Lên đường

Tỉnh Cao Bằng tiễn trí thức trẻ về xã
Tỉnh Cao Bằng tiễn trí thức trẻ về xã
TP - Cao Bằng trở thành tỉnh đầu tiên có trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã. Sáng 28-2, Tỉnh Đoàn, lãnh đạo UBND Tỉnh cùng hơn 1.000 ĐVTN đã tiễn họ chính thức về nhậm chức tại 5 huyện nghèo trong tỉnh.

> 44 trí thức trẻ ra quân về làm Phó chủ tịch xã

44 bạn trẻ đến từ Quảng Ninh, Nam Định, Hà Nội, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Lào Cai, Sơn La và Cao Bằng. Sau khi tốt nghiệp ĐH, trải qua nhiều tháng học tập, trải nghiệm thực tế tại địa phương, họ đã già dặn hơn, hiểu biết nhiều hơn và thấm thía cái khó mà họ sẽ đối mặt.

Bảo Lâm là huyện xa xôi nhất của tỉnh được tiếp nhận 10 trí thức trẻ (TTT) về làm phó chủ tịch xã. Các bạn trẻ lỉnh kỉnh chất hành trang lên xe máy bắt đầu hành trình trên dưới 200 km đường rừng.

Họ phải đi 7 - 10 giờ mới đến nơi và phải cưỡi xe máy để khi về làm việc còn có phương tiện đi lại. Lỉnh kỉnh quần áo, xoong nồi, nhu yếu phẩm vì họ đã xác định sẽ gắn bó lâu dài.

Tình nguyện đi về xã khó khăn nhất, trước khi lên xe, Hà Văn Quảng, SN 1984, người Cao Bằng, cho biết nơi mình đến là xã có địa hình núi chồng núi, không điện, không nước, chưa có cả đường xe máy vào trung tâm xã.

Người dân nghèo lay lắt vì ít có đất canh tác và có 6 dân tộc cùng sinh sống. Đó là xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm (cách trung tâm thị xã Cao Bằng gần 200 km đường rừng). Qua thời gian thực tế, Quảng cho biết vào ngày mưa cán bộ xã muốn đến các thôn, xóm, phải xẻ núi, cuốc bộ hàng tiếng.

Lên đường
Lên đường.

Gia đình nghèo, bố mất sớm, nhưng “mình đã quen với gian khó nên tin rằng sẽ vượt qua tất cả”, Quảng tâm sự. Trước khi thi đỗ ĐH Sư phạm Thái Nguyên, Quảng từng làm phụ hồ, rửa chén bát, hái cà phê hay bốc vác thuê nơi biên giới huyện Trùng Khánh kiếm tiền phụ mẹ nuôi em.

Trước khi nhậm chức, Quảng đã có đề án giúp người dân phát triển kinh tế bằng cây hồi và cây trúc sào dựa trên mô hình của một số hộ dân từng thực hiện có hiệu quả từ năm 2006.

Phó chủ tịch xã trẻ nhất trong đoàn là Sầm Văn Huy, SN 1989, người dân tộc Nùng, được đến xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng, chỉ cách nhà hơn 10 km.

Hàng ngày Huy có thể đi về bằng xe máy. Mục tiêu của tân Phó chủ tịch xã Văn Huy là xóa nghèo hai xóm của xã hiện có tỷ lệ hộ nghèo trên 80%. “Trẻ tuổi, chưa có nhiều kinh nghiệm là cái khó, khó hơn là xác định hướng đi để người dân thoát nghèo”, Huy nói.

Tiễn Lê Thị Thu Hường về xã Yên Sơn, huyện Thông Nông, người cô họ dường như lo lắng cho cháu thân gái dặm trường. Cô xách túi đồ, quyến luyến dặn dò cháu đủ điều. Sinh ra và lớn lên ở thị xã Cao Bằng, Hường tình nguyện về xã khó để thử sức.

Xã Yên Sơn cách trung tâm thị xã Cao Bằng gần 60 km, người dân nghèo, sống chia cắt, chủ yếu giao tiếp bằng tiếng dân tộc. Sau khi được đưa về thực tập, Hường xắn quần trèo đèo 12km vào đến từng thôn, xóm để tìm hiểu địa giới và cuộc sống người dân.

Chưa biết tiếng dân tộc Mông và Dao, ban đầu Hường cần người đi cùng để trò chuyện với bà con. Xóm xa nhất cách trung tâm xã 15 km, người dân còn thiếu đói vì đất đồi núi, khô cằn, giống cây ngô dễ trồng nhất cũng vụ được, vụ mất.

Trúng tuyển, Hường cũng run lắm. Cô lại có gia đình, chồng là công nhân lái máy xúc ở một huyện khác. Nhận nhiệm vụ mới đồng nghĩa sẽ xa nhà 5 năm. Thế nhưng, Hường lại được chồng chia sẻ và ủng hộ.

Buổi chia tay vang lên lời nhạc chế: “Nơi anh đến là núi xa, nơi anh đến là rừng sâu”… Đó là lời phiên từ ca khúc về hải đảo quê hương. “Biển” đảo và núi rừng Tổ quốc luôn cần những người nhiệt thành” - một TTT nói.

Ông Đinh Danh Phương, Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Cao Bằng, cho biết sau khi được bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, tập huấn kỹ năng cơ bản và sau đi thực tế địa phương, Sở Nội vụ tỉnh Cao Bằng đánh giá 100% TTT đạt yêu cầu về trình độ, tiêu chí đề ra.

Sau kỳ trải nghiệm thực tế ở địa phương, mỗi tri thức trẻ đều có một đề án thể hiện ý tưởng phát triển kinh tế. “Một số đề án thể hiện tài năng, sự hiểu biết, tham vọng của tuổi trẻ. Sở đánh giá cao sự nhiệt huyết, tài năng của các tri thức trẻ.

Tuy nhiên, địa phương còn nhiều xã khó khăn khi các bạn lăn xả vào thực tế mới biến ý tưởng đó thành hiện thực”, ông Phương nói.

Phát biểu tại lễ ra quân, Phó chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Cao Bằng Trần Hùng đề nghị 44 tân Phó chủ tịch xã bằng sức trẻ phải thể hiện hết nhiệt huyết, sáng tạo, tích cực xây dựng địa phương trước công cuộc đổi mới, đặc biệt trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Ông Hùng nói, tỉnh đặt nhiều kỳ vọng vào lớp thanh niên mới trong những năm tới sẽ xây dựng, giúp đổi thay bộ mặt các xã nghèo.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG