Đời trĩu nặng của Lộ Lộ - cô gái chuyển giới chờ tình yêu

Đời trĩu nặng của Lộ Lộ - cô gái chuyển giới chờ tình yêu
“Em chỉ mong tìm được một người yêu em chân thành, dịu dàng, như yêu một người đàn bà” - Lộ Lộ (chuyển giới từ nam sang nữ, 35 tuổi, trú tại Quận 4, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Đời trĩu nặng của Lộ Lộ - cô gái chuyển giới chờ tình yêu

> 'Giọng hát thiên thần' châu Á thừa nhận đồng tính 

“Em chỉ mong tìm được một người yêu em chân thành, dịu dàng, như yêu một người đàn bà” - Lộ Lộ (chuyển giới từ nam sang nữ, 35 tuổi, trú tại Quận 4, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Lộ Lộ (phải) tự tin trước ống kính. Ảnh Xuân Lực
Lộ Lộ (phải) tự tin trước ống kính. Ảnh Xuân Lực.
 

Đó là lời tâm sự của Lộ Lộ tại cuộc đối thoại về những thách thức luật pháp và xã hội đối với cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) ở Việt Nam do Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) tổ chức ngày 5.6.

Lộ Lộ khá “chuẩn girl” trong dáng vẻ nhỏ nhắn, mềm mại của mình. Cô cho biết, từ khi còn nhỏ, cô đã thích mặc váy, để tóc dài và sử dụng trộm son phấn của mẹ. Cũng bởi thích làm con gái nên Lộ Lộ luôn yểu điệu, dịu dàng hơn những gì mà xã hội quy định cho nam giới. Chính vì vậy, suốt từ hồi cấp hai, em đã thường xuyên bị bạn bè trêu trọc, chế giễu “cái đồ bắt chước con gái”, “cái đồ lại cái”.

Sốc nhất là khi cô 14 tuổi, học lớp 9, bạn bè xúm vào chặn cô ở giữa đường, lột quần cô để xem “cái bộ phận của nó có dị dạng không”. Xấu hổ, đau đớn, cô đã bỏ học một năm, sau đó, với quyết tâm không thể để cuộc đời mình bị vất đi, cô đã cố gắng theo học trở lại, học hết cấp ba, thi vào Đại học. Nhưng Lộ Lộ cũng chỉ theo học được hai năm rồi lại bỏ học giữa chừng vì những ánh mắt kỳ thị của bạn bè. Thậm chí, thầy cô giáo cũng thường xuyên để ý, gây khó dễ trước bất kỳ hành vi nào của Lộ Lộ.

Lộ Lộ chia sẻ hiện cô làm tuyên truyền viên về phòng chống HIV, hoạt động vì quyền của LGBT và “chạy việc” cho Quỹ học bổng trẻ em nghèo của Tổ chức phi chính phủ Đức. Hầu hết các việc này đều tự nguyện, thu nhập thấp. “Học hành không đến nơi đến chốn, lại bị dị nghị, chê bai nên em khó có thể xin được một nghề nào ổn định”, Lộ Lộ cười buồn.

Gia đình của Lộ Lộ cũng khá đặc biệt. Trên mảnh đất 1.000ha do dòng họ để lại, tứ đại đồng đường đã lập gia đình và lớn lên cùng nhau. Hiện có 9 gia đình với khoảng 50 người cùng quây quần, nhà nọ sát vách nhà kia, có chung khoảng sân để sinh hoạt, rất ít khi cãi cọ, mâu thuẫn. Do vậy, việc Lộ Lộ có hình dáng “bán nam bán nữ” như một quả bom rơi vào giữa bình nguyên.

Cách đây 6 năm, khi Lộ Lộ công khai ăn mặc như nữ, đeo khuyên tai, để tóc dài thì bố cô thường xuyên đánh mắng, chửi bới. Cô chỉ có thể cắn răng chịu đựng đòn roi của bố. Gia đình 50 người không ai ra mặt bênh vực. Chỉ có mẹ cô thương con nhưng cũng chỉ dám ở đằng sau xoa dầu xót xa. Bà luôn mong có một ngày, con bà được trân trọng, yêu thương. “Trong nề nếp gia đình em, em không được ra ở riêng, không được đi qua đêm ở ngoài, vì vậy, em chỉ có thể tiếp tục nín nhịn, chịu đựng để có những lúc riêng tư được sống là mình”, Lộ Lộ cho biết.

Hiện Lộ Lộ cũng đang chờ đợi một tình yêu vô vọng ở tít tận trời Tây. Cô cho biết, hai người đã yêu nhau được 3 năm, sau đó anh chàng của cô đi du học, rồi bặt tin đã suốt 2 năm. “Em đã tìm đủ mọi cách liên lạc với anh ấy nhưng không được. Quê anh ấy ở tận Quảng Bình, em cũng không tường tận. Anh ấy là tình yêu duy nhất em cảm nhận được sự chia sẻ và chân tình. Nên em vẫn đợi, hy vọng anh ấy trở về”, Lộ Lộ môi cười mắt ướt.

Cô chia sẻ, người chuyển giới luôn khó khăn trong việc tìm kiếm tình yêu. Cô có vài mối tình nhưng hầu hết đều đơn phương. Có người yêu cô chỉ vì lợi dụng tình dục hoặc kinh tế. Lộ Lộ chỉ mong tìm được một chàng trai yêu cô chân thành, dịu dàng như đàn ông yêu phụ nữ.

Ngoài ra, Lộ Lộ cũng đang uống thuốc hoóc – môn để dần dần chuyển đổi cơ thể mình chứ không dám phẫu thuật vì sợ gia đình. Cô không dám uống nhiều, cũng chưa dám đi phẫu thuật chuyển đổi hẳn cơ thể sang nữ giới vì sợ hãi. “Em đã chứng kiến rất nhiều bạn bè em bị sốc thuốc, bị phản ứng phụ đến mức điên loạn, mất trí nhớ hoặc tử vong, vì thế em rất lo lắng”.

Tuy rủi ro cao nhưng nỗi khát khao được một lần là nữ cho dù đánh đổi cả mạng sống, vẫn nhiều người chuyển giới tự truyền nhau thuốc hoóc-môn để uống và tiêm. Các thuốc này đều là hàng xách tay từ Mỹ, Thái Lan, người trước uống, truyền kinh nghiệm cho người sau và trở thành “đầu nậu” bán thuốc luôn. Thuốc không có kiểm định, không có bác sĩ kê đơn, không rõ tác dụng phụ của thuốc nhưng người chuyển giới vẫn nhắm mắt làm liều.

Tự tiêm silicon lỏng, tự uống hoóc - môn điều chỉnh giới tính, những người chuyển giới đang đối mặt với nhiều nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí bỏ mạng. Tuy nhiên, đa số họ vẫn cắn răng chấp nhận, để tìm lấy thân xác mình mong muốn.

Lộ Lộ cho biết, nhiều bạn cô sau khi uống thuốc đã bị ói, sốt, mất trí nhớ tạm thời. “Chúng em chỉ mong được thừa nhận, được có dịch vụ chăm sóc y tế, được tư vấn tâm thần trước khi có những quyết định chuyển giới. Cho đến giờ, chúng em vẫn nhắm mắt làm liều mà thôi”, Lộ Lộ ao ước.

Theo Dân Việt

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.