Thanh niên phải dẫn dắt phong trào tình nguyện của xã hội

Thanh niên phải dẫn dắt phong trào tình nguyện của xã hội
TP - 135 cá nhân và 38 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện chiến dịch hè tình nguyện năm nay đã được T.Ư Đoàn khen thưởng. Tuy nhiên, những việc làm, hành động đẹp, có ý nghĩa to lớn với sự góp sức của hàng triệu con người thì không thể đo đếm hết được...

> Thanh niên hành động vì an sinh xã hội
> VPBank tặng nhà tình nghĩa cho cựu TNXP Thanh Hóa

Dấu ấn rộng hơn

Chiến dịch Hè tình nguyện 2013 khép lại nhưng nhiều công trình, hành động của người trẻ thì vẫn đang lan rộng trong đời sống xã hội. Đó là ý tưởng Cốc trà đá miễn phí trong chiến dịch Tiếp sức mùa thi của Thành Đoàn Hà Nội. Trong suốt mùa thi, tại các bến xe, nhà ga, cổng trường học cứ mỗi điểm tổ chức Đoàn lại đặt ba đến bốn bình trà đá phục vụ người nhà, thí sinh. Anh Nguyễn Thiên Tú, Trưởng ban Trường học Thành Đoàn Hà Nội phụ trách chiến dịch Hè tình nguyện cho biết, để thí sinh không bị ngộ độc Thành Đoàn đi khảo sát đá sạch ở cơ sở đảm bảo, trà cũng được lấy chỗ uy tín. Hàng trăm ấm tích, phích nước được huy động từ các đơn vị Đoàn trường, tình nguyện viên để lập ra gần nửa nghìn điểm trà đá sạch.

Thanh niên Quân đội tạo dấu ấn với Ngôi nhà 100 đồng. Triển khai từ ý tưởng toàn quân tiết kiệm 100 đồng, trong chiến dịch hè đã có hơn 130 ngôi nhà trị giá từ 50 đến 60 triệu đồng/ nhà tặng người dân.

Bác sỹ Nguyễn Quốc Tuấn, Phó chủ tịch Thường trực Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội, một chiến sỹ tình nguyện tích cực dịp này được T.Ư Đoàn tặng bằng khen. Là trưởng khoa, bác sỹ tại Viện Phổi Hà Nội, anh được ghi nhận là người cống hiến không mệt mỏi trong các hoạt động khám chữa bệnh cho nhiều người dân nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách... Không chỉ tự tay khám, mổ cho người dân anh còn đi xin các doanh nghiệp cùng đi để tặng quà cho trẻ em nghèo, người dân gặp khó vùng cao. Anh được nhận nhiều bằng khen của Bộ Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Nhận việc khó

Anh Phan Văn Mãi, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn trao bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Hè tình nguyện
Anh Phan Văn Mãi, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn trao bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Hè tình nguyện .
 

Trong chương trình tổng kết Chiến dịch Hè tình nguyện, T.Ư Đoàn đã tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến về xây dựng, triển khai, đánh giá kết quả chiến dịch.

Phó Bí thư Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh Phạm Hồng Sơn cho biết, chiến dịch hè TN tình nguyện năm nay có sự thay đổi lớn về quy mô, số lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, chiến dịch được bắt đầu từ 20/6 và triển khai theo từng chiến dịch lớn, có chiến dịch lên tới hơn 20.000 TN tình nguyện tham gia. TN tình nguyện không chỉ giải quyết các vấn đề khó của TP mà còn đến 16 tỉnh, thành phố và nước bạn Lào để tiếp sức cho chiến dịch.

Theo anh Sơn, đến thời điểm này chiến dịch đã thành công vì điều đầu tiên tính an toàn của lực lượng đã được đảm bảo đến phút cuối cùng. Anh Sơn cho rằng, trước khi triển khai chiến dịch anh em có nhiều lo lắng nhưng nhờ lập kế hoạch rõ ràng, các cơ sở tình nguyện đều được khảo sát trước hàng tháng thậm chí có đơn vị trường học cử lực lượng khảo sát trước cả năm trời. Hơn nữa, trước khi tung quân vào các chiến dịch, Thành Đoàn đã có ký nghị quyết liên tịch với 10 đơn vị sở, ngành nên vấn đề tài chính được hỗ trợ khá tốt đảm bảo nội dung, cuộc sống cho các chiến sỹ tình nguyện, anh Sơn cho biết.

Anh Trương Quốc Hoàng, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh cho biết, là địa phương có nhiều huyện, xã nghèo, TN tình nguyện cùng với các lực lượng tập trung vào xây dựng nông thôn mới như giúp dân sửa nhà dột nát, giúp dân làm đường, thu hoạch lúa... Sau chiến dịch, bộ mặt nông thôn đã được đổi khác, người dân đi đường bê tông thay vì lội bùn đất mùa mưa lũ, những ngôi nhà có nguy cơ bị sập trong mùa mưa cũng được khắc phục.

Anh Hoàng cho rằng, ở Hà Tĩnh TN tình nguyện còn xung phong làm những việc khó. Ví như việc giải phóng mặt bằng ở Khu công nghiệp Cảng Vũng Áng (Kỳ Anh – Hà Tĩnh), người dân gây khó khăn cho lực lượng chức năng nên chỉ có lực lượng áo xanh tình nguyện mới vào nói chuyện được với bà con. Kết quả, từ việc chống đối hàng trăm người dân đã đồng ý đến nơi ở mới, nhường đất cho Khu công nghiệp.

Qua báo cáo, có thể thấy TN tình nguyện cả nước đã ra sức, chung lòng vì chiến dịch hè tình nguyện. Những con số, việc làm trên mọi nẻo đường tổ quốc không thể kể hết.

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng ban Chiến dịch Hè tình nguyện, đánh giá, dù còn một số vấn đề nhỏ tồn tại nhưng có thể nói chiến dịch hè tình nguyện an toàn, đạt nhiều kết quả tốt, gây hiệu ứng xã hội cao. Anh Dũng cho rằng, thời gian tới sẽ có nhiều tổ chức, cá nhân khác cũng sẽ tham gia tình nguyện, vấn đề đặt ra cho tổ chức Đoàn là làm sao thanh niên phải là lực lượng dẫn dắt phong trào tình nguyện của xã hội. Muốn làm được điều đó, các tỉnh, thành Đoàn cần nâng cao chất lượng TN tình nguyện, tạo môi trường đoàn kết để tập hợp, giáo dục TN. Hơn nữa, tự các tổ chức phải đổi mới mình bằng việc đổi mới phương thức, nội dung sao cho chuyên nghiệp, phát huy tối đa các nguồn lực xã hội cùng tham gia tình nguyện với thanh niên, anh Dũng nhấn mạnh.

Chiến dịch Hè tình nguyện 2013 với nhiều con số ấn tượng:

Thanh niên phải dẫn dắt phong trào tình nguyện của xã hội ảnh 2
 

5 triệu đợt ĐVTN tham gia; Sửa chữa, xây mới gần 1.300km đường giao thông nông thôn và 2.100 nhà văn hóa, điểm vui chơi của các em thiếu nhi; Gần 820.700 lượt thí sinh trên toàn quốc được hỗ trợ trong mùa thi... Các hoạt động tình nguyện không chỉ về vùng sâu, vùng xa mà vươn ra quốc tế.

Tối qua, tại Công viên Thống Nhất Hà Nội, T.Ư Đoàn tổ chức Lễ tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2013.

Dịp này, 173 cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Chiến dịch Hè tình nguyện đã được tuyên dương.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh (ảnh) phát biểu, tiếp nối thành công của Tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã bắt tay ngay vào triển khai Chiến dịch Hè tình nguyện để cụ thể hóa hai phong trào Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế và Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp. Anh Vinh ghi nhận sự cống hiến của hàng triệu tình nguyện viên và khẳng định phong trào thanh niên tình nguyện ngày càng rộng khắp, sôi nổi có nhiều chuyển biến quan trọng về chất, là trường học lớn, là môi trường thực tiễn sinh động để các bạn trẻ rèn luyện, trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành.

l Cùng ngày, Thành Đoàn Hà Nội cũng tổng kết Chiến dịch Hè tình nguyện 2013 với chuỗi hoạt động: hiến máu nhân đạo, ra mắt đội tình nguyện Phản ứng nhanh ở 20 nút giao thông, triển lãm mô hình kinh tế của TN, Liên hoan Flashmob, vẽ tranh thiếu nhi...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG