'Đuổi hình bắt chữ' đến Trường Sa

'Đuổi hình bắt chữ' đến Trường Sa
TP - Đầu tháng 5, “Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” năm 2013 sẽ xuất phát, mang theo các đại diện tiêu biểu của thanh niên Việt Nam đến thăm huyện đảo Trường Sa. Cùng thời điểm này, 900 sinh viên tiêu biểu cả nước sẽ đến thăm đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) trong chương trình “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc”.

> Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa trở thành di sản văn hóa
> 900 sinh viên ra đảo Lý Sơn, hướng về Biển Đông

“Đuổi hình bắt chữ” đến Trường Sa

Điểm nhấn của Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương năm 2013 là việc T.Ư Đoàn tổ chức thi tuyển 10 gương mặt tiêu biểu đại diện cho thanh niên Việt Nam tham gia hành trình. Nghệ sĩ Xuân Bắc là một trong 10 gương mặt được chọn.

Diễn viên Xuân Bắc cùng đại diện T.Ư Đoàn, các bạn sinh viên tình nguyện đến thăm hỏi, động viên gia đình thân nhân của lính đảo Trường Sa tại Hà Nội. Ảnh: Trường Phong
Diễn viên Xuân Bắc cùng đại diện T.Ư Đoàn, các bạn sinh viên tình nguyện đến thăm hỏi, động viên gia đình thân nhân của lính đảo Trường Sa tại Hà Nội. Ảnh: Trường Phong.

Chàng diễn viên sinh năm 1976 cho biết, ngay khi biết được thông tin về cuộc thi tuyển đã tình nguyện viết đơn đăng ký thi: “Đây là lần thứ 4 mình có cơ hội đi Trường Sa. Những lần trước, do không sắp xếp được công việc nên bị bỏ lỡ. Lần này, mình phải gác lại để đi, không thì không biết đến bao giờ mới đi được”, Xuân Bắc chia sẻ.

Xuân Bắc quan niệm “mình đến với hành trình không phải với vai trò, vị trí của một người nổi tiếng để tô điểm cho hành trình mà bằng tấm lòng của một thanh niên Việt Nam hướng về biển đảo Tổ quốc”. Xuân Bắc từng đi thăm nhiều đảo bằng nhiều phương tiện, tuy nhiên vì lần đầu tiên đi một hành trình dài ngày trên biển nên anh cũng lo bị say sóng.

Anh sẽ mang nhiều quà ra Trường Sa. “Có anh lính đảo ở Trường Sa đã trực tiếp nhắn tin đặt quà từ trước với Xuân Bắc rồi”. Ngoài ra, Xuân Bắc cũng mang theo đĩa hài đóng chung với Tự Long để phục vụ lính đảo. Xuân Bắc cũng đã lên kịch bản chương trình Đuổi hình bắt chữ cho anh em: “Nếu các thành viên trên tàu không bị say sóng, đủ sức khỏe, mình sẽ tổ chức luôn Đuổi hình bắt chữ trên tàu”.

Xuân Bắc tâm niệm, chuyến đi này sẽ là dịp để anh thấu hiểu những khó khăn của người lính đảo.

Cùng trúng tuyển còn có nhiều sinh viên trẻ. Đỗ Thị Thanh Thanh, sinh viên Học viện Ngoại giao chia sẻ, khi xem những thước phim về biển đảo Tổ quốc, Thanh luôn ước mơ có một ngày được đặt chân lên Trường Sa để tìm hiểu về cuộc sống của quân, dân trên đảo, đồng thời hiểu thêm về chủ quyền biển đảo quốc gia, tận mắt chứng kiến một phần máu thịt quê hương. “Lúc biết được thông tin về Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương tổ chức thi tuyển, mình đăng ký ngay”.

Ở trường, Thanh Thanh là sinh viên tích cực tham gia công tác tổ chức Ngày hội Sinh viên với biển đảo Tổ quốc. Chính vì thế, Thanh hiểu được ý nghĩa của những phong trào viết thư, gửi tâm tình đến lính đảo. Đến với Trường Sa lần này, Thanh Thanh đã chuẩn bị những bức thư, những thông điệp hay nhất, ấn tượng nhất để chuyển đến các lính đảo Trường Sa.

900 sinh viên ra Lý Sơn

Cùng thời điểm này, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình Sinh viên với biển đảo Tổ quốc, đưa 900 sinh viên tiêu biểu ra thăm đảo Lý Sơn.

Lê Quý Trường, sinh viên khoa Xây dựng Thủy lợi (ĐH Bách khoa Đà Nẵng), thành viên trong đoàn ra thăm Lý Sơn cho biết, chuyến đi là dịp để nghiên cứu, tìm hiểu về những dự định tương lai như việc xây dựng hệ thống thủy lợi, tưới tiêu, bảo vệ sự xâm nhập mặn… cho cuộc sống, sinh hoạt trên đảo.

“Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2013 với chủ đề “Khát vọng thanh niên vươn ra biển lớn” do T.Ư Đoàn phối hợp Bộ Tư lệnh quân chủng Hải quân tổ chức, nhằm tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu nước, tình yêu biển đảo, ý thức trách nhiệm trong giữ gìn chủ quyền biển đảo. Chuyến đi dự kiến xuất phát đầu tháng 5, kéo dài hơn chục ngày.

Ngày hội “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc” do T.Ư Hội SVVN, TT Hỗ trợ & phát triển SVVN và Tỉnh Đoàn, Hội SV tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tổ chức.

Ngoài những món quà vật chất, các đại biểu sinh viên còn mang nhiều món quà tinh thần ra đảo. Mấy ngày nay, Nguyễn Thiết Giáp, Bí thư­ Đoàn trường CĐ Y tế Phú Thọ đôn đốc các thành viên trong đội văn nghệ luyện tập cho chương trình biểu diễn trên đảo Lý Sơn.

Giáp được giao phụ trách đội văn nghệ sinh viên của Phú Thọ: “Chủ yếu là các tiết mục đơn ca ngợi ca tình yêu biển đảo, Tổ quốc. Tất nhiên, sẽ có tiết mục hát xoan đặc trưng của Phú Thọ”.

Theo lịch trình, tại đảo, đoàn công tác sẽ khởi công xây dựng công trình cột cờ Tổ quốc trên đảo; tổ chức triển lãm ảnh, giao lưu văn hóa, nghệ thuật về biển đảo quê hương; tặng cờ Tổ quốc, tặng quà, tặng học bổng cho quân, dân và học sinh trên đảo; tuyên truyền, giáo dục về lịch sử, tình yêu biển đảo Tổ quốc…

Anh Bùi Quang Huy, Phó Chủ tịch thường trực Hội SVVN cho biết, ngày hội sẽ tạo điều kiện cho sinh viên tham gia chương trình đóng vai trò là chủ thể, hạt nhân của các hoạt động hướng về biển đảo, qua đó, khơi dậy ý thức trách nhiệm của sinh viên trong bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

“Chúng tôi hy vọng, sau chuỗi hoạt động trên đảo, 900 sinh viên tham gia chương trình sẽ là những tuyên truyền viên hiệu quả nhất trong tuyên truyền tình yêu biển đảo đến sinh viên trên cả nước”, anh Huy nhấn mạnh.

Thả hoa tưởng niệm 9 liệt sĩ tại DK1

Ngày 1/5, tại Bãi cạn Phúc Tần trên thềm lục địa phía Nam, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 2 làm lễ tưởng niệm 9 liệt sĩ hi sinh trên thềm lục địa của Tổ quốc, đây là việc làm thông lệ mỗi khi đoàn công tác đi công tác tại các nhà giàn DK1.

Thả hoa tưởng niệm 9 liệt sĩ tại DK1
Thả hoa tưởng niệm 9 liệt sĩ tại DK1 .

Trong giây phút xúc động, đại tá Nguyễn Hải Đường, Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 Hải quân đã đọc điếu văn tưởng niệm các liệt sĩ và quyết tâm bám biển, giữ nhà giàn; chấp nhận gian khổ, sẵn sàng hi sinh quên mình của cán bộ chiến sĩ Vùng 2 Hải quân trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Hơn 24 năm qua kể từ khi thành lập Trạm Kinh tế Khoa học Dịch vụ (gọi tắt là DK1), có 9 cán bộ chiến sĩ hi sinh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.