Người sở hữu 37 tỷ USD dạy con thành danh

Người sở hữu 37 tỷ USD dạy con thành danh
90.000 USD là tài sản thừa kế duy nhất mà Peter Buffett cũng như anh chị em của anh nhận được từ người cha tỷ phú, nhưng bù lại, họ được ông trao số tiền mặt rất lớn (khoảng 1 tỷ USD) để làm công việc từ thiện.

> Người giàu nhất thế giới dạy con "không ngã trên đống tiền"
>Thú vung tiền của con tỷ phú Nga

Peter Andrew Buffett (SN 1958) được biết đến như một nhạc sỹ thành danh kiêm nhà soạn nhạc nổi tiếng. Là con trai thứ hai của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, khi mới 19 tuổi, Peter nhận được số tiền thừa kế… 90.000 USD từ khối tài sản hàng chục tỷ USD của người cha.

Đây là tài sản thừa kế duy nhất của anh em nhà Buffett được người cha nổi tiếng cho họ. Đó không phải là một khoản tiền nhỏ, nhưng nếu người cha là tỷ phú Warren Buffett, một trong những người giàu nhất thế giới thì số tiền thừa kế đó nghe có vẻ thật "bèo bọt".

Chỉ "đầu tư" một lần duy nhất

Số tiền 90.000 USD mà ông Warren cho Peter là số tiền thu được từ việc bán một trang trại của gia đình và chuyển đổi thành cổ phiếu của công ty Berkshire Hathaway (công ty do ông Warren làm Chủ tịch). Mặc dù so với khối tài sản kếch sù của người cha, số tiền này quá nhỏ nhưng ngay từ đầu, Peter Buffett đã không để tâm tới việc đó.

Trong cuốn hồi ký mới của mình "Life Is What You Make It", Peter giải thích rằng anh vui mừng vì cha đã không để lại tài sản cho anh một cách dễ dàng. Để trở thành một nhạc sĩ nổi tiếng với giải thưởng đình đám Emmy (giải thưởng phim truyền hình chủ yếu về thể loại giải trí), điều cần thiết đối với Peter chủ yếu là những hỗ trợ tinh thần chứ không phải tài chính.

Sau khi biết số tiền được thừa kế là các cổ phiếu, Peter đã bán lại cho cha mình để lấy tiền mặt gửi vào tài khoản riêng, dùng để chi trả cho việc học tại Đại học Stanford và bắt đầu cho sự nghiệp sáng tác nhạc.

Để thành danh trong lĩnh vực nghệ thuật là điều không phải một sớm, một chiều và đòi hỏi sự đầu tư tiền bạc khá lớn. Tuy nhiên, ngoài số tiền thừa kế, ông Warren nhất quyết không cho con thêm bất cứ tài sản nào nữa, kể cả tiền đầu tư kinh doanh.

Một lần khi 20 tuổi, Peter đã hỏi vay tiền của cha nhưng bị từ chối. Sự từ chối này khiến anh vô cùng giận dữ và hai cha con đã không liên lạc với nhau một thời gian. Rồi sau tất cả những thành công đạt được, Peter hiểu rằng quyết định của cha anh lúc ấy là hoàn toàn đúng đắn.

"Nếu tôi có một đống tiền từ cha tôi thì có lẽ cuộc sống của tôi đã không có ý nghĩa như ngày hôm nay. Tôi tin rằng những gì cha tôi làm xuất phát từ tình yêu thương. Ông đã từng nói với tôi rằng: Cha tin con vì con là con trai của cha. Con sẽ vẫn thành công mà không cần sự giúp đỡ của bất kì ai", Peter chia sẻ.

90.000 USD là tài sản thừa kế duy nhất mà Peter Buffett cũng như anh chị em của anh nhận được từ người cha tỷ phú, nhưng bù lại, họ được ông trao số tiền mặt rất lớn (khoảng 1 tỷ USD) để làm công việc từ thiện.

Peter và vợ anh đã dành nhiều năm để suy nghĩ về cách làm từ thiện sao cho hiệu quả nhất. Cuối cùng, họ đã thành lập "Novo Foundation" - một tổ chức phi lợi nhuận dành riêng cho phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới. Hai người con còn lại của ông Warren cũng có những đóng góp đáng kể trong công tác từ thiện.

Howard Buffett thành lập tổ chức giúp đỡ những nông dân nghèo khó tại các quốc gia kém phát triển với mục tiêu tăng cường sản xuất lương thực ngăn ngừa nạn đói. Susie Buffett thì thành lập quỹ hỗ trợ hoạt động giáo dục cho trẻ em và thúc đẩy việc tuyên truyền phòng chống mang thai ở trẻ vị thành niên.

Bài học lớn nhất từ người cha tỷ phú

Peter chụp ảnh cùng các em nhỏ châu Phi trong một chuyến từ thiện
Peter chụp ảnh cùng các em nhỏ châu Phi trong một chuyến từ thiện.
 

Warren Buffett là cổ đông lớn nhất, kiêm Chủ tịch Tập đoàn Berkshire Hathaway (Mỹ) và đứng trong top 3 những người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Tuy nhiên, những gì các con của Warren đạt được cho thấy, cái ông dạy họ không phải là tiền bạc và cách kiếm tiền mà đơn giản chỉ là cách sống.

Peter tin rằng, anh đã nhận được sự đầu tư giáo dục tốt nhất mà bất cứ ai sống trên đời này cũng ước ao. Anh hóm hỉnh: "Điều mà tôi ngưỡng mộ nhất ở cha tôi là sự tin cậy. Sự tin cậy là điều quan trọng nhất".

Tuy là một gia đình kinh doanh, nhưng Warren rất ít khi nói chuyện với các con về tài chính. Ông tập trung vào những triết lý của cuộc sống, chẳng hạn như: "Các con không cần phải thử sức trên tất cả các lĩnh vực. Khi con đã sẵn sàng để đầu tư (ví dụ như nhà đầu tư cổ phiếu), con chỉ cần tưởng tượng nó giống một quả bóng tròn đang di chuyển từ từ".

Warren thường đặt ra một số câu hỏi về sản phẩm nào đó và cố gắng xác định sở thích của các con. Chẳng hạn, với một tờ báo, ông sẽ hỏi: "Con có đọc nó thường xuyên không?" như một cách để tìm hiểu và định hướng con mình.

Đối với Warren, việc tìm cho các con một công việc ở Wall Street hay Berkshire Hathaway để duy trì đế chế của gia đình Buffett hoàn toàn đơn giản. Tuy nhiên, ông lại chứng tỏ mình là một người cha tuyệt vời khi để các con trưởng thành theo cách của riêng chúng.

Peter Buffett nói rằng món quà lớn nhất anh có thể tặng cho cha là đi theo bước chân của ông, bằng cách tin tưởng vào chính mình. Năm 1977, khi Peter vẫn còn là một thiếu niên, Berkshire Hathaway đã mua lại một tờ báo địa phương ở New York có tên "Tin tức Buổi tối Buffalo" bất chấp thực trạng ngành công nghiệp báo in đang điêu đứng, lượng phát hành và quảng cáo đã giảm nghiêm trọng.

Đối với "huyền thoại xứ Omaha" thì những thứ bán phá giá chỉ vì chúng cũ hoặc lỗi mốt cũng không làm ông lung lay. Peter vẫn đến thăm cha mình tại Omaha, Nebraska. Cha anh vẫn sống trong ngôi nhà mà anh đã từng lớn lên ở đó, bất chấp sự giàu có vô biên của ông.

Cũng chính nhờ bài học lớn của người cha về niềm tin mà Peter đã có những quyết định sáng suốt cho cuộc sống của mình. Sau khi soạn nhạc cho "Khiêu vũ với bầy sói" (Dances with Wolves), bộ phim đoạt giải Oscar cho đạo diễn và nam diễn viên chính xuất sắc nhất, anh nhận được khá nhiều lời mời từ các hãng phim của Hollywood. Họ sẵn lòng mời gia đình anh chuyển từ Milwaukee đến Los Angeles nếu anh muốn trở thành một nhà soạn nhạc phim lừng danh.

Tuy nhiên, Peter đã từ chối. "Tôi đã nghĩ về cha mình. Tại sao cha tôi không chuyển đến New York, để gần Wall Street hơn? Khi xem lại cách thức cha tôi làm việc trong những năm qua, tôi nhận ra rằng bạn không làm việc chỉ bởi vì công việc đó nhìn hấp dẫn hơn", Perter tâm sự.

Ngay từ đầu, tỷ phú Warren Buffett đã không để các con trông chờ vào tài sản thừa kế. Ông không phải là một người cha luôn luôn bên cạnh con mình để giúp đỡ chúng khi chúng gặp khó khăn.

Nhờ cách giáo dục này, các con của Warren Buffett hiểu rằng "nếu tin cha sẽ ra tay cứu giúp mỗi khi mình gặp rắc rối về tài chính thì sẽ làm suy yếu bất cứ thành công nào mà mình đạt được". Đến bây giờ, tất cả mọi người đều chắc chắn rằng, tình trạng tài chính của Peter Buffett cũng như Howard Buffett và Howard Buffett chẳng hề liên quan đến sự giàu có của cha họ.

"Cha tôi không tin vào tài sản thừa kế. Người ta vẫn thường nghĩ rằng con cái sẽ nhận được hàng đống tiền từ cha mẹ tỷ phú nhưng thực tế thì thứ mà cha tôi cho chúng tôi là các bài học về giá trị cuộc sống. Đó mới thực sự là thứ chúng tôi cần", Peter cho biết thêm.

Theo Dân trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG