'Lãnh đạo trẻ' giải quyết vấn đề khu vực

'Lãnh đạo trẻ' giải quyết vấn đề khu vực
TP - Tháng 7 tới, bốn sinh viên Việt Nam sẽ lên đường sang Thái Lan dự một diễn đàn dành cho giới trẻ châu Á với tư cách là những “nhà lãnh đạo trẻ”. Họ đều cùng chung một khát vọng: Được tham gia giải quyết các vấn đề quan trọng của khu vực.

> CEO FPT 'đốt tiền' công ty
> Khi tôi 18: Sát cánh cùng thế hệ trẻ Việt Nam

Những sinh viên thế hệ 9X

Nguyễn Ngọc Linh, Đoàn Phương Thảo, Nguyễn Thanh Nguyệt Minh đều là những nữ sinh viên năm cuối. Linh học ở Học viện Quan hệ quốc tế, Thảo học ĐH Ngoại thương Hà Nội, Minh học ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn – ĐH Quốc gia TPHCM.

Thành viên nam duy nhất trong đoàn và cũng là người nhỏ tuổi nhất là Nguyễn Vũ Nhật Anh học cùng trường với Minh nhưng học năm thứ ba. Cả bốn người đã trải qua những vòng tuyển chọn khắt khe để được trở thành đại diện cho giới trẻ Việt Nam tham dự Diễn đàn Sáng kiến tài năng lãnh đạo trẻ Hitachi (HYLI) 2012 tại Thái Lan tháng 7 tới.

“Tôi là người tham gia tuyển chọn sinh viên và rất bối rối khi phải chọn 4 bạn. Những người không được lựa chọn mà tôi đã phỏng vấn cũng rất xuất sắc”, một đại diện ban tổ chức cho biết trong cuộc họp báo hôm qua, 21/5, tại Hà Nội.

Để được lựa chọn, cả bốn bạn trẻ đều được đánh giá là những người tiềm ẩn năng lực lãnh đạo, hăng hái tham gia các hoạt động ngoại khóa và các hoạt động vì cộng đồng, quan tâm tới các vấn đề của khu vực và thế giới, đặc biệt là đều có khả năng nói, viết, thuyết trình bằng tiếng Anh xuất sắc.

Nguyệt Minh chẳng hạn, cô đã được tham gia học kỳ trên biển (một khóa học của ĐH Michigan, Mỹ) và đã hoàn thành xuất sắc vai trò của một sứ giả nền văn hoá truyền thống Việt Nam. Rồi cô cũng được chọn tham dự Diễn đàn môi trường các trường ĐH châu Á (tổ chức tại Nhật Bản).

Cô cũng là thành viên chủ chốt chịu trách nhiệm quản lý hậu cần cho dự án SEALNet Vietnam 2013 hướng đến việc nâng cao ý thức về người khuyết tật Việt Nam.

Hoặc Linh, dù đang là sinh viên nhưng đã từng là thành viên trong nhiều sự kiện quan trọng của Bộ Ngoại giao và Hội đồng Kinh tế ASEAN – Hoa Kỳ, là gương mặt đại diện của Học viện Quan hệ quốc tế tham gia nhiều chuyến giao lưu và dự án học thuật với các trường ĐH Meiji Gakuin (Nhật), Hannover (Đức)…

Mong được nói ý kiến giới trẻ Việt Nam

Chủ đề của diễn đàn năm 2012 là “Con đường phía trước: Vai trò của ASEAN đối với nền kinh tế châu Á và toàn cầu”.

Chương trình kéo dài 5 ngày với sự tham gia của các nhà lãnh đạo đến từ các khu vực nhà nước, tư nhân, và các học giả nổi tiếng trong khu vực (nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải của Việt Nam cũng đã từng tham gia HYLI các lần trước).

Những “nhà lãnh đạo trẻ” - đại biểu sinh viên - đến từ 7 nước Việt Nam, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore.

Các diễn giả cùng các đại biểu sinh viên sẽ cùng tham gia thảo luận về các chủ đề liên quan đến kinh tế và hạ tầng xã hội trong khu vực nhằm tạo tiền đề cho các sinh viên tham gia chương trình bàn bạc và đề xuất phương án giải quyết những vấn đề nổi cộm trong các lĩnh vực này.

 “Tham dự diễn đàn, em mong muốn được nói lên ý kiến của tuổi trẻ Việt Nam khi tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề nổi cộm về kinh tế của khu vực”.  

Đoàn Phương Thảo, SV Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội

Theo đơn vị tổ chức, diễn đàn là cơ hội để phát hiện và bồi dưỡng các tài năng trẻ có tiềm năng lãnh đạo xuất sắc ở châu Á. Ngọc Linh cũng cho rằng, được tham gia diễn đàn HYLI là thành tựu đỉnh cao trong đời sinh viên của cô và là bước khởi đầu quan trọng để cô bắt đầu hành trình trở thành một nhà ngoại giao chuyên nghiệp.

Cả ba bạn còn lại cũng cho biết việc được tham gia diễn đàn là cơ hội giúp họ tự tin hơn trên con đường khởi nghiệp. Nguyệt Minh sẽ tiếp tục học tiếp ngành du lịch để chuẩn bị cho ước mơ trở thành đại sứ du lịch Việt Nam trong tương lai.

Nhật Anh thì ấp ủ khát vọng trở thành cây bút bình luận quốc tế xuất sắc. Còn Thảo thì chia sẻ: “Khi ra trường em muốn tích luỹ thêm kiến thức và kinh nghiệm bằng cách làm việc cho một công ty đa quốc gia nào đó, sau đó sẽ làm hồ sơ xin học bổng học thạc sĩ ở nước ngoài...”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.