Nghị lực trên xe lăn

Nghị lực trên xe lăn
TP - Nguyễn Thị Nguyện bị bại liệt toàn thân. Từ khi mới đẻ đã ốm ngặt nghẹo, thương con, hai vợ chồng ông Biên đã mang đi chữa ở hầu hết các bệnh viện có tiếng, nhưng không có kết quả.
Nghị lực trên xe lăn ảnh 1
Nguyễn Thị Nguyện 

Bé Nguyện phải ngồi trên xe lăn đến lớp, điều đó rất khó khăn cho gia đình. Ông Biên thuê một người chăm sóc cho con mình trong những sinh hoạt hàng ngày, và đưa đón em mỗi buổi đến trường.

Hai chân em bị teo, không phát triển được. Hai tay nhỏ, chỉ trơ ra những đường gân xanh tái, em thậm chí không cầm được một cuốn sách. Muốn lấy sách phải có người đưa đến tận tay rồi em giở lấy mà học. Cả hai bàn tay đờ đẫn vô hồn, không chịu theo ý cô chủ.

Nguyện không thể ngồi, và để ngồi, phải có người quấn vào ngang người em chiếc áo giáp nhựa để làm “xương sống” tựa vào xe lăn… Những khó khăn như vậy không làm giảm đi ý chí học tập của cô bé nặng chưa đầy 20 cân này.

Ông Biên nói, chính việc học đã làm cho em bớt bệnh tật, ốm đau. Em lấy việc học là niềm vui. Thấy con ham học, vợ chồng ông Biên rất mừng, nhưng  cũng lo cho sức khỏe của con.

Năm Nguyện học lớp 9, em được cử đi thi học sinh giỏi. Trước khi thi mấy ngày, em bị ốm. Nhưng Nguyện đã nói với bố mẹ: “Đừng nói với cô giáo là con ốm nhé, con không thể bỏ thi”.

Vợ chồng ông Biên lo lắm, ngày thi vẫn mang con đi, may mắn hôm đó Nguyện lại khỏe, và bài thi đạt giải nhì. Thật là một sự diệu kỳ. Ông bà Biên không kể xiết niềm vui.

Nguyện tâm sự: “Em đang mơ ước làm việc có ích, và cố gắng để vượt lên khỏi tật nguyền, hy vọng sẽ đạt được điều gì đó. Bạn bè và rất nhiều người đã cho em hiểu được rằng, tật nguyền mà ý chí không tật nguyền mới đáng trân trọng!”.

Nguyện tìm hiểu và biết thông tin về trường ĐH Văn hóa, có Khoa Sáng tác – Lý luận phê bình văn học. Tuy mới học xong lớp 11 nhưng cô đã có hướng được thi vào trường này, với niềm đam mê văn chương và ước muốn làm việc có ích trong đời. Nguyện không muốn cả đời chỉ biết an phận với chiếc xe lăn.

Hiện tại, Nguyện ra sức học hành để hướng tới ước mơ. Và thành quả của cô là những tờ giấy khen long lanh. Trong ngôi trường THPT Cù Chính Lan của huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, Nguyện luôn là tấm gương về học tập và được thầy yêu bạn mến.

Thời gian  rỗi Nguyện không ngừng học thêm ngoại ngữ và viết văn, viết báo. Bài viết báo của cô đã được đăng trên các báo như tạp chí Gia đình, báo Biên phòng, Thiếu niên Tiền phong, báo Hòa Bình…

MỚI - NÓNG