Bạo bệnh vẫn đam mê thiện nguyện

Bạo bệnh vẫn đam mê thiện nguyện
TP - Bị ung thư vòm họng, đối diện với sự sống mong manh nhưng Trương Văn Vũ (sinh năm 1989, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) tình nguyện “Nét bút xanh”) nghĩ ai cũng có một lần ra đi, đừng sống hoài sống phí, nên dồn tâm huyết cho những hoạt động thiện nguyện.

> Thiện nguyện trên từng cây số
> Sẻ chia những phận đời sau lũ

Việc làm của Vũ đã được cộng đồng ghi nhận, nhóm tình nguyện của Vũ vừa được tôn vinh là một trong 20 tổ chức tiêu biểu nhất năm 2013 trong Giải thưởng tình nguyện Chim Én.

Sống để yêu thương

Vũ bị ung thư vòm họng, tại sao bạn không tập trung điều trị lại dành nhiều thời gian và tiền bạc cho hoạt động thiện nguyện. Có động lực nào thôi thúc bạn?

Tôi đến với hoạt động tình nguyện từ năm 2009. Năm 2011 tôi phát hiện mình bị bệnh khi bị ho ra máu. Bác sỹ nói trường hợp bệnh của tôi khá hiếm vì ảnh hưởng đến cả tai và mắt. Tôi vẫn tâm niệm rằng, cho đi mình sẽ được nhận lại. Bệnh thì ai cũng có thể bị, ai cũng có một lần lìa xa cõi đời, nên thời gian còn sống, đừng sống hoài sống phí, hãy làm việc gì có ích cho xã hội và tôi tập trung vào những hoạt động ở CLB “Nét bút xanh”.

Tôi đã từng rất nản khi nghĩ cuộc sống của mình chỉ kéo dài 5 năm hay 10 năm nữa. Nhưng nghĩ tới những niềm vui của các em nhỏ hạnh phúc, mừng rỡ nhận quà, chờ mong anh chị tình nguyện viên đến, tôi lại không thể từ bỏ hoạt động. Tôi nhận thấy thiện nguyện là cuộc sống, là niềm vui của tôi.

CLB “Nét bút xanh” có phải do bạn thành lập, mong muốn của bạn ở CLB này là gì?

CLB “Nét bút xanh” do tôi thành lập năm 2010, không chỉ mục đích thiện nguyện, CLB còn giúp các bạn trẻ hiểu hơn ý nghĩa của cuộc sống, biết san sẻ yêu thương và dìu dắt những cuộc sống kém may mắn hơn mình. Để có kinh phí hoạt động, thành viên trong CLB quyên góp, tổ chức bán hoa những dịp lễ, Tết, làm đồ handmade bán gây quỹ.

Trong 3 năm qua, CLB đã có được nhiều chương trình thường xuyên dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, lang thang cơ nhỡ và những học sinh nghèo miền núi như: “Vầng trăng tuổi thơ”, “Xuân về trên phố”, “Quyển tập nghĩa tình”. Ngoài ra, hàng tháng còn có chương trình “Bát cháo tình thương”, nấu cháo cho bệnh nhân nghèo Bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, tặng quà cho những cụ già kém may mắn...

Tôi đang cố gắng tìm kiếm nguồn tài trợ để xây một căn nhà mang tên “Nhà yêu thương” để nuôi những trẻ mồ côi hay những mẹ già không nơi nương tựa. Tôi mong muốn CLB “Nét bút xanh” phát triển cùng phương châm “Viết tiếp những ước mơ”.

Bạo bệnh vẫn đam mê thiện nguyện ảnh 1

Bạn chia sẻ dành toàn bộ số tiền tiết kiệm để xây nhà cho bố mẹ, nhưng nhà chưa kịp xây thì bạn phải dùng số tiền đó để phẫu thuật vòm họng. Gia đình bạn còn khó khăn và vẫn chưa xây được nhà?

Nghĩ tới chuyện này tôi lại buồn. Nhiều bạn bằng tuổi tôi đã lo được cha mẹ đầy đủ, còn tôi chưa giúp được gì cho gia đình. Tôi không muốn gia đình biết mình bị bệnh, nên đã giấu mọi người sang Thái Lan điều trị. Toàn bộ phí hết 60 triệu đồng, tôi tiết kiệm được và có sự giúp đỡ của người quen.

 “Khi bước vào con đường thiện nguyện là tôi chấp nhận đi vào con đường của sự gièm pha. Có nhiều người nói tôi bị khùng, điên khi đi làm những việc tào lao, tôi không quan tâm. Tôi sẽ sống hết mình cho xã hội, để mỗi ngày qua đi là một niềm vui, không có gì phải hối tiếc” 

Gia đình tôi ở Bến Tre, từ ảnh hưởng của cơn bão số 5 năm 2008 đã làm ngôi nhà bị siêu vẹo, gia đình tôi phải dựng một căn nhà lá nhỏ sống tạm. Trồng cam bị thất thu do vàng lá, từ đó gia đình chưa có tiền để dựng lại cố định. Tôi muốn sau khi sức khỏe bình phục sẽ tiếp tục đi làm tích lũy để xây nhà cho cha mẹ. Tôi tốt nghiệp Đại học Hùng Vương, hiện làm nhân viên kế toán ở một công ty tại TPHCM, thu nhập đủ để tôi trang trải cuộc sống, chữa bệnh, hoạt động tình nguyện. Tôi vẫn thường xuyên đi làm gia sư kiếm thêm tiền.

Truyền cảm hứng tới bạn trẻ

Bạn thiệt thòi vì không có sức khỏe tốt, nhưng lại có một trái tim nhân ái, cuộc sống của bạn sẽ tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Bạn có muốn nhân thêm những trái tim nhân ái xung quanh mình, như truyền cảm hứng để mọi người xung quanh cùng làm việc thiện?

Tôi luôn muốn truyền cảm hứng tới mọi người để cùng làm việc thiện, để nhân rộng những trái tim nhân ái cùng giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn vượt qua khó khăn. Cuộc sống chúng ta đang sống có tốt đẹp hay không còn phụ thuộc vào những trái tim của các bạn. Không nhất thiết các bạn có tiền mới làm từ thiện, từ thiện có nhiều cách, đôi khi chỉ là những hành động cử chỉ nhỏ, như trao nụ cười, động viên, hỏi thăm, giúp đỡ những việc thường nhật... Đến với thiện nguyện bằng cả tấm lòng, bạn sẽ tìm thấy niềm hạnh phúc.

Bạn nghĩ thế nào khi hiện nay có một bộ phận giới trẻ chỉ thích phán xét, ném đá, đố kỵ với việc làm của người khác mà theo ngôn ngữ của người trẻ là GATO?

Mọi người đều có quyền chỉ trích và phán xét mọi việc bởi mỗi người có một suy nghĩ khác nhau. Tôi chỉ nghĩ, nếu các bạn có thời gian tụ họp, bàn luận phán xét vấn đề nào đó thì hãy dành thời gian ấy làm việc có ý nghĩa hơn. Tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, đừng lãng phí tuổi trẻ, bạn có thể dành thời gian cho những hoạt động có ích cho xã hội, đến trung tâm mồ côi chăm sóc em nhỏ chẳng hạn, sẽ thấy cuộc sống ý nghĩa hơn.

Tôi biết có những bạn còn là học sinh nhưng đã trở thành thủ lĩnh của nhóm tình nguyện. Trong lễ trao giải thưởng Chim Én vừa qua, có những bạn còn rất nhỏ, chỉ là học sinh tiểu học nhưng đã tham gia vào các hoạt động thiện nguyện.

Tôi thấy bạn là người có nghị lực, có tấm lòng, bạn cũng có thể là điển hình về sức vươn lên và tấm lòng giàu nhân ái trong giới trẻ?

Điển hình của giới trẻ, tôi không dám nhận. Những việc tôi làm chưa là gì cả, chỉ là 1/10 của hạt cát nhỏ. Tôi sẽ sống hết mình cho xã hội, để mỗi ngày qua đi là một niềm vui, không có gì phải hối tiếc.

Cảm ơn bạn.

CLB “Nét bút xanh” nơi Trương Văn Vũ khơi xướng đang phát đi thông điệp hướng về miền Trung yêu thương và kêu gọi mọi người ủng hộ đồng bào miền Trung vừa bị ảnh hưởng cơn bão vừa qua trên facebook. CLB tổ chức bán áo gây quỹ ủng hộ nhận được nhiều sự quan tâm của bạn trẻ. Chủ nhật ngày 6/10, tại TPHCM, CLB “Nét bút xanh” tổ chức chương trình nuôi heo đất gây quỹ với tên gọi “Heo đất yêu thương- Tình thương toả sáng”
 

Hải Yến thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG