Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho bạn trẻ Tây Nguyên

Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho bạn trẻ Tây Nguyên
TPO- Với ý tưởng “Người khác làm được, ta làm được, nước khác làm được, ta làm được và làm tốt hơn”- Hành trình Vì khát vọng Việt truyền cảm hứng khởi nghiệp cho hàng nghìn bạn trẻ Trường Đại học Tây Nguyên.

Đêm 1/11, khán phòng Trường Đại học Tây Nguyên ken kín chỗ, hàng nghìn bạn trẻ là sinh viên các trường cao đẳng, đại học háo hức chờ đợi giây phút giao lưu, lắng nghe những chia sẻ bí quyết, truyền cảm hứng thành công từ những diễn giả và người thành đạt đến từ TP HCM.

Đây là chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp Tập đoàn Trung Nguyên tổ chức, nhằm vun đắp hoài bão và tạo chí hướng, dẫn lối thành công cho thế hệ trẻ trên cả nước.

Mở đầu đêm giao lưu, diễn giả Quách Tuấn Khanh (Giám đốc Trung tâm Thành công và Hạnh phúc) xuất hiện trên sân khấu với câu hỏi “Ai muốn giàu?” khiến bầu không khí thêm náo nhiệt. Hàng trăm cánh tay giơ lên. Nhưng sau câu hỏi tiếp theo “Có ai biết làm giàu bắt đầu từ đâu?” thì khán phòng bỗng im lặng.

Diễn giả Khanh phân tích: “Muốn giàu, trước tiên cần phải có những ý tưởng và quan trọng là biến những tưởng thành hiện thực mới là điều cực kỳ quan trọng. Chúng ta đang sống trong một quốc gia có nên kinh tế đang lên nên sẽ có rất nhiều cơ hội. Quy tắc làm giàu của tôi rất đơn giản là “đi tìm những vấn đề mà người khác muốn giải quyết, vô cùng muốn giải quyết nhưng không được thì tôi đưa họ giải pháp”.

Đi sâu vào vấn đề, diễn giả Khanh cho rằng: Thực tế hiện nay có nhiều bạn trẻ có bằng cấp hẳn hoi nhưng vẫn thất nghiệp, vì sao? - Vấn đề mấu chốt vẫn là ý tưởng. Nếu các bạn có ý tưởng và biết hành động để tạo ra những giá trị. Nếu bạn tạo ra giá trị cho người khác thì người khác sẽ trao cho bạn giá trị mà bạn muốn.

Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Quỳnh (Tổng Giám đốc Cty nhiên liệu Sài Gòn) chia sẻ: khi mới ra trường với tấm bằng giỏi trong tay, cùng nhiều giải thưởng lớn nhưng công việc đầu tiên anh làm là pha trà, photocopy tài liệu, dịch tài liệu… tại một công ty nhà nước. Nhưng cũng chính từ những việc nhỏ đó mà một thời gian sau anh được công ty đề đạt ở những vị trí cao hơn. Năm 35 tuổi, anh đã ký thành công hợp đồng hơn 1 triệu USD.

“Các bạn nên nhớ, nếu các bạn không làm tốt nhất từ những công việc nhỏ nhất thì không ai dám giao cho bạn những công việc lớn hơn và để có những cơ hội tốt để thực hiện khát vọng thì hãy làm tốt nhất trong lĩnh vực của mình. Công thức để trở thành người giỏi nhất của tôi là: có khát vọng, có những người thầy giỏi và hành động, khổ luyện để thành công”, TS Quỳnh nói.

Bạn Cao Thị Nhỏ, SV khoa Kinh tế - Trường ĐH Tây Nguyên cho biết: “Được tham gia chương trình này em rất hào hứng, nảy ra được nhiều ý tưởng và biết lên kế hoạch cho tương lai của mình. Lâu nay em có ý tưởng, có khát vọng nhưng lại thiếu cách thức để biến nó thành hiện thực”.

Đội thi
Đội thi "Sáng tạo tương lai "xuất sắc Tây Nguyên.

Chắp cánh ước mơ

Tiếp nối thành công từ Ngày hội Sáng tạo Vì Khát vọng Việt đã thu hút hơn 60.000 thanh niên tham gia, tặng gần 170.000 cuốn sách “Nghĩ giàu làm giàu” cho thanh niên cả nước hơn một năm qua.

Hành trình Vì Khát vọng Việt tiếp tục trao nhiều suất học bổng cho thanh niên giỏi vượt khó và đồng hành khởi nghiệp cùng thế hệ trẻ Việt Nam.

Tại khu vực Tây Nguyên, Ban tổ chức tặng các bạn sinh viên 21.000 cuốn sách “Nghĩ giàu làm giàu” của Napoleon Hill, “Quốc gia khởi nghiệp” của Dan Senor và Saul Singer cho các bạn trẻ với kỳ vọng gieo mầm sáng tạo để thành công.

Trọng tâm của Hành trình Vì Khát vọng Việt năm nay là cuộc thi “Sáng tạo tương lai” dành cho 30 trường đại học trên cả nước. Ở khu vực Tây Nguyên có 6 đội tham gia, gồm: Đại học Tây Nguyên 1, Đại học Tây Nguyên 2, Cao đẳng Nghề Đắk Lắk, Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk, Cao đẳng Nghề Đắk Lắk và Cao đẳng Nghề Thanh niên Dân tộc Tây Nguyên với nhiều ý tưởng kinh doanh gắn liền với điều kiện đặc thù của vùng đất Tây Nguyên trù phú, giàu tiềm năng.

Với ý tưởng “Triển khai dự án liên minh các hộ nông dân trồng cây keo thay cho cây ngắn ngày để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống” của CĐ Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk, TS Vương Quân Hoàng – thành viên của Ban giám khảo cuộc thi đã không ngớt lời khen ngợi và tuyên bố “sẽ đầu tư một nửa kinh phí cho dự án nếu các em làm thật”.

Còn Trường CĐ Nghề Đắk Lắk mang đến cuộc thi vở kịch rất đời thường, gắn liền với du lịch, đặc sản Tây Nguyên. Tuy nhiên, với lợi thế về ngành kinh tế, đội ĐH Tây Nguyên 1 đã thuyết phục BGK với lập luận chắc chắn qua đề tài “Mô hình nuôi heo rừng Tây Nguyên”.

“So với nhiều vùng miền khác, các bạn trẻ Tây Nguyên vẫn thiệt thòi hơn vì thiếu nhiều điều kiện và môi trường cọ xát. Theo em chương trình thật sự đã mang lại những định hướng đúng đắn để dẫn đến thành công cho các bạn trẻ trong tương lai”, bạn Phạm Minh Trí, SV lớp Quản trị Kinh doanh K10 – Đại học Tây Nguyên chia sẻ.

Theo thầy Đỗ Mạnh Hoàng – GV khoa Kinh tế, Trường ĐH Tây Nguyên: “Đây là chương trình rất tốt và ý nghĩa, không chỉ tạo ra sân chơi mà còn là nơi để các bạn trẻ trải nghiệm, thực hiện các ý tưởng và biến nó thành hiện thực, là hành trang để các em bước vào đời”.

Kết thúc cuộc thi “Sáng tạo tương lai” ở Tây Nguyên, đội ĐH Tây Nguyên 1 đã xuất sắc đoạt được giải nhất, đại diện cho khu vực tham gia vòng chung kết được tổ chức trong 2 ngày 21 và 22/11 tại TP HCM.

Cuộc thi với sự tham gia của 30 trường đại học, cao đẳng đại diện cho 2,3 triệu sinh viên ở 5 khu vực trên cả nước. Tổng giá trị giải thưởng và sách tặng lên đến nhiều tỷ đồng - đội xuất sắc nhất sẽ được đi tham quan và học hỏi kinh nghiệm sáng tạo và thành công tại Israel.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.