Tạo việc làm và cùng sống đẹp

Đại biểu đại hội Đoàn tỉnh Nam Định Ảnh: Mai Xuân Tùng
Đại biểu đại hội Đoàn tỉnh Nam Định Ảnh: Mai Xuân Tùng
TP - Tuổi trẻ Quảng Trị đã có nhiều cá nhân, tập thể điển hình làm theo lời Bác, được tuyên dương, tạo bệ phóng cho những điều tốt đẹp lan tỏa, bay xa trong giới trẻ. Tại Nam Định có nhiều mô hình làm kinh tế, vì môi trường và khuyến học, khuyến tài… được phát hiện và nhân rộng.

> Đại hội Đoàn tỉnh Gia Lai và Kon Tum

Nhiều gương làm theo lời Bác

Đại hội Đoàn tỉnh Quảng Trị diễn ra ba ngày (từ 8 đến 10-10), với sự tham gia của 197 đại biểu. Dự và chỉ đạo có Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thái Vĩnh Liệu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Cường.

Trong 5 năm qua, tuổi trẻ Quảng Trị tổ chức khá tốt việc học tập làm theo lời Bác. Có trên 1.700 tập thể, công trình, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương; Thực hiện hơn 2.000 công trình, phần việc thanh niên Làm theo lời Bác; Tổ chức 3.400 hội thi về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Xây dựng 284 tủ sách về Bác...

Tỉnh Đoàn đã khởi công xây dựng Làng thanh niên lập nghiệp Hướng Hiệp, tổng kinh phí trên 33 tỷ đồng; Tiếp tục đề xuất thực hiện giai đoạn 2 dự án xây dựng Đảo thanh niên Cồn Cỏ; Phối hợp với Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337 tổ chức đưa 58 trí thức trẻ tình nguyện về huyện Hướng Hóa.

Tuy nhiên, nhiệm kỳ qua vẫn còn nhiều hạn chế, như phong trào Tuổi trẻ thi đua làm theo lời Bác thiếu những cách làm sáng tạo; Công tác tuyên dương các điển hình ở cơ sở chưa kịp thời; Chất lượng sinh hoạt ở nhiều cơ sở Đoàn chưa như mong muốn...

 Phải phấn đấu để thanh niên tìm thấy ở Đoàn sự đáp ứng những nhu cầu, lợi ích chính đáng của mình, để thanh niên đến với Đoàn như là đến với người bạn đồng hành tin cậy”. 

Sau khi điểm qua mặt mạnh, yếu, Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An nhấn mạnh: “Trong thời gian tới: Cần đổi mới công tác chỉ đạo của các cấp bộ Đoàn theo hướng tập trung và đầu tư cho cơ sở, trong tổ chức hoạt động cần xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm từng giai đoạn. Phải phấn đấu để thanh niên tìm thấy ở Đoàn sự đáp ứng những nhu cầu, lợi ích chính đáng của mình, để thanh niên đến với Đoàn như là đến với người bạn đồng hành tin cậy”.

Đại hội đã bầu BCH mới với 36 ủy viên. Anh Lê Minh Tuấn tái đắc cử bí thư. Nhân dịp này tuổi trẻ Quảng Trị vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba.

Làm kinh tế và bảo vệ môi trường

Đại hội Đoàn tỉnh Nam Định diễn ra trong ba ngày (từ ngày 9 đến 11-10) với sự tham gia của 285 đại biểu. Dự và chỉ đạo có Bí thư T. Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nam Định Nguyễn Khắc Hưng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Tuấn.

Trong 5 năm, toàn tỉnh đảm nhận và hoàn thành 1.420 công trình, phần việc thanh niên, thu hút 35.660 ĐVTN tham gia, làm lợi hơn 51 tỷ đồng. Các chương trình bảo vệ môi trường cũng thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, như các dự án trồng cây phi lao ven biển, trồng cây xanh, khơi thông dòng chảy các con sông; tình nguyện giúp nhân dân di chuyển chuồng trại hợp vệ sinh… Tuổi trẻ cũng ghi dấu ấn trong những hoạt động vì cộng đồng như: Xây dựng mới và tu sửa 140 ngôi nhà nhân ái; hơn 13 ngàn người được khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí với tổng trị giá 920 triệu đồng; Phong trào hiến máu thu được hơn 9.000 đơn vị máu.

Đã có trên 41.600 thanh niên được đào tạo nghề; giải quyết việc làm cho 28.500 ĐVTN; Hơn 15 ngàn ĐVTN được vay vốn với tổng vốn vay 91,365 tỷ đồng; Xuất hiện nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả như: chuyển đổi ruộng cho năng suất thấp sang nuôi trồng thủy hải sản; Mô hình trồng nấm linh chi; Mô hình nuôi tôm sú… Riêng huyện Hải Hậu, hiện có gần 100 mô hình ĐVTN làm kinh tế giỏi có tổng doanh thu từ 50 triệu đến 400 triệu đồng/năm.

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu, chỉ đạo phần thảo luận, yêu cầu các đại biểu giải pháp tổ chức ĐVTN tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, giúp đỡ các hộ nghèo, đảm bảo an sinh xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội, giúp đỡ thanh thiếu nhi chậm tiến; sáng tạo, làm chủ khoa học...

Một số mục tiêu của nhịêm kỳ tới: Tất cả tổ chức Đoàn các cấp có công trình, phần việc thanh niên gắn với đặc điểm của từng địa phương, từng đơn vị; tư vấn, giới thiệu việc làm và đào tạo nghề cho 30 ngàn ĐVTN; Tất cả các Đoàn trường xây dựng quỹ Khuyến học, khuyến tài…

Đại hội đã bầu BCH mới gồm 35 ủy viên. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy được bầu giữ chức bí thư.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.