Hãy sáng tạo và nuôi hoài bão

Hãy sáng tạo và nuôi hoài bão
TP - “Chúng ta phải cổ vũ và phát huy cái mới. Với thanh niên và sinh viên thì lại càng cần thiết. Hãy có hoài bão, sáng tạo và cổ vũ sự sáng tạo”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chia sẻ trong buổi đối thoại với đại biểu Đại hội Hội SVVN lần thứ IX.

> Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đối thoại với sinh viên

Chiều 28/12, trong ngày làm việc thứ 2 của ĐH Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX diễn ra chương trình đối thoại giữa các đại biểu với thường trực Chính phủ và đại diện các Bộ, ngành T.Ư. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Trần Nam cùng nhiều đại diện bộ, ngành đến dự.

Nhiều đại biểu đã nêu thực trạng thất nghiệp của sinh viên sau khi ra trường; một số ngành đào tạo sinh viên rất khó tìm được việc; tình trạng đào tạo lệch, đào tạo không đúng chuyên môn. Đại biểu Bùi Thanh Toàn, Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên nêu thực tế tại địa phương có những trường hợp có bằng thạc sĩ vẫn phải đi làm… công nhân may mặc.

“Liệu có phải do thiếu kỹ năng?”, đại biểu Toàn hỏi. Trả lời vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, lý do không phải do kỹ năng mà là do tác động của nhiều yếu tố. Theo Phó Thủ tướng, muốn giải quyết việc làm cho sinh viên ra trường và cho lao động, điều đầu tiên phải phát triển các cơ sở sản xuất công nghiệp, dịch vụ. Có nhà máy, công ty thì người lao động mới có chỗ làm.

Đại biểu Ma Trần Thúy Hạnh (ĐH Nông nghiệp Hà Nội) đặt câu hỏi tại buổi trao đổi. Ảnh: Xuân Tùng
Đại biểu Ma Trần Thúy Hạnh (ĐH Nông nghiệp Hà Nội) đặt câu hỏi tại buổi trao đổi. Ảnh: Xuân Tùng.

Sáng 28/12, sau lễ báo công trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, ĐH đã tổ chức 6 trung tâm thảo luận với các chủ đề: Xây dựng tổ chức SVVN vững mạnh; SVVN tự tin hội nhập; Đạo đức, lối sống và tác phong SVVN thời đại mới; SVVN rèn luyện sức khỏe xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Sinh viên tình nguyện; Sinh viên thi đua học tốt, tiến quân vào khoa học công nghệ.

Tại đây, nhiều đại biểu đã có những đề xuất, đóng góp về nội dung, giải pháp triển khai công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ tới.

“Phải có nhiều doanh nghiệp, nhà máy được mở ra, trong đó phải có cải tiến kỹ thuật mới. Nhưng muốn vậy phải có nguồn nhân lực tốt để thu hút các nhà đầu tư. Vấn đề này cả hai bên cùng phải làm”, Phó Thủ tướng nói.

Về vấn đề đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: “Nền giáo dục phải vận hành theo thị trường. Doanh nghiệp phải song hành và kết hợp chặt chẽ với nhà trường, đặt ra yêu cầu nhân lực để các trường đại học có định hướng đào tạo, giảng dạy”.

Cũng tại buổi đối thoại, Thứ trưởng Trần Quang Quý cho biết đây là vấn đề mà Bộ GD&ĐT rất trăn trở: “Trong đề án đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục, chúng tôi cũng rất lưu ý vấn đề này”.

Thứ trưởng Quý cho biết, Bộ GD&ĐT đang triển khai nhiều biện pháp, trong đó, Bộ đang phối hợp với Bộ LĐTB&XH cùng một số doanh nghiệp nước ngoài xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu của các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp này sẽ cùng nhà trường tham gia công tác đào tạo và hỗ trợ sinh viên chỗ thực tập, cử cán bộ kèm cặp để nâng cao tay nghề, truyền thụ những kiến thức về nghề nghiệp, rèn luyện kỹ năng nhóm, trình độ ngoại ngữ. “Doanh nghiệp cũng sẽ tham gia vào quá trình đánh giá sinh viên khi ra trường. Nếu đủ tiêu chuẩn, doanh nghiệp sẽ tiếp nhận vào làm việc”, ông Quý nói.

Vấn đề nghiên cứu khoa học trong nhà trường cũng được rất nhiều đại biểu quan tâm. Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, hiện nay các trường đại học mới chỉ tập trung cho công tác đào tạo mà chưa chú trọng nghiên cứu khoa học.

Ông Quân nêu ra hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng này: Một, do giảng viên còn ít nên phải dành quá nhiều thời gian cho giảng dạy. Hai là kinh phí dành cho hoạt động nghiên cứu khoa học còn hạn chế.

Theo bộ trưởng Quân, Chính phủ và Bộ KHCN đã có nhiều chương trình hỗ trợ cho việc nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các tài năng khoa học trẻ trong các trường đại học: “Chúng tôi sẽ đầu tư kinh phí cho các công trình nghiên cứu khoa học tiềm năng, cho các cán bộ trẻ tài năng và sinh viên có năng lực, có thể hỗ trợ thành lập doanh nghiệp khoa học công nghệ, sản xuất các sản phẩm của mình”.

Tại buổi trao đổi, sinh viên tỏ ra băn khoăn về việc tạo môi trường, điều kiện khuyến khích sự sáng tạo, phát triển ý tưởng trong học tập và nghiên cứu khoa học… Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, ở nước ngoài, xã hội rất ủng hộ ý tưởng mới, thậm chí cả ý tưởng bán đất trên mặt trăng…

“Khi có một ý tưởng mới, xã hội nên cổ vũ, đừng đặt ra quá nhiều câu hỏi và nghi ngờ. Chúng ta là lớp trẻ thì phải cổ vũ cái mới, phát huy cái mới. Thanh niên, sinh viên rất cần phải có hoài bão, sáng tạo và cổ vũ sáng tạo”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong phiên làm việc chiều 28/12, ĐH đã Hiệp thương bầu BCH, Ban kiểm tra T.Ư Hội SVVN khóa IX. Ngay sau đó đã diễn ra Hội nghị lần thứ nhất BCH T.Ư Hội SVVN khóa IX.

Trong ngày làm việc hôm nay (29/12), ĐH sẽ công bố kết quả Hội nghị và ra mắt BCH T.Ư Hội SVVN khóa IX; biểu quyết thông qua Nghị quyết ĐH, công bố thư ĐH gửi sinh viên cả nước. 19h30 tối nay, tại tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội) sẽ diễn ra Lễ hội sinh viên Thủ đô chào mừng thành công ĐH.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG