Mù Cang Chải - Nôn nao mùa lúa chín

Mù Cang Chải - Nôn nao mùa lúa chín
TP - Từ trung tuần tháng 9, các cung đường hướng lên Mù Cang Chải (Yên Bái), đã rộn ràng bước chân bạn trẻ đến với những thửa ruộng bậc thang nhuộm màu vàng óng của lúa.

> Đoàn viên Mù Cang Chải sửa đường giúp dân
> Mùa trải nghiệm

“Nóng” trên mạng

Trên diễn đàn Phuot.vn, từ những ngày cuối tháng 8, topic “Thông tin lúa vàng ở Mù Cang Chải, Y Tý, Hoàng Su Phì, Xín Mần” đã được lập và nhận được gần 1.000 like.

Liên tục những hình ảnh, thông tin về cảnh đồng lúa, đường đi được các nhóm phượt chia sẻ. Trên trang Phượt (Facebook) cũng được nhiều thành viên chia sẻ, cập nhật: “Lúa ở Mù Cang Chải đang đổ màu rất nhanh, đồng bào đã bắt đầu gặt từ 17/9. Ở đây lúa chín không đều, có khoang còn xanh, có khoang đang chuyển vàng... Trên các diễn đàn, tài khoản cá nhân đã có nhiều bộ ảnh về ruộng bậc thang.

Không khí lập đội, ghép nhóm phượt lên Tây Bắc ngắm ruộng bậc thang cũng trở nên rộn rã trên các diễn đàn. Thời gian, hành trình, phương tiện, dự toán chi phí... được các leader (trưởng đoàn) chia sẻ. Thời điểm được nhiều người trông đợi nhất là cuối tháng 9, khi ở Mù Cang Chải tổ chức lễ hội lúa chín. Bên cạnh những thành viên ở phía Bắc, nhiều người ở TPHCM, hay các tỉnh thành phía Nam cũng hào hứng tham gia.

Dựng lều, căng bạt ngủ “dạt”

Trong số những đoàn phượt lên Mù Cang Chải đợt này, “hoành tráng” phải kể tới đội của leader Phong Vân (một phượt thủ có kinh nghiệm và chuyên tổ chức đoàn có số lượng “khủng”): 36 xe và 70 thành viên. Trong đó có nhiều thành viên quen nhau qua mạng và lần đầu tiên phượt lên Tây Bắc. Sau những buổi gặp mặt, đoàn phượt này đã bắt đầu lên đường từ chiều 20/9 với cung Hà Nội - Mù Cang Chải.

Từng tham gia nhiều hành trình đến Đồng Văn (Hà Giang) mùa Tam giác mạch, Mù Cang Chải độ lúa chín, nhưng Quỳnh Trang (PV một tờ báo điện tử tại Hà Nội) vẫn bất ngờ khi tham gia đoàn của Phong Vân. “Mình đã sặc nước khi nghe chốt quân số lên đường”.

Không chỉ có đoàn của Trang, nhiều nhóm phượt đông thành viên cũng đã lên ngắm những thửa ruộng bậc thang. Trang cho hay, nếu không liên hệ đặt phòng nghỉ trước thì khó tìm được nơi trú chân qua đêm, hoặc điểm ăn uống…

Thời điểm đoàn lên phòng trọ, nhà nghỉ đều “cháy”. Nhiều đoàn khác phải chọn phương án ngủ “dạt” dựng lều hay căng bạt ở chợ…, hoặc xin ở nhờ nhà dân. Đối với nhiều thành viên trong đoàn của Trang đêm ngủ “dạt” ở thị trấn Mù Cang Chải có nhiều trải nghiệm như: căng bạt làm lều, tạo chỗ ngủ với bạt che và rơm trải dưới…, thậm chí chui vào chỗ ngủ của một người ăn xin bên góc chợ. Hình ảnh của chuyến đi được nhiều người chia sẻ trên Faebook cá nhân, diễn đàn càng gọi mời nhiều bạn trẻ lập đoàn, ghép nhóm lên đường.

Phần thưởng

Vượt qua hàng trăm kilomet đường đèo dốc lên Tây Bắc mùa lúa chín, phần thưởng dành cho các bạn trẻ là không gian của núi rừng, của hương sắc vụ mùa vùng cao. Họ đến và mang về những trải nghiệm trước thiên nhiên, cuộc sống vùng cao và không gì hơn ngoài những bức ảnh.

Đặt chân và hòa mình giữa không gian của những thửa ruộng bậc thang vàng ươm, các bạn trẻ được ngắm và ghi lại hình ảnh và tham gia gặt lúa với đồng bào dân tộc Mông. Thu Trang kể, đến đây nhiều có thể xuống bản, hoặc lên núi và tham gia trò đu dây rừng là những cây tầm gửi trên cành cây cổ thụ…

Với leader Phong Vân, chuyến lên Mù Cang Chải năm nay trở thành dịp để tổng kết chặng đường xê dịch “bụi”.

“Cách đây đúng một năm, lần đầu tiên quyết định bỏ thú vui phượt độc hành để tổ chức đoàn phượt cho những em cùng đi. Đúng 1 năm sau, mình quyết định quay lại nơi này để làm nên một chuyến đi tìm lại một mùa vàng hoàn hảo hơn. Đây cũng là chuyến đi để chia tay với những cung đường phượt. Chuyến đi kết thúc của một Lít (leader) già khó tính…”, Phong Vân chia sẻ.

Huyện Mù Cang Chải có 2.200 ha ruộng bậc thang. Ba xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình có diện tích là 500 ha. 500 ha ruộng này là di sản của người Mông được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng ngày 18/10/2007.
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG