Sẽ thi Phó Chủ tịch xã giỏi

Sẽ thi Phó Chủ tịch xã giỏi
TP - Tháng 6 tới, Bộ Nội vụ sẽ tổ chức đánh giá sơ kết giai đoạn I của Dự án 600 Phó chủ tịch (PCT) xã trong cả nước. Đặc biệt, sẽ tổ chức thi PCT xã giỏi - Ông Vũ Đăng Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 600, Vụ trưởng Vụ công tác Thanh thiếu niên, Bộ Nội vụ, cho biết.

> Công chức thi nâng ngạch cạnh tranh
> Hơn 200 lãnh đạo tỉnh và sở thi chuyên viên cao cấp

Các Phó Chủ tịch xã trẻ trao đổi với lãnh đạo địa phương
Các Phó Chủ tịch xã trẻ trao đổi với lãnh đạo địa phương.

Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức sơ kết giai đoạn I Dự án 600 PCT xã (gọi tắt là dự án 600). Theo dự án này, Bắc Giang đã tuyển dụng 19 thanh niên trẻ về làm PCT các xã tại huyện Sơn Động, một trong những huyện nghèo nhất cả nước. Tính từ thời điểm các đội viên về làm PCT xã đến nay mới được gần một năm song nhiều bạn trẻ tham gia dự án đã có những hoạt động nổi bật.

Điển hình như bạn Nguyễn Thành Phong, khi về làm PCT phụ trách mảng kinh tế của xã Tuấn Đạo đã xây dựng được mô hình trồng khoai tây được lãnh đạo huyện đánh giá cao, cho thu lãi 44 triệu đồng/ha. Phong cũng vận động mỗi hội đoàn thể trong xã xây dựng và phát triển ít nhất một mô hình cây, con giống mới mang lại hiệu quả cao.

Đội viên Trần Sỹ Trung, PCT xã Quế Sơn đang triển khai có hiệu quả mô hình nuôi thỏ quy mô hộ gia đình và ứng dụng quy trình xử lý nước thải. Còn PCT xã Vĩnh Khương Đào Hải Hà đã xây dựng đề án thành lập HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp. PCT Hà Văn Cam ở xã An Lạc đã mạnh dạn xây dựng và thực hiện đề án phát triển đàn ong mật gắn với khu du lịch sinh thái…

Tuy nhiên, sau gần một năm triển khai Dự án 600 tại Bắc Giang, nhiều đội viên vẫn còn băn khoăn về vị trí, vai trò của mình trong bộ máy chính quyền tại địa phương.

Ông Nguyễn Việt Ước, PCT UBND huyện Sơn Động nhận xét, nhiều PCT xã vẫn mang tư duy của cán bộ khuyến nông, cán bộ văn hóa chứ không phải tư duy của một ông PCT xã. Một số đội viên khi được bố trí công việc tại địa phương khác hoàn toàn với lĩnh vực được đào tạo tại trường gây nên những khó khăn nhất định.

Ví dụ như có bạn học lĩnh vực kinh tế nhưng lại được phân công làm PCT xã phụ trách mảng văn hóa – xã hội. Khá nhiều đội viên còn băn khoăn sau khi hết thời gian của dự án sẽ đi đâu, về đâu. Hiện, có một số đội viên được lãnh đạo xã quan tâm quy hoạch làm PCT xã, Chủ tịch xã hoặc cử đi học các lớp trung cấp chính trị… tuy nhiên, con số này không nhiều.

Ông Nguyễn Văn Linh, PCT UBND tỉnh Bắc Giang cũng cho rằng, áp lực lên các bạn đội viên PCT xã hiện nay khá lớn. Lãnh đạo địa phương, người dân đều rất kỳ vọng rằng các đội viên sẽ làm tình hình kinh tế, xã hội tại địa phương nổi bật lên trong khi các bạn chỉ là những người vừa mới ra trường, việc tiếp cận với công việc “làm quan” gặp không ít khó khăn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG