'Thủ lĩnh' Đoàn làm việc thanh niên cần

Ngọc Duyến (thứ 2 từ phải qua)
Ngọc Duyến (thứ 2 từ phải qua)
TP - Nhờ tập hợp được sức trẻ, làm những việc thanh niên cần, Dương Ngọc Duyến (SN 1980), Bí thư Đoàn xã Khắc Niệm, TP Bắc Ninh góp phần làm thay đổi cả một vùng quê.

> Nỗi niềm thủ lĩnh Đoàn quá tuổi
> Từ con nghiện tới 'thủ lĩnh' Đoàn phường
> Nhà mạng đua nhau o bế thủ lĩnh Đoàn

Ngọc Duyến (thứ 2 từ phải qua)
Ngọc Duyến (thứ 2 từ phải qua).
 

Tốt nghiệp trung cấp, Duyến vào làm việc cho Cty xuất nhập khẩu ở TP Bắc Ninh và tích cực tham gia phong trào Đoàn địa phương, rồi được bầu làm Bí thư Đoàn thôn Mỗ (xã Khắc Niệm). Từ chỗ yếu kém về nhiều mặt, dưới sự cầm quân của Duyến, chi đoàn thôn Mỗ trở thành một trong những chi đoàn cơ sở tiêu biểu của cả nước với nhiều hoạt động, phong trào tình nguyện thiết thực tại địa phương.

Ngọc Duyến được T.Ư Đoàn tặng bằng khen. Không lâu sau, Duyến trở thành Phó Bí thư và tháng 2-2009 làm Bí thư Đoàn xã Khắc Niệm.

Xã Khắc Niệm có truyền thống làm bún nhưng đa phần thủ công nên năng suất thấp. Duyến đề xuất với chính quyền cho chuyển đổi sản xuất thủ công sang dùng máy móc hiện đại. Ban đầu, chỉ có 3 thanh niên mạnh dạn vay vốn mua sắm máy móc sản xuất bún, giúp giảm chi phí, tiết kiệm được tối đa nhân công, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nhờ sự vận động của cán bộ Đoàn, đến nay, toàn xã có khoảng 50 hộ làm bún bằng máy (chủ yếu do thanh niên làm chủ). Hàng năm, trừ chi phí, mỗi hộ làm bún thu về 180-200 triệu đồng, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động.

Ngọc Duyến cũng đứng ra thành lập CLB Thanh niên làm kinh tế giỏi, thu hút hàng chục bạn trẻ tham gia sinh hoạt, qua đó ĐVTN được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau làm giàu.

Ngọc Duyến là Bí thư Đoàn cơ sở duy nhất của tỉnh Bắc Ninh năm qua vinh dự nhận Giải thưởng 26-3 của T.Ư Đoàn.

Anh Nguyễn Hoàng Long, Bí thư Thành Đoàn Bắc Ninh, đánh giá Ngọc Duyến là cán bộ Đoàn năng động, giàu nhiệt huyết, luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bạn trẻ; giúp Đoàn xã Khắc Niệm đã trở thành một trong những đơn vị Đoàn cơ sở xuất sắc của tỉnh.

 

Hầu hết cả xã làm bút bằng máy nên lượng nước thải lớn, dễ gây ô nhiễm môi trường làng nghề. Năm 2008, Duyến lập Đội thường trực môi trường với nòng cốt là ĐVTN để hạn chế ô nhiễm, sau đó đổi tên thành Đội tình nguyện xanh. Từ 45 thành viên ban đầu, đến nay 100% chi đoàn trong xã đã có Đội tình nguyện xanh thu hút hàng trăm lượt bạn trẻ tham gia, giúp ngăn chặn ô nhiễm môi trường tại các làng nghề trong xã.

Đối với những thôn không có làng nghề, đang bị đô thị hóa, Bí thư Duyến đưa ra giải pháp khuyến khích, định hướng cho ĐVTN nếu không học đại học, cao đẳng sẽ đi học nghề phù hợp. Để làm được điều này, một mặt Ngọc Duyến liên hệ với các trường, doanh nghiệp trên địa bàn nhằm nắm bắt thông tin tuyển sinh, tuyển dụng để đề xuất, ưu tiên cho thanh niên trong xã.

“Mình quản lý công việc, con người không gò bó thời gian, quan trọng là hiệu quả. Trong những lần sinh hoạt, mình phải làm sao để ĐVTN hào hứng, hiểu được lợi ích việc tham gia phong trào Đoàn. Mình làm những việc thanh niên cần, không bảo họ làm những việc mình cần!” - Bí thư Đoàn xã Ngọc Duyến nói.

Ngọc Duyến dự định giúp thanh niên xây dựng mô hình tự làm, tự quản, mở nghề mới như làm bánh phu thê, trồng nấm, cây cảnh …

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG