Ý tưởng táo bạo đảo tiền tiêu Lý Sơn giữa Biển Đông

Ý tưởng táo bạo đảo tiền tiêu Lý Sơn giữa Biển Đông
TPO - Nhóm 6 sinh viên ĐH Kiến Trúc Hà Nội có ý tưởng độc đáo nhằm xanh hóa đảo tiền tiêu Lý Sơn (thuộc tỉnh Quảng Ngãi) và nâng cao chất lượng sống trên hòn đảo nằm giữa Biển Đông.

> Hội trại sinh viên hướng về biển đảo

> Sinh viên với biển đảo Tổ quốc

Ý tưởng này sẽ được tham gia trưng bày tại Triển lãm sáng tạo khoa học sinh viên năm 2013, được tổ chức trên đảo Lý Sơn vào tháng 5 tới.

Theo đó, nhóm lên ý tưởng sẽ quy hoạch lại toàn bộ đảo Lý Sơn từ vấn đề ăn, ở, sinh hoạt đi lại cho đến sản xuất kinh doanh… trên đảo. “Đây là một ý tưởng vô cùng táo bạo, nhóm đã phải huy động sự hợp sức hỗ trợ của nhiều nguồn khác nhau mới hoàn thiện được.”, Hoàng Đức Nam, Chủ tịch Hội sinh viên trường ĐH Kiến Trúc Hà Nội, trưởng nhóm cho biết.

Điểm khó nhất là các thành viên trong nhóm đều chưa một lần được đặt chân lên đảo nên những kiến thức, hiểu biết về đảo đều phải tự mày mò tìm hiểu qua nhiều nguồn tài liệu khác nhau. Dù vậy, trong thời gian ngắn, nhóm đã vạch ra được nhiều ý tưởng rất thú vị. Ngồi trước hình ảnh đảo xanh Lý Sơn trong mơ được thiết kế đồ họa đẹp mắt, Đức Nam cho biết, vấn đề ăn ở, phân bố dân cư trên đảo được nhóm chú trọng. Nhằm tránh những thiên tai gặp phải do bão lụt, ngập úng, nhóm có ý tưởng xây dựng nhà nổi, nhà bằng vỏ dừa, xây dựng nhà cao hơn mặt đất.

Ý tưởng táo bạo đảo tiền tiêu Lý Sơn giữa Biển Đông ảnh 1

Trong đó, nhà bằng vỏ dừa là phương án được các thành viên xây dựng chi tiết, 2 gáo dừa được kết nối với nhau bằng đinh vít, gió theo lỗ khoan giữa 2 gáo dừa vào nhà, công trình là máy tự điều hòa với phòng kín đáo, phòng ngủ không khoan lỗ có tác dụng cách nhiệt, cách âm, thoáng mát, thông gió.

Về vấn đề phát triển du lịch sinh thái, nhóm có ý tưởng trồng cây bao quanh khu dân cư vừa tạo các khoảng không gian xanh vừa chắn được bão cát, gió bão, và ngập mặn ;Trồng và phát triển các khu rừng sinh thái để bảo tồn sự phong phú của hệ động thực vật nơi đây. « Với khu rừng sinh thái, sự hoang sơ gần gũi với thiên nhiên là một điểm mạnh thu hút khách du lịch », Đức Nam nói.

Nhóm có ý tưởng xây dựng thêm 3 bến neo đậu được đặt ở các vị trí khác nhau trên đảo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận đảo, giao thương, trao đổi hàng hóa, tàu thuyền nhanh neo đậu khi có bão. Theo Đức Nam, nhóm đã tham khảo nhiều tài liệu, nghiên cứu chú ý xây dựng bến neo đậu gần khu vực trồng hành tỏi và hoa màu để tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển.

Ý tưởng táo bạo đảo tiền tiêu Lý Sơn giữa Biển Đông ảnh 2

Về vấn đề phát triển hoa màu, nhóm có ý tưởng táo bạo đưa nhà kính ra đảo để trồng thêm các loại rau xanh đảm bảo nhu cầu sống của người dân trên đảo. Ngoài ra, nhóm còn vạch ra các ý tưởng về quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, trường học, nhà trẻ, trạm y tế….

Ý tưởng táo bạo đảo tiền tiêu Lý Sơn giữa Biển Đông ảnh 3

Nói về tính khả thi và sự táo bạo của ý tưởng, Đức Nam vui vẻ cho biết, khi xây dựng ý tưởng này điều đầu tiên các thành viên muốn hướng tới đó là thể hiện tình yêu của tuổi trẻ đối với biển đảo quê hương đồng thời muốn truyền đạt tới đông đảo các bạn trẻ khác ngọn lửa khát khao xây dựng biển đảo quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hưởng ứng điều này, nhiều CLB, đội nhóm khác trong trường ĐH Kiến Trúc Hà Nội cũng xây dựng nhiều dự án xây dựng biển đảo mang tính khả thi cao như, dự án Ứng dụng công nghệ thu cát biển bằng cốt liệu nhỏ cho bê tông dùng cho các công trình trên biển; Phát triển bê tông có độ chịu mặn cao.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
TPO - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết: "SCB là một trong các ngân hàng có quy mô lớn, tổng tài sản lớn nên giải pháp để thực hiện và xử lý cũng đòi hỏi phải đủ vốn. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng một lộ trình để tái cơ cấu ngân hàng này từng bước và nghiên cứu khẩn trương giải pháp, cơ chế tạo điều kiện cho ngân hàng này từng bước ổn định, phục hồi hoạt động".