Bản lĩnh thương trường & chỗ dựa cho dân lúc hoạn nạn, gian khó

Bản lĩnh thương trường & chỗ dựa cho dân lúc hoạn nạn, gian khó
TP - Đại hội Đoàn Khối Doanh nghiệp T.Ư khẳng định tầm quan trọng và trọng trách của người trẻ và đặt mục tiêu rèn bản lĩnh, nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).

> Sáng tạo những công trình thanh niên

Dấu ấn của tuổi trẻ Hà Tĩnh được tô đậm tại đại hội qua việc cùng người dân vượt khó trong bão, lũ. ĐVTN Lào Cai đã xây dựng được làng “xanh” nơi biên cương!

ĐVTN Lào Cai xẻ núi mở đường tại Nậm Cang
ĐVTN Lào Cai xẻ núi mở đường tại Nậm Cang.

Rèn bản lĩnh, nâng cao tính cạnh tranh

Ngày 18-10, diễn ra Đoàn Khối Doanh nghiệp T.Ư. Dự và chỉ đạo có Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp T.Ư Bùi Văn Cường, Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh.

Phát biểu tại ĐH, ông Bùi Văn Cường khẳng định, tuổi trẻ Khối có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển bền vững của DN.

Nhiệm kỳ tới, Đoàn Khối cần phát huy thế mạnh của người trẻ giàu trí tuệ, khát khao cống hiến và đổi mới để có những phong trào, hoạt động triển khai sâu, rộng, toàn diện góp phần phát triển DN và đất nước.

Anh Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, Đoàn Khối có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác Đoàn, các phong trào được xây dựng bằng hành động cụ thể, thiết thực; công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng cho ĐVTN có nhiều cách làm sáng tạo.

Đoàn Khối đã làm tốt phong trào 5 xung kích phát triển KTXH, 4 đồng hành cùng TN lập thân, lập nghiệp tạo khí thế sôi nổi trong ĐVTN, công trình TN được tổ chức bài bản, đã phát huy được thế mạnh của mình, chủ động huy động nguồn lực cho các hoạt động an sinh xã hội, phong trào vì cộng đồng.

Tuy nhiên, Bí thư Thứ nhất cho rằng, một số phong trào và hoạt động của Đoàn Khối triển khai chưa đáp ứng nhu cầu ĐVTN, công tác cán bộ chưa có đột phá.

Anh Vinh nhấn mạnh, nhiệm kỳ tới Đoàn Khối cần đưa phong trào năm xung kích, bốn đồng hành đến từng TN, từng DN, xây dựng cơ chế tạo điều kiện cho TN học tập, có đủ bản lĩnh thực hiện nhiều lĩnh vực mới, phát huy trí tuệ, sức trẻ của TN trong phát triển thương hiệu, cạnh tranh DN.

Đặc biệt, Đoàn Khối cần tiếp tục triển khai cuộc vận động Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác bằng nhiều cách làm sáng tạo, có tính lan tỏa cao.

ĐH bầu anh Hồ Xuân Trường giữa chức bí thư.

Chỗ dựa lúc khó khăn, hoạn nạn

Đại hội Đoàn tỉnh Hà Tĩnh diễn ra trong ba ngày 16, 17 và 18-10. Dự và chỉ đạo có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Thị Hà.

Nhiệm kỳ qua là chặng đường vượt khó của tuổi trẻ Hà Tĩnh. Cơn lũ lịch sử năm 2010 nhấn chìm hàng ngàn ngôi nhà, đồng ruộng, cuộc sống người dân rơi vào khốn đốn.

Đoàn thanh niên đã vào cuộc kịp thời, hàng trăm đội thanh niên tình nguyện được thành lập tại chỗ để nạo vét bùn tại trường học, đường làng, công sở... giúp người dân ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, tuổi trẻ Hà Tĩnh đảm nhiệm trọng trách giúp bà con di dời, tái định cư khi tỉnh thực hiện các dự án lớn.

Có hơn 1.000 đội thanh niên tình nguyện, với hơn 10.000 ĐVTN tham gia giúp hơn 1.000 hộ dân các xã thuộc huyện Kỳ Anh, Vũ Quang đến khu tái định cư.

Nhiệm kỳ qua cũng đã co hơn 200 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm của người trẻ trên các lĩnh vực, ước tính làm lợi gần 30 tỷ đồng; Giới thiệu việc làm cho gần 10.000 ĐVTN; Trao gần 3.000 suất quà, học bổng trị giá gần 4 tỷ đồng cho học sinh nghèo...

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Thị Hà phát biểu: “Đoàn phải là chỗ dựa để thanh niên tìm đến lúc khó khăn, dám lên tiếng bảo vệ những thanh niên oan ức. Khuyến khích, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có sáng kiến và nguồn lực để chăm lo cho thanh niên ở các huyện vùng sâu, vùng xa trong tỉnh”.

Đại hội đã bầu ban chấp hành gồm 41 ủy viên. Anh Nguyễn Xuân Hùng tái đắc cử chức bí thư. Nhiệm kỳ tới, tuổi trẻ Hà Tĩnh phấn đấu mỗi năm tư vấn, hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho hơn 35.000 ĐVTN; Xây dựng ít nhất 200 nhà nhân ái; vận động hiến hơn 12.000 đơn vị máu.

Làng ‘xanh’ nơi biên cương

Đại hội Đoàn tỉnh Lào Cao diễn ra trong ba ngày (17 - 19/10). Dự và chỉ đạo có Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Hữu Vạn, Bí thư T. Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng.

Điểm nổi bật của tuổi trẻ Lào Cai trong nhiệm kỳ qua là xây dựng thành công công trình Làng thanh niên biên giới Trịnh Trường tại huyện Bát Xát.

Đây là mô hình điểm về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng vùng biên giới, nhằm tăng cường cư dân bám giữ đường biên, mốc giới nơi địa đầu Tổ quốc.

Làng thanh niên biên giới có diện tích 850 ha đồi núi sát biên giới Việt - Trung; có 87 hộ gia đình ĐVTN các dân tộc vào làng sinh sống.

Đây là một trong số 1.678 công trình, phần việc thanh niên mà tuổi trẻ Lào Cai thực hiện với tổng trị giá trên 18 tỷ đồng.

Màu áo xanh đã ghi dấu ấn trong hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đáng kể có 600 km đường giao thông được bảo dưỡng, làm mới...

Tại đại hội, cùng với việc tuyên dương những thành tích đã đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Vạn cũng chỉ ra một số mặt còn hạn chế trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên như: Phương thức và nội dung hoạt động còn lúng túng, chậm đổi mới; còn một bộ phận thanh niên, thiếu niên mắc vào tệ nạn xã hội, lười học…

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng nhấn mạnh: “Thời gian tới cần tập trung giải quyết tốt công tác cán bộ, nhất là việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ Đoàn cho cán bộ cơ sở, đặc biệt cán bộ người dân tộc thiểu số; xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở thực sự là những người bạn, có khả năng hướng dẫn, tổ chức hoạt động thanh thiếu nhi, định hướng, tư vấn cho thanh niên và đối thoại với thanh niên”.

Đại hội đã bầu chấp hành gồm 39 đồng chí. Chị Giàng Thị Dung được bầu giữ chức bí thư.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG