Nâng bước thành công

Anh Võ Văn Thưởng - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trao bằng khen cho Gương mặt trẻ tiêu biểu 2009 Ảnh: Phạm Yên
Anh Võ Văn Thưởng - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trao bằng khen cho Gương mặt trẻ tiêu biểu 2009 Ảnh: Phạm Yên
TP - Hầu hết trong số 140 người được nhận giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu kể từ năm 1996 đều không ngừng học hỏi, phấn đấu, trở thành người dẫn đầu.

>> Phải có ảnh hưởng xã hội và tác động lớn đến giới trẻ

Anh Võ Văn Thưởng - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trao bằng khen cho Gương mặt trẻ tiêu biểu 2009 Ảnh: Phạm Yên
Anh Võ Văn Thưởng - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trao bằng khen cho Gương mặt trẻ tiêu biểu 2009. Ảnh: Phạm Yên.

Ngô Đắc Tuấn (SN 1979) hiện là giáo sư công tác tại ĐH Paris 13 của Pháp. Năm 17 tuổi, khi là học sinh chuyên Toán (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội), Tuấn nhận giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu năm 1996. Đó là năm đầu tiên T.Ư Đoàn tổ chức giải thưởng này. Giải thưởng khuyến khích Tuấn suốt quá trình tu nghiệp, nghiên cứu và giờ trở thành một trong những giảng sư trẻ nhất ĐH Paris 13.

Nhận giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu năm 1998, lúc đó Nguyễn Tử Quảng là sinh viên khoa Công nghệ Thông tin (ĐH Bách khoa Hà Nội). Tử Quảng cho biết, ngày đó phần mềm diệt virus của anh còn gây tranh cãi và việc trao giải thưởng cho anh là nhờ quyết tâm của T.Ư Đoàn. Anh là trường hợp hiếm của giải thưởng khi đề cử bị một số chuyên gia trong ngành hoài nghi, phản đối.

Biết tin mình vượt qua các ứng viên khác cùng lĩnh vực công nghệ thông tin để trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu năm ấy, Nguyễn Tử Quảng luôn tự nhắc mình phải luôn nỗ lực phấn đấu bởi đó là giải thưởng đầu tiên trong đời không chỉ quý giá với anh mà là giấc mơ của hàng triệu bạn trẻ.

Ngày đó, khoản tiền thưởng thực sự có giá trị và được anh đầu tư đúng hướng. Anh mua máy tính rồi tập hợp các bạn đam mê công nghệ thông tin mở phòng nghiên cứu, tiền thân của Trung tâm An ninh mạng Bkis (ĐH Bách khoa Hà Nội) mà anh là giám đốc điều hành.

“Giải thưởng thực sự thiêng liêng và khích lệ tôi phấn đấu như ngày hôm nay và sau này. Giải thưởng hỗ trợ cho tôi cả tinh thần và vật chất để khẳng định hướng đi của mình là đúng đắn và chứng minh cho những người còn hoài nghi rằng tuổi trẻ có thể chiếm lĩnh nhiều lĩnh vực quan trọng của cuộc sống”, Nguyễn Tử Quảng chia sẻ.

Từng nhận giải thưởng danh giá này khi là giảng viên khoa Hóa (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) năm 2006, anh Nguyễn Đắc Vinh, Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư T.Ư Đoàn cho biết, những gương mặt trẻ tiêu biểu sau khi được tôn vinh đều có sự tiến bộ trong học tập, công tác và đều là những tấm gương sáng cho thanh niên noi theo.

Trong rất nhiều trường hợp, Giải thưởng thực sự nâng bước, giúp những người trẻ khát vọng vươn tới thành công. Nhiệm vụ của tổ chức Đoàn là từ những gương thanh niên tiêu biểu thông qua các hoạt động, các cuộc vận động tạo ra một môi trường tốt để thanh niên rèn luyện và trưởng thành.

Những Gương mặt trẻ tiêu biểu phấn đấu không ngừng sau giải thưởng để thành công và thành danh còn có Võ Quốc Thắng, TGĐ Cty cổ phần Gạch Đồng Tâm; Đinh Văn Ngọc, TGĐ Cty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn;

Tống Quốc Trường, TGĐ Tổng Cty Tài chính Dầu khí (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam); nhà văn Nguyễn Ngọc Tư; nữ vô địch cờ vua thế giới Hoàng Thanh Trang; Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ Cty cổ phần tiến bộ Quốc tế - AIC...

Xuất bản sách Gương mặt trẻ tiêu biểu

Sáng 17 - 3, T.Ư Đoàn ra mắt cuốn sách giới thiệu 130 gương mặt trẻ tiêu biểu từ năm 1997 đến 2009. Lần đầu tiên 3 NXB Trẻ, NXB Thanh Niên, NXB Nhi Đồng phối hợp thực hiện sưu tầm, viết bài về những gương mặt trẻ tiêu biểu trên mọi lĩnh vực được tuyên dương. Nếu tính cả giải thưởng được công bố tối 20-3 tới, có tổng cộng 150 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu từ năm 1996 đến nay. 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG