Đừng cố để vĩ đại

Hình ảnh đẹp trong ngày viếng Đại tướng
Hình ảnh đẹp trong ngày viếng Đại tướng
TP - Tôi rất đồng tình với cách đặt vấn đề của Tiền Phong khi mở diễn đàn. Xin góp vài ý kiến để việc chuyển hóa sự ngưỡng mộ Đại tướng thành hành động có ích.

> Hãy là đồng tác giả của một Điện Biên Phủ mới
> Ra mắt Diễn đàn Lập thêm những Điện Biên

Làm tốt bổn phận

Tôi sợ mọi người soi vào tấm gương vĩ đại của Đại tướng, rồi cố gắng biến mình thành vĩ đại (điều này tốt, nhưng không phải ai cũng có tố chất, chỉ số ít thôi). Vậy, những người bình thường, chúng ta hãy cố gắng làm tốt nhất, xuất sắc nhất bổn phận, trách nhiệm của mình, góp gió thành bão vì một xã hội tốt đẹp.

Bác sỹ thì cần trau dồi, nâng cao tay nghề, có tâm với bệnh nhân. Công chức nhà nước thì hãy tu dưỡng đạo đức làm việc vì dân, đừng dùng các thủ tục hành chính để hành dân. Học sinh, sinh viên học tập tốt, sống có lý tưởng, hoài bão… Hiện nay, khá nhiều người chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình, chứ chưa nói xuất sắc. Bởi vậy, yêu Đại tướng thì hãy cố gắng hơn nữa vì lợi ích chung.

Mỗi người hoàn thành xuất sắc công việc của mình, một ngày nào đó sự vĩ đại sẽ đến...

Yêu thương chân thành

Một số người Việt, thường khóc nức nở với một bộ phim, bài báo xúc động ở đâu đó, nhưng lại đối xử cẩu thả, thậm chí thiếu tình thương với bố mẹ, anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp ở gần mình hằng ngày. Một số sếp áo mũ chỉnh tề đi làm từ thiện đầy hăng hái ở đâu đó rất xa, nhưng người nhà mình, nhân viên mình nghèo khó, cơ cực thì không biết.

Ví dụ, như bão lũ miền Trung thì kêu gọi, làm từ thiện sôi nổi, nhưng nhân viên của mình nhà cửa bão thổi bay, cố gắng kìm nén để làm việc phục vụ cơ quan thì sếp không hỏi thăm, không quan tâm. Ngày 27/7, đi khắp nơi tặng quà, tri ân, nhưng bạn bè, nhân viên là con liệt sỹ, thương binh sếp cũng không biết…

Sự quan tâm, chia sẻ phải chân thành, không cần ồn ào, lấy thành tích và nhân danh thứ gì ngoài tình cảm. Bệnh hoành tráng thì lòe loẹt chứ không sâu được. Sự vĩ đại nằm ở sự giản dị. Như Đại tướng thương yêu, đau xót với mất mát của từng chiến sỹ. Bởi vậy, Đại tướng mới được lính tôn sùng, cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mới thành công.

Góp ý kiến nhỏ, mong thay đổi được phần nào.

Thạc sỹ Luật học
Lê Hồng

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG