Đấu tranh mạnh mẽ với cái ác, cái xấu

Đấu tranh mạnh mẽ với cái ác, cái xấu
TP - Nghề nghiệp, việc làm, giáo dục nhân cách, đấu tranh loại bỏ cái ác, cái xấu để bảo vệ thanh niên… là những vấn đề được các Bí thư thứ nhất, Bí thư T.Ư Đoàn các thời kỳ sôi nổi bàn thảo tại hội nghị góp ý Văn kiện ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ X do Ban Bí thư T.Ư Đoàn tổ chức, sáng 16 - 10.

> Tạo nét mới & cảm hứng cho công tác Đoàn trên cả nước

Việc làm, giáo dục nhân cách cho thanh niên được các cựu bí thư T.Ư Đoàn quan tâm (trong ảnh: Thanh niên tình nguyện đứng nối tay phân làn giao thông tại chương trình Tiếp sức mùa thi 2012). Ảnh: Xuân Phú
Việc làm, giáo dục nhân cách cho thanh niên được các cựu bí thư T.Ư Đoàn quan tâm (trong ảnh: Thanh niên tình nguyện đứng nối tay phân làn giao thông tại chương trình Tiếp sức mùa thi 2012). Ảnh: Xuân Phú.

Phát biểu với các thế hệ Bí thư T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh báo cáo công tác tình hình ĐH Đoàn các cấp, chuẩn bị ĐH Đoàn toàn quốc.

Đặc biệt là những trăn trở của Ban Bí thư T.Ư Đoàn về sự bền vững của các phong trào, thực trạng chưa đồng đều trong công tác cán bộ... Qua đó, mong muốn thế hệ thủ lĩnh đi trước hiến kế, chung sức giải quyết những vướng mắc này.

Nghề nghiệp và nhân cách

Nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khoá V Hà Quang Dự chia sẻ: Khác với thời kỳ trước, hiện nay ít thanh niên (TN) đề cập đến lý tưởng chung, quan tâm chính của họ là nghề nghiệp, việc làm, thu nhập.

 ĐH Đoàn là dịp biểu dương thế hệ trẻ cả nước, báo cho xã hội biết thanh niên hiện nay phát triển mạnh mẽ như thế nào từ sức trẻ ở những vùng gian khó, nguy hiểm đến những nơi đòi hỏi trí tuệ, sáng tạo. Báo cáo chính trị tại ĐH Đoàn toàn quốc phải truyền tải không khí, đời sống phong phú của TN, làm nổi bật dấu ấn TN ở biên giới, hải đảo, các công trình trọng điểm của đất nước....

“Đoàn TN phải phân tích, nhìn ra vấn đề để có bước đột phá, kiến thiết nên những phong trào thích hợp, mang lại lợi ích thiết thực cho giới trẻ. Vì thế, phải xác định các phong trào theo tầm quan trọng của vấn đề, bức xúc của xã hội nên tôi đề nghị Đoàn đồng hành với thanh niên trong học nghề, lập nghiệp, tìm kiếm việc làm phải đặt lên hàng đầu. Mặt khác, sự phân hoá trong TN ngày càng phức tạp khiến không ít TN nông thôn, những vùng khó khăn bất mãn bởi khoảng cách giàu nghèo; Xuất hiện sự phân tâm trong TN trước những nhiễu loạn xã hội... đòi hỏi Đoàn phải năng động củng cố thêm niềm tin bằng các kênh thông tin hiện đại”, ông Dự đề xuất.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Bí thư T.Ư Đoàn khoá III và IV cho rằng, ngôn từ trong văn kiện ĐH Đoàn còn mang tính khẩu hiệu, chưa gần gũi với thanh niên nên Đoàn cần giải mã, truyền tải bằng ngôn ngữ đời sống để thanh niên dễ hiểu, tiếp thu và thực hiện.

Bà Hằng đặt vấn đề: “Để Đoàn thực hiện chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên thì cần thực hiện 2 vấn đề trọng tâm là bồi dưỡng giáo dục nhân cách làm người - trở thành người chân chính và được giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm”.

Tuy nhiên, theo bà Hằng, muốn mang lại quyền lợi cho TN, Đoàn phải đề xuất, tham gia xây dựng các chính sách, thiết chế gắn với quyền lợi, trách nhiệm của từng cơ quan, cá nhân cụ thể.

Để các phong trào của Đoàn có chiều sâu, lan tỏa và quy tụ được TN phải có sự kết hợp hiệu quả giữa phong trào và chính sách.

Bí thư T.Ư Đoàn khóa IV Lưu Minh Trị đề xuất, Đoàn cần làm tốt chức năng tư vấn chính sách, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể thực hiện và giám sát quá trình thực thi chính sách dành cho TN.

Tuyên chiến với các ác, cái xấu bảo vệ thanh niên

Bí thư T.Ư Đoàn các thời kỳ bày tỏ, những năm gần đây, tiếng nói, vai trò của Đoàn trong thanh niên chưa rõ nét.

Ông Lưu Minh Trị đề nghị: “Cán bộ Đoàn ngày nay cần lên tiếng mạnh mẽ hơn bảo vệ quyền lợi TN trước những vụ xâm hại quyền lợi, nhân phẩm, đặc biệt trong việc chống tham nhũng, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh”.

Ông Hà Quang Dự nói thêm: “Tuyên chiến với cái ác, cái xấu, bảo vệ quyền lợi cho TN trong nhiều vụ TN bị chủ sở hữu bóc lột về tinh thần, thể xác, bị xúc phạm nhân phẩm là trách nhiệm mà tổ chức Đoàn, Hội LHTN không thể làm ngơ…”.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, những năm gần đây, việc bảo vệ TN trước những sai trái, bất công được Đoàn thực hiện đa dạng bằng các kênh khác nhau…

Tiếp thu những ý kiến góp ý quý báu của Bí thư T.Ư Đoàn các thời kỳ, Bí thư Thứ nhất Nguyễn Đắc Vinh thẳng thắn nhận trách nhiệm trước một số tồn tại cần khắc phục và khẳng định, ĐH Đoàn toàn quốc lần này là ĐH của hành động.

Tinh thần ĐH thể hiện rõ những điểm mới thông qua những chủ trương, chính sách mới để Đoàn luôn là người bạn đồng hành tin cậy của TN.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tỉnh Isfahan của Iran. (Ảnh: Getty)
Iran bác tin bị tấn công tên lửa
TPO - Tiếng nổ được nghe thấy ở Isfahan là do Iran kích hoạt các hệ thống phòng không, một quan chức Iran nói với Reuters, đồng thời khẳng định không có cuộc tấn công tên lửa nào nhằm vào nước này như báo chí vừa đưa tin.