Đoàn thu hút SV qua CLB

SV ĐH Kinh tế quốc dân làm tình nguyện
SV ĐH Kinh tế quốc dân làm tình nguyện
TP - Hôm nay (5-5), Đoàn trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội tổ chức Đại hội điểm, bầu Bí thư trực tiếp. Nhiệm kỳ qua, để thu hút 16.000 SV của trường tham gia hoạt động, Đoàn trường đã lập ra hơn 30 CLB, hội nhóm.

> Đại hội Đoàn thanh niên PVC

Ngày hội đổi sách diễn ra tại nhiều trường như ĐH Công nghiệp, ĐH Sư phạm, ĐH Dược và trong Festival HSSV Hà Nội (1-2012). Nơi khởi đầu cho hoạt động ý nghĩa này là từ Đoàn trường ĐH Kinh tế quốc dân.

Phạm Thị Hương (SV năm thứ 3, đội trưởng SV tình nguyện) cho biết, ngày hội đổi sách nhằm hưởng ứng phong trào tiết kiệm, giảm chi phí mua sách, báo của SV.

Hương kể việc kéo SV mang những quyển sách bỏ quên ra trao đổi không dễ. Cả nhóm khoảng 15 thành viên đề ra công thức để đảm bảo công bằng cho người trao đổi: Sách được quy ra giá trị DSD, có con dấu của CLB.

Ví như mỗi quyển sách được định giá 35.000 đồng, SV sẽ được cầm phiếu trị giá 35DSD để lựa chọn quyển sách khác phù hợp. Nhờ công thức này, ngay trong đợt thử nghiệm, hơn 1.000 đầu sách chủ yếu là giáo trình trị giá hơn 70 triệu đồng được trao đổi.

Hơn 200 tình nguyện viên được huy động để phát tờ rơi, thu gom sách, quy đổi giá trị trong 2 tuần cho kết quả: Hơn 7.000 đầu sách được thu thập, trao đổi, tiết kiệm cho SV khoảng 100 triệu đồng.

Mô hình đổi sách được T.Ư Đoàn tặng bằng khen, Thành đoàn Hà Nội ghi nhận là Công trình thanh niên năm 2011 và nhân rộng trong các trường nhằm hưởng ứng cuộc vận động 5 tiết kiệm.

Tình nguyện đồng hương

Mô hình CLB đồng hương quy tụ những SV cùng quê nhằm chia sẻ, giúp đỡ nhau trong học tập, nơi ăn ở và khi quê hương gặp khó khăn lại cùng nhau trở về.

Nguyễn Hoài Anh, SV năm 3, cho biết gần 200 SV quê Nghệ An, Hà Tĩnh sinh hoạt trong cùng CLB đồng hương từng có những hoạt động cứu trợ thiết thực ngay tại vùng lũ Hà Tĩnh năm 2008.

Nhóm đồng hương Phú Thọ về quê giúp đồng bào gặt lúa, nhóm đồng hương Quảng Ninh về các làng chài dạy trẻ em học chữ.?

Lâm Tùng, Chủ tịch Hội SV trường cho biết, mô hình đầu tiên ra đời năm 2001, nay đã có 7 CLB đồng hương thu hút hàng nghìn SV. Hàng tuần, đội chia nhau đến trung tâm trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi...?để dạy học, vui trò chơi cùng các em. Dịp hè, các đội lại về quê làm tình nguyện. Các CLB đều chủ động trong việc xin kinh phí hoạt động.

Mô hình đang được Thành đoàn Hà Nội đánh giá có ý nghĩa thực tiễn cao và dự kiến nhân rộng.

Anh Nguyễn Hoàng Hà, Bí thư Đoàn trường cho biết, để các CLB sống khỏe, Đoàn trường thành lập CLB theo nhu cầu của SV và hỗ trợ hoạt động trong 1 - 2 năm. Khi thành lập, Đoàn giúp đào tạo kỹ năng để CLB có hoạt động phong phú, thu hút SV như CLB nghiên cứu khoa học, Nhà kinh tế trẻ, CLB sở thích… Các CLB tình nguyện của trường còn thường xuyên tổ chức tặng quà, áo ấm cho đồng bào, trẻ em vùng cao như chương trình Cánh én vùng cao, Xuân yêu thương được trao giải thưởng Chim én (2009).

SV ĐH Kinh tế quốc dân làm tình nguyện

Tự xin tài trợ, hè 2011, SV trường đã tu sửa, làm mới 10 km đường, lập 13 tủ sách với 12.000 đầu sách, tu sửa 5 lớp học cho các địa phương.

Các đội tình nguyện tặng 550 suất quà cho học sinh nghèo, gia đình chính sách, gần 1 vạn cuốn sách cho trẻ vùng cao.

Các hoạt động xã hội trong hè vừa qua trị giá 500 triệu đồng. Đoàn trường ĐH Kinh tế quốc dân được Thành đoàn Hà Nội tặng bằng khen đơn vị cơ sở xuất sắc.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG