Lính nghệ nhân

Chiến sĩ làm quà tặng từ tăm tre. Ảnh: Thanh Đông
Chiến sĩ làm quà tặng từ tăm tre. Ảnh: Thanh Đông
TP - Quân ngũ không chỉ giúp lính trẻ trở nên cứng như thép mà còn sản sinh ra những nghệ nhân.

> Hoa văn trống đồng trên ngọc trai Việt

Đến Đại đội 11, Tiểu đoàn 4 (Lữ đoàn 134, Binh chủng Thông tin liên lạc), chúng tôi được tận mắt chứng kiến những bàn tay khéo léo như nghệ nhân của các chiến sĩ trẻ.

Trong khi đồng đội chơi thể thao, không ít chiến sĩ tỷ mẩn làm ra những món quà độc đáo như trái tim, bông hoa, ngôi nhà…từ các vật dụng sẵn có.

Đang chăm chú với sản phẩm của mình, Binh nhì Hà Quang Linh (quê Kim Bôi, Hòa Bình, nhập ngũ tháng 2 – 2012), đang hoàn thiện trái tim hình hộp hai lớp, chia sẻ: “Em làm trái tim này có tác dụng kép. Vợ vừa sinh con gái nên em làm món quà này để khi nào về phép sẽ tặng vợ và làm đồ chơi cho con gái luôn”.

Dạo quanh các phòng, chúng tôi bắt gặp nhiều chiến sĩ khác cũng đang miệt mài với các sản phẩm của mình. Binh nhì Phạm Văn Cường (Trung đội 7) giới thiệu: “Đây là bông hoa hồng em đang hoàn thiện để kịp tặng bạn gái sẽ lên chơi vào Chủ nhật tuần tới”. Chúng tôi hỏi mua sản phẩm của lính nghệ nhân, nhưng không ai muốn bán mà chỉ để làm kỷ niệm.

Trong số chiến sỹ hoàn thành nghĩa vụ quân sự đợt 2 năm 2012 trở về địa phương của Trung đoàn 213, Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không – Không quân), nhiều người mang theo về những mô hình như xe tăng, tên lửa, máy bay... Tất cả đều do các chiến sỹ tự tay làm từ tăm tre với giá thành siêu rẻ” (từ 10.000 đến 20.000 đồng/mô hình).

Binh nhất Tạ Văn Điệp, chiến sỹ Đại đội 10 (Trung đoàn 213) cho biết: “Tranh thủ lúc rảnh, chúng tôi dùng những chiếc tăm tre và keo kết lại thành những mô hình để tặng người thân giữ lại làm kỷ niệm để nhớ mãi về những năm tháng thật đẹp được sống và làm việc trong quân ngũ”.

Anh Nguyễn Văn Hưng, giáo viên Trường Trung cấp nghề Quảng Ninh, người vào hướng nghiệp cho bộ đội xuất ngũ, chia sẻ: “Từ những chiếc tăm tre bình thường mà các chiến sỹ có thể làm thành những món quà đẹp và ý nghĩa. Bộ đội thật sáng tạo và khéo tay. Tôi thực sự bị cuốn hút và bất ngờ…”.

Do giá thành rẻ, lại mang hiệu quả cao và cũng không tốn quá nhiều công sức nên hiện nay việc dùng tăm tre chế thành vật kỷ niệm đang trở thành phong trào tại Trung đoàn 213.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG