Câu lạc bộ Cơtu bỏ tảo hôn

Câu lạc bộ Cơtu bỏ tảo hôn
TP - Chị em phụ nữ xã Tà Pơ (Nam Giang, Quảng Nam) đứng ra thành lập CLB phụ nữ xóa bỏ tập tục tảo hôn, khuyến khích lớp trẻ miền núi chăm chỉ học tập.

> Bà mẹ trẻ người Cơtu đỗ thủ khoa
> Bố thủ khoa sống trong ống cống kiếm tiền nuôi con

Chị A Lăng Thị Đào, Chủ nhiệm CLB, cho biết: Từ tháng 3/2012, CLB phụ nữ xóa bỏ tập tục tảo hôn ra đời, trong đó thôn Vinh (xã Tà Pơ) được chọn làm điểm. Đều đặn, 30 thành viên mỗi tháng 2 lần tổ chức gặp gỡ sinh hoạt với nhau. Những tối diễn ra chương trình, già trẻ trai gái quần tụ ở ngôi nhà gươl giữa thôn. Những kiến thức về kế hoạch hóa gia đình, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, hay các vấn đề về phòng, chống bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản…được lồng ghép khéo léo trong những câu chuyện, trò chơi, sinh hoạt tập thể.

“Phải lồng ghép như vậy mới dễ “đi” vào lòng dân. Chứ cả ngày trên nương trên rẫy, về nghe, đọc văn bản khô khan thì chẳng ai muốn. Khi lồng ghép sinh động, mọi người hưởng ứng tích cực”, chị Đào giải thích.

Chị A Lăng Thị Tiếp hào hứng, tự hào khi trở thành một trong những thành viên của CLB bởi thành viên của CLB ngoài điều kiện có con cái trong độ tuổi vị thành niên còn phải là gia đình gương mẫu, có uy tín, được người dân tin tưởng, mến trọng. Gia đình chị Tiếp vốn là gia đình gương mẫu, hiếu học, có 4 người con đang theo học các trường ĐH, CĐ. “Nhà nghèo nên khuyến khích con học. Học giỏi sau có công việc chứ lấy vợ, lấy chồng, sinh con sớm rồi quanh quẩn đói nghèo mãi. Tôi khuyên mấy đứa trẻ thế, cũng như nhắc nhở mấy đứa con mình vậy”, chị Tiếp tâm sự.

Mới học tới lớp 9 nhưng A Lăng Chuồn và Rơ Râm Lưu có ý định bỏ học, làm đám cưới. Bố của A Lăng Chuồn, ông A Lăng Chước một mực giữ quyết định của mình “Lấy vợ sinh con đàn cháu đống để có người lên rẫy”. Các thành viên CLB phải mất gần một tháng ròng tới nhà hai em vận động thuyết phục gia đình mới chịu thay đổi.

17 tuổi, A Lăng Do đã có hôn ước với một thanh niên làng bên. Vốn là một học sinh khá, nên khi Do bỏ học để đi lấy chồng, bạn bè và thầy cô đều tiếc. Nghe chuyện, các thành viên CLB tìm đến tận nhà Do. Sau nhiều buổi chuyện trò, phân tích cuối cùng cả hai đồng ý hoãn đám cưới. Do tiếp tục đến trường và hiện là cô sinh viên của một trường Trung cấp công nghiệp. “Em sẽ cố gắng học tập thật tốt và gìn giữ tình yêu của mình cho tới khi ra trường, ổn định công việc sẽ tổ chức cưới”, Do chia sẻ.

Sau 2 năm thành lập, CLB xóa bỏ tảo hôn đã ngăn chặn thành công 6 trường hợp bỏ học, lập gia đình khi chưa đến tuổi kết hôn. Sắp tới, CLB sẽ nhân rộng ở các thôn còn lại. “Mục đích là phá vỡ tư tưởng sớm dựng vợ, gả chồng, sinh con đàn cháu đống của người dân thôn bản”, chị A Lăng Thị Đào, nói.
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.