Tiên phong, trưởng thành, đồng hành cùng giới trẻ

Tiên phong, trưởng thành, đồng hành cùng giới trẻ
TP - Mong muốn tờ báo của Đoàn luôn “tiên phong, trưởng thành, đồng hành cùng giới trẻ”, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đặt hàng báo Tiền Phong về chặng đường phía trước nhân kỷ niệm 60 năm thành lập.
Anh Nguyễn Đắc Vinh trao đổi với các đại biểu về dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X. Ảnh: Hồng Vĩnh
Anh Nguyễn Đắc Vinh trao đổi với các đại biểu về dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Anh Nguyễn Đắc Vinh nói: “Ngay từ khi ra đời, Tiền Phong đã thực sự là người bạn đồng hành, bồi đắp lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước và tự hào dân tộc cho thanh niên trong những tháng ngày gian khổ, ác liệt nhưng đầy lạc quan, tin tưởng ở thắng lợi cuối cùng của 2 cuộc kháng chiến vĩ đại.

Bản lĩnh được tôi luyện cùng với sự nhạy bén, sáng tạo vốn có của những người làm báo Đoàn đã giúp Tiền Phong tiếp tục khẳng định được vị thế tiên phong trong làng báo chí cách mạng Việt Nam thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế. Đội ngũ những người làm báo ở Tiền Phong đã tạo nên một tờ báo hấp dẫn, có tính định hướng, tính thẩm mỹ và ý nghĩa giáo dục cao.

 Bản giao hưởng 60 năm hào sảng đầy tự hào nhưng đâu đó vẫn còn những nốt trầm. Nhìn lại để tự hào và sửa mình, phấn đấu cho chặng đường vinh quang phía trước, tôi cho rằng còn nhiều việc Tiền Phong cần làm .

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Nguyễn Đắc Vinh

Báo thẳng thắn, nghiêm túc đấu tranh với cái xấu, cái lạc hậu; góp phần cổ vũ, động viên tuổi trẻ xung kích, đi đầu trong công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh, đổi mới tư duy trong phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và tích cực hội nhập quốc tế.

Tôi mong muốn, tập thể những người làm báo của Tiền Phong tự hào với truyền thống, ý thức đầy đủ trách nhiệm với tương lai để nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa, đoàn kết một lòng, bám sát và thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của báo; không ngừng đổi mới, sáng tạo, nhạy bén, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thể hiện, tạo được kênh thông tin tin cậy đối với bạn đọc, khẳng định vai trò là cơ quan ngôn luận chính thức của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là tiếng nói của tuổi trẻ cả nước, cầu nối quan trọng, hiệu quả giúp thanh niên hiểu và đi đầu thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Báo chí thời kỳ này đã có rất nhiều sự đổi mới, cạnh tranh khốc liệt để phát triển, báo Tiền Phong cần làm gì để đáp ứng yêu cầu nguyện vọng nói trên, đồng thời tiếp tục giữ mạch là tờ báo trong Top dẫn đầu, thưa anh?

Hoạt động trong điều kiện tự chủ tài chính và cạnh tranh gay gắt từ các cơ quan truyền thông với nhiều loại hình báo chí đa dạng, báo Tiền Phong phải giải quyết hài hòa hai nhiệm vụ, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của một cơ quan báo chí của Đoàn dưới sự lãnh đạo và định hướng của Đảng, vừa đáp ứng nhu cầu đa dạng của bạn đọc.

Bản giao hưởng 60 năm hào sảng đầy tự hào nhưng đâu đó vẫn còn những nốt trầm; lời khen nhiều nhưng vẫn còn những lời phê bình, nhắc nhở; nhiều tổ chức, cá nhân tìm thấy ở Tiền Phong những giá trị cuộc sống nhưng cũng có chỗ, có nơi còn băn khoăn, chưa thực sự tin cậy Tiền Phong. Nhìn lại để tự hào và sửa mình, phấn đấu cho chặng đường vinh quanh phía trước, tôi cho rằng còn nhiều việc Tiền Phong cần làm.

Phóng viên Tiền Phong cùng đồng nghiệp tác nghiệp trong ngày Chủ Nhật Đỏ. Ảnh: Hồng Vĩnh
Phóng viên Tiền Phong cùng đồng nghiệp tác nghiệp trong ngày Chủ Nhật Đỏ. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Một là, phải bám sát và thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của báo, khẳng định vai trò là cơ quan ngôn luận chính thức của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là cầu nối quan trọng và hiệu quả truyền tải đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với thanh niên và xã hội; tăng cường các tuyến bài giáo dục về đạo đức, lối sống, nếp sống, rèn luyện kỹ năng xã hội cho thanh thiếu niên; chú trọng biểu dương các nhân tố mới, giới thiệu các điển hình, mô hình tốt, đưa những tình cảm, định hướng tốt đẹp của Đoàn Thanh niên tới các bạn trẻ; phấn đấu để báo Tiền Phong thực sự trở thành một diễn đàn quan trọng, bổ ích, luôn là người bạn đồng hành thân thiết, cổ vũ, định hướng, tư vấn, hỗ trợ cho các bạn trẻ trong lao động, học tập, vui chơi giải trí.

Hai là, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị và bản lĩnh của đội ngũ những người làm báo. Đội ngũ của báo Tiền Phong thực sự là đội ngũ cán bộ Đoàn đặc biệt, làm báo với “tâm trong, trí sáng”, bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề, có tấm lòng yêu mến thanh niên, gắn bó với phong trào và nhạy cảm, sắc sảo, tinh tế trong phát hiện và xử lý vấn đề.

Người làm báo phải luôn tự nhủ mình, hướng theo những điều tốt đẹp mà ta tuyên truyền trên mặt báo; đồng thời cũng phải luôn tự răn mình không được vướng vào những khuyết điểm mà báo thường xuyên phê bình. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý của báo có trình độ, kinh nghiệm và sự nhạy bén, có đủ “tâm” và “tài” để quy tụ, tạo nên sức mạnh đoàn kết nội bộ.

Lớp phóng viên trẻ Tiền Phong luôn sẵn sàng có mặt tại các điểm nóng. Ảnh: Hồng Vĩnh
Lớp phóng viên trẻ Tiền Phong luôn sẵn sàng có mặt tại các điểm nóng. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Ba là, tích lũy các nguồn lực, từng bước đầu tư phát triển, mở rộng quy mô và phương thức hoạt động của báo. Nghiên cứu những bước đi phù hợp đáp ứng nhu cầu thông tin trong kỷ nguyên số. Tiếp tục nâng cao chất lượng và tầm ảnh hưởng của các hoạt động, sự kiện sau mặt báo.

Dịp này BCH T.Ư Đoàn tặng bức trướng cho báo Tiền Phong, vậy có phải tất cả mong muốn, đặt hàng của anh cũng như nguyện vọng, mong muốn của tuổi trẻ cả nước với báo nằm ở 9 chữ này hay không, thưa anh?

Đòi hỏi của công cuộc đổi mới và phát triển đất nước ngày càng lớn, nhu cầu của giới trẻ ngày càng đa dạng không cho phép Báo bằng lòng với chính mình. Ban Bí thư T.Ư Đoàn đặt niềm tin đội ngũ làm báo của Tiền Phong sẽ hiểu hơn ai hết đặc điểm, nhu cầu và khát vọng của giới trẻ để luôn tiên phong, trưởng thành, đồng hành cùng giới trẻ.

Khi đó, giá trị và sức sống của tờ báo không dừng lại ở thông tin cung cấp cho bạn đọc mà còn hội tụ và lan tỏa tinh thần sáng tạo, lẽ sống và khát vọng cao đẹp của những người trẻ, biến điều đó thành những hành động cụ thể, thiết thực đóng góp cho sự giàu mạnh, văn minh của đất nước trong tương lai không xa.

Trân trọng cảm ơn anh.

Phương Hiếu
Thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.