng, có em đến tháng thứ 6, thứ 7 mới biết mình mang bầu. Đó có thể là kết quả của những mối tình vụng dại, vội vàng hay có những đôi yêu nhau sâu đậm nhưng có điểm chung là liều lĩnh dâng hiến, thiếu kỹ năng bảo vệ cho dù chưa ai sẵn sàng làm bố làm mẹ.

Một ca tư vấn tại một phòng khám “chui”. (Ảnh: P.Thanh).
Một ca tư vấn tại một phòng khám “chui”. (Ảnh: P.Thanh).

Tìm đến trung tâm tư vấn nhưng hầu hết điều các em cần không phải là sự chia sẻ, phân tích hay hỗ trợ từ các chuyên gia mà các em muốn được “chỉ đường” để tìm chỗ bỏ thai kín đáo chứ rất ít trường hợp cân nhắc bây giờ nên làm thế nào thế nào thì tốt nhất.

Bà Vũ Cẩm Vân, chuyên viên tâm lý Hội quán Các bà mẹ cho hay gần đây bà tiếp rất nhiều cuộc gọi của các bạn nữ, các em học sinh còn đi học nhờ tư vấn nơi… phá thai kín đáo. Khi biết mình có bầu, phần lớn các em chỉ mong tìm một nơi giải quyết thật nhanh, thật kín để không ai hay biết. Rất hiếm trường hợp cân nhắc giữ hay để và cũng ít người nghĩ đến hậu quả việc phá thai.

Chính vì thế, việc tiếp cận, tư vấn cho các em không dễ dàng, đôi khi chính các chuyên viên tâm lý phải đầu hàng. “Tôi rơi nước mắt khi một nữ sinh đang học lớp 12 gọi điện đến để tìm chỗ… phá thai nhưng sau khi trò chuyện, em quyết tâm giữ lại. Em vẫn còn đủ thời gian để thi tốt nghiệp, thi đại học rồi sẽ tạm nghỉ sinh con. Rồi tôi không khỏi băn khoăn con đường trước mắt của em sẽ thế nào khi làm mẹ ở độ tuổi này ”, bà Vân chia sẻ.

BS Đặng Phi Yến (chuyên viên Sở Y tế TPHCM) cho hay, trong 95.067 ca phá thai năm 2011 ở TPHCM thì có đến 3.867 trường hợp tuổi vị thành niên, chiếm 4,1%. So với năm 2010, tỉ lệ này là 2,29% trong 89.009 ca phá thai.

Tại nhiều buổi tập huấn về sức khoẻ sinh sản vị thành niên, nhiều y tá, bác sĩ khoa sản chia sẻ không ít học trò đến bệnh viện bỏ thai một cách rất hồn nhiên, chỉ mong được giải quyết nhanh để kịp giờ học, giờ thi. Có em vì bỏ thai sau đó bị băng huyết, có em đang học phổ thông đã bỏ thai 2 - 3 lần…

Tại hội thảo toàn quốc về tình dục và sức khỏe sinh sản do Trường ĐH Y tế Công cộng tổ chức cuối năm 2012, kết quả thăm khám lâm sáng thực tế và khảo sát trên các trẻ vị thành niên có thai ngoài ý muốn tại Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, Bệnh viện Từ Dũ và Trung tâm Sức khỏe sinh sản TPHCM do BS Nguyễn Duy Tài - trưởng bộ môn phụ sản (Trường ĐH Y dược TPHCM) cung cấp làm không ít người phải bàng hoàng về độ tuổi quan hệ tình dục của giới trẻ.

Có nhiều trường hợp các quan hệ tình dục tự nguyện từ 10 - 12 tuổi. Khảo sát cũng cho thấy, tuổi quan hệ tình dục lần đầu của các em là 14 tuổi, sớm hơn rất nhiều so với điều tra quốc gia (theo nghiên cứu quốc gia về vị thành niên và thanh niên lần 1 công bố năm 2005 cho thấy tuổi cho thấy tuổi quan hệ tình dục lần đầu ở nam nữ thanh niên Việt Nam là hơn 19 tuổi, đến điều tra lần 2 (công bố năm 2010), độ tuổi này hạ xuống còn 18.

Lỗi của người đi trước?

Nhiều chuyên gia cho rằng, ảnh hưởng từ văn hoá bên ngoài, giới trẻ ồ ạt chạy theo cách sống của phương Tây, các em xem quan hệ tình dục là điều bình thường. Trong khi kiến thức về sức khoẻ giới tính, sức khoẻ sinh sản và các kỹ năng bảo vệ mình lại vô cùng yếu kém nên việc “lãnh hậu quả” là điều khó tránh.

Đây cũng là kết quả của việc các em bị “che chắn” về kiến thức giới tính, sức khoẻ sinh sản. Nhiều người vẫn quan niệm rằng, đó là chuyện nhạy cảm không thể đưa ra để trao đổi, dạy dỗ và giáo dục giới tính đồng nghĩa với việc “tiếp tay” cho trẻ làm bậy.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, TPHCM trong buổi tìm hiểu về sức khoẻ giới tính, sinh sản. (Ảnh: Hoài Nam)
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, TPHCM trong buổi tìm hiểu về sức khoẻ giới tính, sinh sản. (Ảnh: Hoài Nam).

ThS, BS Đỗ Quang Minh, ĐH Y dược TPHCM cho hay, việc quan hệ tình dục với học trò phổ thông, sinh viên đại học hiện nay là tương đối phổ biến. Trong các chương trình tư vấn, ông nhận được những câu hỏi về chuyện “người lớn” rất thẳng, rất thật của các em chứ không né tránh, lòng vòng.

“Chúng ta không thể cấm đoán hay hạn chế việc này mà phải nhìn vào thực tế “hươu đang chạy lung tung”. Các em cần hiểu rõ về mọi chuyện để có lựa chọn, đi con đường này thì thế nào mà chọn con đường kia thì hậu quả ra sao để biết chịu tránh nhiệm về lựa chọn của mình chứ không phải chờ các em phải thốt lên “Vì tôi lỡ, vì tôi không biết”, BS Đỗ Quang Minh chia sẻ.

Theo ông, để giới trẻ phải kêu lên “tôi lỡ, tôi không biết” là lỗi của những người đi trước. Bởi hiện nay, các bạn tiếp nhận rất nhiều kiến thức sức khỏe giới tính, sinh sản qua bạn bè, qua sách báo, qua internet nhưng chưa có hệ thống, không được kiểm chứng nên các em rất dễ đi lệch đường.

BS Đặng Phi Yến nhấn mạnh, việc phá thai ở tuổi học trò để lại nhiều biến chứng như nhiễm trùng, thủng tử cung, vô sinh… mà hầu hết các em không biết một cách khoa học nên khi lỡ là bỏ thai một cách rất dễ dàng. Đặc biệt việc bỏ cái thai đầu tiên có nguy cơ vô sinh cao hơn rất nhiều lần so với những cái thai sau đó.

Còn việc làm mẹ ở độ tuổi chưa trưởng thành rất dễ bị đẻ non, nhiễm độc thai, làm tăng nguy cơ tử vong mẹ. Các em sẽ dang dở con đường học hành, ảnh hưởng đến tương lai và dễ bị căng thẳng, khủng hoảng tâm lý.

Vậy nên, nếu không được trang bị kiến thức để bảo vệ mình, vẫn yêu liều thì các em sẽ phải đối mặt với hai con đường đều không sáng sủa đó.

Từ thực tế đó, việc giáo dục giới tính, sức khoẻ sinh sản một cách nghiêm túc, khoa học, có hệ thống là điều không thể chần chừ. Chỉ khi được trang bị kiến thức, hiểu được hậu quả của việc mình làm, các bạn trẻ mới có thể có trách nhiệm với những quyết định của mình.

Theo Hoài Nam
Dân Trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG