Chủ Nhật Đỏ 2014: Tinh thần thiện nguyện lan tỏa

Chủ Nhật Đỏ 2014: Tinh thần thiện nguyện lan tỏa
TP - Qua 5 năm, Chủ Nhật Đỏ 2014 lần này đã lan tỏa tới 10 tỉnh, thành trên cả nước, thu hút sự tham gia của hàng chục ngàn người.

> CHỦ NHẬT ĐỎ 2014

Năm 2009 báo Tiền Phong có sáng kiến tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo mang tên Chủ Nhật Đỏ nhằm vận động sinh viên, thanh niên, người dân Thủ đô hiến máu cứu người, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu điều trị, cứu sống kịp thời cho người bệnh vào dịp năm hết Tết đến. 

Tại Chủ Nhật Đỏ 2009, tuy lượng máu thu được còn rất khiêm tốn nhưng đã góp phần khơi dậy tinh thần tình nguyện hiến máu nhân đạo vì cộng đồng trong sinh viên, đoàn viên, thanh niên và nhân dân Thủ đô.

Từ đó đến nay đã thành thông lệ, mỗi năm một lần với khẩu hiệu “Sinh mệnh của bạn và tôi”, báo Tiền Phong đồng hành cùng Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư, Thành Đoàn Hà Nội và một số trường học trên địa bàn Thủ đô tổ chức ngày Chủ Nhật Đỏ trước dịp Tết Nguyên đán.

Qua 5 năm Chủ Nhật Đỏ đã nhận được sự hưởng ứng của hàng ngàn thanh niên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng và người dân trên địa bàn Hà Nội cũng như một số địa phương, với tổng lượng máu đã tiếp nhận được trên 4.000 đơn vị.

Năm 2013 sự kiện đã được sinh viên ĐH Thái Nguyên hưởng ứng, cùng tổ chức một Chủ Nhật Đỏ tại ĐH Nông nghiệp (ĐH Thái Nguyên) song song với Chủ Nhật Đỏ tại Hà Nội nên tổng lượng máu lên đến 1.391 đơn vị, cao hơn hẳn so với những năm trước.

Chủ Nhật Đỏ 2014 (lần thứ sáu) đã nhận được sự hưởng ứng của hàng ngàn sinh viên và tuổi trẻ khắp cả nước. Đáp lại lời kêu gọi tinh thần thiện nguyện của báo Tiền Phong, Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư, UB An toàn Giao thông Quốc gia, Thành đoàn Hà Nội, trường ĐH Thương mại Hà Nội, Chủ Nhật Đỏ 2014 đã được 10 tỉnh thành phố trên cả nước hưởng ứng, đồng loạt tổ chức, gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đắk Lắk, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Nghệ An.

Tại Hà Nội, Chủ Nhật Đỏ được tổ chức tại trường ĐH Thương mại (đường Hồ Tùng Mậu, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) vào 7 giờ ngày chủ nhật 12/1/2014, dự kiến sẽ thu hút khoảng 3.000 người tham dự và hơn 1.500 người đăng ký hiến máu. 9 tỉnh, thành phố còn lại cũng dự kiến thu hút hàng nghìn người đến tham dự sự kiện với khoảng 700 đến 1.000 người hiến máu/tỉnh, thành phố.

Như vậy, từ một điểm hiến máu tình nguyện năm 2009, Chủ Nhật Đỏ đã tự nó mang trong mình một ý nghĩa lớn lao hơn: Thúc đẩy phong trào hoạt động xã hội thiện nguyện tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, thu hút hàng vạn sinh viên, thanh niên và nhân dân tham gia.

Sự kiện có ý nghĩa cao đẹp này là một giải pháp hữu hiệu đối với tình trạng khan hiếm máu điều trị đang diễn ra trầm trọng tại nhiều bệnh viện, không chỉ ở Hà Nội mà còn ở nhiều địa phương khác trên cả nước vào thời điểm cuối năm, đặc biệt trước Tết Nguyên đán.

Theo ước tính của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương - đơn vị đang cung cấp máu cho hơn 80 bệnh viện tại Hà Nội và 16 tỉnh, thành phố tại khu vực miền Bắc, dịp Tết Nguyên đán 2014, lượng máu điều trị cần tối thiểu 45.000 đơn vị.

Trong khi đó, các lịch hiến máu hiện có, tới thời điểm này mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu. Tình trạng khan hiếm máu trong dịp Tết sẽ gây khó khăn lớn cho công tác điều trị và dự phòng.

Vì vậy, sự kiện ý nghĩa này không chỉ là cơ hội để hàng ngàn đoàn viên, thanh niên thủ đô và người dân tại nhiều tỉnh, thành phố tiếp tục thể hiện tinh thần thiện nguyện vì người bệnh, mà còn góp phần đem lại những đơn vị máu cứu chữa kịp thời cho người bệnh trong dịp Tết Nguyên đán 2014 đang cận kề.

Hãy đăng ký hiến máu để gửi tấm lòng nhân ái của các bạn tới hàng chục ngàn bệnh nhân đang chờ máu. Liên hệ: email: hothubaotienphong@gmail.com, ĐT: 0903440005; hoặc: email: haovhh@live.com, ĐT: 0913045043.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG