Đổi mới để theo kịp sự phát triển của thanh niên

ĐVTN phủ xanh đất trống, đồi núi trọc tại Bắc Kạn. Ảnh: H.Y
ĐVTN phủ xanh đất trống, đồi núi trọc tại Bắc Kạn. Ảnh: H.Y
TP - Phát biểu với báo chí ngày 19 - 12, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho rằng cần đổi mới công tác tổ chức để Đoàn theo kịp sự phát triển của thanh niên (TN).

> Sẽ chọn Ngày Đoàn viên cùng hành động
> Trẻ hóa cán bộ Đoàn

ĐVTN phủ xanh đất trống, đồi núi trọc tại Bắc Kạn. Ảnh: H.Y
ĐVTN phủ xanh đất trống, đồi núi trọc tại Bắc Kạn. Ảnh: H.Y.
 

Anh Nguyễn Đắc Vinh cũng khẳng định tuổi trẻ cả nước đã ghi dấu ấn đậm nét trong Năm Thanh niên với chuỗi phong trào, hoạt động mang tính hành động, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Làm thế nào để thu hút sự tham gia của bạn trẻ vào các vấn đề lớn thưa anh?

Công tác giáo dục lý tưởng cho TN là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Có lý tưởng, bạn trẻ sẽ có ý thức hơn với cộng đồng, khơi dậy trong họ lòng yêu nước và hành động vì đất nước. Giáo dục đạo đức lối sống cho thiếu niên, nhi đồng từ sớm, trang bị kỹ năng sống cho học sinh THCS sẽ ảnh hưởng tích cực đến TN sau này.

Có một thực tế hiện nay, nhiều vấn đề của TN được truyền thông phát hiện, không phải do cán bộ Đoàn cơ sở. Việc đổi mới công tác tổ chức để Đoàn theo kịp sự phát triển của TN là cần thiết. Có nhiều kênh để nắm bắt tình hình mới của TN như điều tra dư luận, qua hệ thống báo chí và cơ sở Đoàn.

Theo anh, yếu tố nào làm nên sự thành công của Năm Thanh niên?

Đó là sự nỗ lực của mỗi ĐVTN trong từng hoạt động cụ thể. Hầu hết bạn trẻ có ý thức tự rèn luyện bản thân để trưởng thành và có tinh thần cống hiến. Năm Thanh niên tạo được phong trào, không khí sôi nổi trong tuổi trẻ cả nước, hoạt động trải đều và hướng về cơ sở. Năm qua cũng ghi dấu sự quan tâm, ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc hỗ trợ, sát cánh cùng lớp trẻ.

Hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn giao thông (ATGT) được đẩy mạnh trong Năm Thanh niên với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo. Để TN tham gia hiệu quả vào Năm ATGT 2012 có thể lấy bài học kinh nghiệm của tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi trong phân luồng giao thông, giữ trật tự hè phố.

Là thủ lĩnh thanh niên, vấn đề gì anh còn trăn trở sau Năm Thanh niên?

TN công nhân và TN địa bàn dân cư là hai đối tượng khó tập hợp nhất trong công tác Đoàn hiện nay. Thời gian tới cần có nhiều cơ chế mới cho cán bộ Đoàn cấp xã (thực tế hiện nay kinh phí cho Bí thư đoàn xã chỉ từ 2 - 5 triệu đồng/năm nên hoạt động chủ yếu bằng lòng nhiệt tình và đam mê). Trọng tâm năm 2012 giải quyết chất lượng cán bộ Đoàn cơ sở.

Tăng tính bền vững cho từng hoạt động cũng là việc cần làm trong năm tới. Phải có những phong trào, hoạt động thường xuyên, bám sát nhu cầu thực tiễn. Để duy trì tính lan toả, sôi nổi của các hoạt động, nên tổ chức những chiến dịch mang tính dài hạn, có thể kéo dài nhiều năm, nhưng phải tập trung giải quyết được vấn đề bức thiết của một địa phương cụ thể.

TN tham gia hoạt động thường không phải là thành phần chuyên nghiệp, tranh thủ lúc nhàn rỗi, bởi vậy để duy trì tính bền vững của hoạt động cần có những cơ chế cụ thể thu hút TN tham gia lâu dài.

Nhiều mong muốn của tuổi trẻ thành hiện thực

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho rằng dù Năm Thanh niên diễn ra trong hoàn cảnh đất nước đối mặt khó khăn, nhưng tuổi trẻ đã có nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực.

Bắt đầu bằng chuỗi 5 hoạt động chính khởi động Năm Thanh niên (TN hành động vì người nghèo, vì biên cương Tổ quốc, vì môi trường, vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hiến máu tình nguyện) và kết thúc bằng tháng hành động cao điểm.

Theo anh Vinh, trong Năm Thanh niên, đời sống của lớp trẻ được chăm lo nhiều hơn. Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cũng nhấn mạnh trong Năm Thanh niên, nhiều mong muốn của tuổi trẻ đã thành hiện thực như dự án 600 trí thức trẻ làm phó chủ tịch xã, đề án 103, Thắp sáng ước mơ, 1.000 điểm phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, truy cập internet...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.