Lễ chào cờ đầu tiên

Lễ chào cờ đầu tiên
TP - Chiều 16/12, cột cờ chủ quyền chính thức khánh thành tại đỉnh núi Thới Lới (xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) sau gần 3 tháng khởi công. Lễ chào cờ đầu tiên dưới cột cờ chủ quyền diễn ra trang trọng, thiêng liêng.

> Người Việt trẻ và cột cờ Tổ quốc huyện đảo Lý Sơn

Công trình do Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung tâm hỗ trợ và phát triển Sinh viên Việt Nam và Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi phối hợp thực hiện chào mừng Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam, thể hiện sự chung tay, góp sức và đồng lòng của hàng nghìn ĐVTN cả nước với khát khao khẳng định chủ quyền và tình yêu biển đảo.

Chị Hà Thị Anh Thư, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi, cho biết: Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng nên phải triển khai hết sức chặt chẽ. Các tỉnh, thành Đoàn gửi về 158 lá cờ (4 x 6m) trao tặng cho ngư dân. “Những lá cờ sẽ được treo trên mảnh đất thiêng liêng, quê hương của những hải đội Hoàng Sa. Những lá cờ đã phai màu sẽ được mang về tặng các Đoàn trường như một biểu tượng thiêng liêng về chủ quyền dân tộc”.

Trao tặng học bổng bên cột cờ Lý Sơn
Trao tặng học bổng bên cột cờ Lý Sơn.

Trước đó, ngày 4/5/2013, trên đảo Lý Sơn, trong khuôn khổ chương trình Sinh viên với biển đảo Tổ quốc, 900 sinh viên cùng tham dự và chứng kiến lễ khởi công công trình cột cờ với tổng kinh phí 850 triệu đồng. Ngày 4/9 công trình chính thức khởi công.

Tổng kinh phí xây dựng công trình cột cờ là 850 triệu đồng, trong đó 150 triệu đồng đóng góp của Hội Sinh viên các tỉnh, thành phố và 700 triệu đồng do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV hỗ trợ.

Anh Nguyễn Minh Triết, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển Sinh viên Việt Nam, cho biết: Ý tưởng thiết kế xây dựng cột cờ Tổ quốc thể hiện tâm huyết, đóng góp lớn của các bạn sinh viên ĐH Kiến trúc Hà Nội. Công trình có sức hút lan tỏa rộng rãi.

Hành động của em Nguyễn Hữu Đức (trường Tiểu học Ban Mai - khu đô thị Văn Quán, Hà Đông) gửi số tiền 5,2 triệu đồng tiết kiệm được trong 2 năm để ủng hộ xây dựng cột cờ là thành công lớn về mặt tư tưởng. “Đây là sản phẩm trí tuệ của sinh viên từ thiết kế đến huy động nguồn lực, thi công, bảo vệ…đều có sự chung tay của bạn trẻ Việt, thể hiện tình yêu biển đảo và khẳng định chủ quyền thiêng liêng. Đây cũng là điểm tựa để ngư dân an tâm bám biển”

Công trình cột cờ Tổ quốc tại Lý Sơn có dạng kiến trúc đài cột, thân cột cờ, bậc thềm và khuôn viên xung quanh. Cột cờ có chiều cao 20m, phần móng được chôn sâu với lớp đất đá bằng kỹ thuật của những ngọn hải đăng vững chãi. Mặt chính có ghi tọa độ cột cờ. Phần thân màu trắng, phối màu đỏ của quốc kỳ như biểu tượng xương máu của cha ông gìn giữ chủ quyền. Sau 4 cột cờ là 4 bức phù điêu có điêu khắc hình ngọn lửa dựa trên biểu trưng của Hội Sinh viên Việt Nam.

Trực tiếp tham gia hỗ trợ xây dựng cột cờ chủ quyền, anh Đặng Tấn Thành, Bí thư Huyện Đoàn Lý Sơn, cho biết: Trong quá trình thi công, huyện Đoàn huy động 50 ĐVTN hỗ trợ tham gia, đóng góp khoảng 100 ngày công. Huyện Đoàn chịu trách nhiệm bảo vệ, an ninh và vệ sinh khu vực công trình.

“Đây là niềm vinh dự lớn của ĐVTN và nhân dân Lý Sơn, do đó bảo vệ cột cờ vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự trước một biểu tượng về tình yêu Tổ quốc” – anh Đặng Tấn Thành chia sẻ.

Tại Lễ khánh thành, Quỹ hỗ trợ và phát triển Sinh viên Việt Nam trao tặng 10 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) và 1 máy tính; Trung tâm Hỗ trợ và phát triển Sinh viên Việt Nam tặng 500 triệu đồng xây dựng công trình thanh niên là Nhà Mẫu giáo tại xã Nghĩa An (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi); Thành Đoàn Hà Nội trao tặng công trình điện năng lượng mặt trời (trị giá 200 triệu đồng) cho nhân dân Lý Sơn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.