Vinh danh thủ lĩnh có kỹ năng & nhiệt huyết

Vinh danh thủ lĩnh có kỹ năng & nhiệt huyết
TP - Tối 25/3, tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội, 82 bí thư Đoàn cơ sở sẽ được T.Ư Đoàn tuyên dương và trao Giải thưởng 26/3 năm 2013. Họ là những thủ lĩnh thanh niên cơ sở nhiệt huyết, đa năng đến từ nhiều vùng miền trong cả nước.

> Vinh danh 120 bí thư chi đoàn giỏi Thủ đô năm 2013
> Tuổi trẻ Công an: Gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ khó khăn

“Bông hồng xanh” sơn cước

Trong những gương mặt được tuyên dương và nhận giải lần này, có nhiều nữ cán bộ Đoàn người dân tộc vùng cao. Bí thư Đoàn xã Cao Trĩ (Ba Bể, Bắc Kạn) Triệu Thị Bưu người Tày (SN 1983) 5 năm liền được Huyện Đoàn, UBND huyện khen thưởng.

Từ trái sang là chị Sùng Thị Dợ, Trần Khánh Thu, Triệu Thị Bưu
Từ trái sang là chị Sùng Thị Dợ, Trần Khánh Thu, Triệu Thị Bưu.

Từ những ngày đầu làm bí thư Đoàn xã, cho đến giờ khi đã có gia đình và “có con rồi, mới thấy bận rộn hơn rất nhiều”, chị Bưu vẫn duy trì đều các buổi sinh hoạt chi đoàn.

“Tất cả 9 chi đoàn (8 chi đoàn thôn bản và 1chi đoàn trường học) của xã đều có nhà họp và tổ chức sinh hoạt đều đặn”, chị Bưu nói. Chị Bưu vận động các ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, các mô hình sản xuất phát triển kinh tế tại địa phương.

Đáng kể có công trình đổ bê tông cầu thanh niên tại thôn Bản Ngù; Vận động các hộ gia đình ĐVTN tham gia trồng 40 ha rừng và các loại cây ăn quả; Xây dựng mô hình chăn nuôi gà Mông, lợn nái sinh sản...

Đến từ huyện Mèo Vạc (Hà Giang), Bí thư Đoàn xã Lũng Chinh Sùng Thị Dợ (SN 1988) nổi bật với tên đặc trưng của đồng bào H’mông và là một trong những người trẻ nhất được nhận Giải thưởng 26/3. Chị Dợ làm bí thư Đoàn xã đến nay đã được 3 năm.

Nữ cán bộ Đoàn này đã thuyết phục, tập hợp ĐVTN tham các hoạt động Đoàn, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, mô hình xây dựng nông thôn mới (xóa nhà tạm, mở tuyến đường dân sinh vào thôn, tổ chức thành lập các tổ hợp lao động nghề nghiệp cho thanh niên, góp phần tích cực trong việc giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp, xây dựng kinh tế địa phương).

Nhiệm vụ chuyên môn - nhiệm vụ của Đoàn

“Tổ chức Đoàn trong lực lượng vũ trang có nét riêng như các đơn vị nằm trên địa bàn miền núi, đường sá đi lại khó khăn; cán bộ chiến sĩ thường xuyên đi công tác bám sát địa bàn.

Để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn và công tác Đoàn đòi hỏi phải sắp xếp thời gian, công việc hợp lý”, Bí thư Đoàn cơ sở PC65, Công an tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Hải chia sẻ.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm đảm vai trò thủ lĩnh thanh niên PC65, anh Hải tổ chức nhiều hoạt động như giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao với các chi đoàn kết nghĩa qua đó tuyên truyền pháp luật, an toàn giao thông…; tổ chức các hoạt động tình nguyện khắc phục hậu quả thiên tai lũ quét.

Bí thư Đoàn cơ sở Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Móng Cái (Quảng Ninh) Đỗ Ngọc Quảng cho hay anh kiêm nhiệm vai trò bí thư Đoàn cơ sở từ năm 2008 đến nay.

Anh Quảng đã tổ chức lồng ghép các nội dung giáo dục truyền thống gắn với các hoạt động tham quan, dã ngoại; giao lưu văn văn nghệ...; Dùng Facebook vận động ĐVTN quyên góp ủng hộ xây dựng 2 nhà tình nghĩa (trị giá 40 triệu/căn) và nhiều vật dụng gia đình khác cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn…

Bí thư Đoàn Tập đoàn Prime Group Vĩnh Phúc Trần Phi Long có bảng thành tích đáng nể: Năm 2008, được Hội LHTN tỉnh tặng Giấy chứng nhận là 1 trong 10 “Thanh niên công nhân tiêu biểu”; năm 2009- 2010 được T.Ư Đoàn trao tặng Cúp thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và tôn vinh Tài năng trẻ Việt Nam; giải Nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc… Trong vai trò thủ lĩnh, anh Long đã tổ chức nhiều hoạt động như: Phong trào thi đua Nâng cao tay nghề, làm việc an toàn, đẩy lùi tai nạn…

Vừa làm công tác chuyên môn, vừa làm công tác Đoàn đạt nhiều thành tích cao còn có nữ bí thư Đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, Trần Khánh Thu (SN 1982). Chị Thu đã góp phần đưa Đoàn bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình luôn dẫn đầu về công tác Đoàn trong khối các cơ quan tỉnh, nhận được nhiều bằng khen của T.Ư Đoàn.

Nữ bí thư Đoàn khoác áo blouse này nói: “Là bác sỹ, y tá, chúng mình lấy hoạt động chuyên môn xây dựng các hoạt động của Đoàn”.

Nhiều hoạt động tình nguyện được tổ chức thu hút ĐVTN tham gia như: Hiến máu tình nguyện, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

“Mỗi năm chúng mình tổ chức hiến máu ít nhất ba lần. Nhiều khi, bệnh nhân cấp cứu đúng lúc thiếu máu, các bác sỹ, y tá trẻ hiến máu ngay tại chỗ”, chị Thu nói.

- Giải thưởng 26/3 năm 2013 trao cho 82 bí thư Đoàn cơ sở. Trong đó có: 14/82 là nữ; 12/82 là người dân tộc thiểu số.

- 82 bí thư Đoàn cơ sở nhận giải thưởng 26/3 có: 50 đồng chí là bí thư Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn; 7 đồng chí là bí thư Đoàn cơ sở khối lực lượng vũ trang; 4 đồng chí là bí thư Đoàn cơ sở khối hành chính sự nghiệp; 12 đồng chí là bí thư Đoàn cơ sở khối sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thương mại; 9 đồng chí là bí thư Đoàn khối trường học, cơ sở đào tạo.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.