Trầm tích đường Hồ Chí Minh trên biển

Trầm tích đường Hồ Chí Minh trên biển
Cùng với đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn, đường Hồ Chí minh trên biển là một nét độc đáo, đặc sắc, sáng tạo của đường lối chiến tranh nhân dân, thế hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng CSVN và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển:

Trầm tích đường Hồ Chí Minh trên biển

Cùng với đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn, đường Hồ Chí minh trên biển là một nét độc đáo, đặc sắc, sáng tạo của đường lối chiến tranh nhân dân, thế hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng CSVN và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Con đường này cùng với những huyền thoại của mình đã trở thành biểu tượng tự hào của dân tộc Việt Nam, trở thành thiên anh hùng ca bất tử trong truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân ta…

Mô hình con tàu vỏ gỗ đơn sơ 2 đáy đầu tiên của đoàn tàu không số cùng những bức ảnh về chiến sỹ trong thường phục
Mô hình con tàu vỏ gỗ đơn sơ 2 đáy đầu tiên của đoàn tàu không số cùng những bức ảnh về chiến sỹ trong thường phục.
 

Nhân kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23 – 10 – 1961 – 23-10-2011), các CCB đoàn tàu không số và các thanh niên tiêu biểu trên toàn quốc đã có cơ hội được trở lại trên con đường lịch sử. Ấy là dịp hiếm hoi để các CCB có thể hội ngộ đồng đội, có thể gặp lại hình ảnh của mình trên chính con đường không cột mốc thời chiến tranh chống Mỹ.

Ấy cũng là cơ hội quý báu để thế hệ trẻ chúng tôi được tiếp cận với những tư liệu quý giá, với những nhân chứng sống trên cung đường huyền thoại. Từ đó thu về những bài học lịch sử sâu sắc. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đai của nhân dân ta đã xuất hiện con đường huyền thoại thực hiện chiến lược chi viện cho chiến trường miền Nam.

Mỗi chuyến ra đi trên con đường ấy là một cuộc đấu trí căng thẳng, quyết liệt với kẻ thù, với thiên nhiên, với chính bản lĩnh của mỗi cá nhân. Mỗi cán bộ, chiến sỹ khi tham gia đoàn tàu không số đều phải là những người thông minh, quyết đoán, táo bạo và đều tự xác định phải hy sinh. Khi gặp hiểm nguy, sẵn sàng quyết tử lao vào tàu địch, chiến đấu đến phút cuối cùng để bảo vệ hàng, vũ khí và đảm bảo bí mật về chủ trương của Đảng, về con đường, về bến bãi…

Trên trận chiến này, những đồng đội đã gắn bó với nhau bằng tình nghĩa anh em ruột thịt, bằng tinh thần chiến đấu ngoan cường, oanh liệt. Biết bao nhiêu người đã cùng con tàu nằm lại giữa biển khơi, họ tình nguyện ngã xuống cho đất nước đứng lên. Tại đây cũng xuất hiện những chi bộ đỏ, chi bộ thép đủ sức lãnh đạo và giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ độc lập trên biển.

Từ con đường huyền thoại ấy đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân anh hùng mà tên tuổi mãi sáng lung linh trên mặt biển Đông, trong lòng nhân dân như tàu 41, 41, 154… như các đồng chí Bông Văn Dĩa, Phan Văn Nhờ, Nguyễn Phan Vinh, Nguyễn Văn Hiển…

Sa hình về rừng mắm tại Vàm Lũng (Cà Mau) – nơi tiếp nhận vũ khí của miền Bắc
Sa hình về rừng mắm tại Vàm Lũng (Cà Mau) – nơi tiếp nhận vũ khí của miền Bắc.
 

Đường Hồ Chí Minh trên biển cũng là nơi ghi dấu những mối tình quân dân thắm thiết, tình anh em hữu nghị của các nước XHCN. Trong hoàn cảnh địch có ưu thế hoàn toàn kiểm soát trên không, trên biển lại phong tỏa ngày càng gắt gao, quân và dân ta đã chiến đấu bằng tinh thần quả cảm và trình độ nghiệp vụ tinh thông, trình độ chỉ huy thống nhất, kiên quyết, bí mật, hiệp đồng chặt chẽ, kết hợp chiến thuật với kỹ thuật, đảm bảo thông suốt liên lạc giữa sở chỉ huy với tàu, giữa tàu với các bến bãi…

Con đường cũng ghi dấu sự hy sinh, đùm bọc, che chở của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tại các bến bãi ngay giữa lòng địch như: Vàm Lũng (Cà Mau), Vũng Rô (Phú Yên), Hòn Hèo (Khánh Hòa), Thạnh Phong (Bến Tre)… Đó cũng là nơi ghi dấu tinh thần quốc tế cao cả của Liên Xô khi chuyên chở vũ khí của Liên Xô tới đảo Hải Nam (Trung Quốc) để tàu ta trực tiếp nhận vũ khí và vận chuyển vào chiến trường miền Nam.

Cũng là chứng tích tình cảm của Trung Quốc khi giành cho ta các cảng biển như Hậu Thủy, Duy Ninh, Bắc Á… để tiếp nhận hàng hóa vũ khí hay là giúp đỡ khi cán bộ, chiến sỹ ta bị thương hoặc tàu gặp sự cố… Những tình cảm ấy đã góp phần làm nên huyền thoại của con đường chiến lược trên biển của cách mạng Việt Nam.

Theo các CCB, con đường này được gọi là huyền thoại chính bởi vì họ đã cùng nhau thực hiện thành công những việc tưởng chừng như không thể. Thời kỳ ấy, cán bộ, chiến sỹ “đoàn tàu không số” với trang bị hàng hải thô sơ nhưng bằng trình độ và kinh nghiệm dày dặn đã nắm vững kỹ thuật điều khiển tàu và khả năng phán đoán thời tiết, nắm vững địa hình, hàng hải cũng như thiên văn để có thể đi được ngoài biển xa và cập bến an toàn.

Từ chố chỉ có 4 tàu vỏ gỗ gắn máy thô sơ đưa từ miền Nam ra cùng với 38 cán bộ nòng cốt, sau một thời gian hoạt động trên biển, đoàn tàu không số đã trở thành lữ đoàn vận tải, đảm bảo hướng vận chuyển chiến lược trên biển. Ít ai có thể ngờ rằng những con tàu vỏ gỗ đơn sở chỉ hoạt động ven bờ lại có thể phát triển thành đội tàu vỏ sắt hoạt động xa bờ, dài ngày, lợi dụng đường hàng hải quốc tế, biển công và cả vùng biển nước bạn, đi bằng hàng hải thiên văn như những con tàu viễn dương hiện đại.

Và điều đặc biệt sáng tạo là những con tàu ấy đã trà trộn với tàu ngư dân, đổi số liên tục để có thể lọt qua vòng kiềm tỏa của địch chở vũ khí,cán bộ, chiến sỹ cập bến an toàn, đúng thời điểm. Thành quả ấy đã góp phần duy trì, phát triển chiến tranh cách mạng, làm nên thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất Tổ quốc.

Chiến tranh đã đi qua nhưng những câu chuyện anh hùng trên con đường huyền thoại sẽ còn được truyền lại tới mai sau như một điều kỳ diệu được làm nên bởi những con người có tấm lòng yêu nước nồng nàn. Ngày nay, đường Hồ Chí Minh trên biển vẫn tiếp tục phát huy truyền thống trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Và những thanh niên thời đại chúng tôi, khi được đi trên con đường huyền thoại này sẽ không quên những bài học lịch sử sâu sắc của cha ông. Từ đó nêu cao trách nhiệm, nghĩa vụ của mình với Tổ quốc trong thời kỳ hội nhập, trong tình hình mới của thế giới.

Theo Anh Hoài
Báo Hà Tĩnh

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG