Dự án rau su su đoạt giải nhất 'Sáng tạo tương lai' miền Bắc

Dự án rau su su đoạt giải nhất 'Sáng tạo tương lai' miền Bắc
TPO – Ngày 10/11, tại trường Đại học Thương Mại, cuộc thi "Sáng tạo tương lai" khu vực miền Bắc đã diễn ra. Đội trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội đã giành giải nhất với ý tưởng kinh doanh rau su su Tam Đảo.

>Hành trình Vì khát vọng Việt
>Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho bạn trẻ Tây Nguyên
>Hãy làm giàu cho chính mình

Cuộc thi là một trong những nội dung hoạt động của "Hành trình Vì khát vọng Việt" năm 2013 do do T.Ư Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Trung Nguyên tổ chức.

6 đội tham dự cuộc thi gồm: ĐH Thương Mại HN, ĐH Kinh tế HN, Đại học Nông nghiệp HN, Đại học Ngoại thương HN, Đại học Công Nghệ HN và Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia HN.

Các đội chơi đã mang tới những ý tưởng về dự án kinh doanh thiết thực, sáng tạo và khả thi. Với tính khả thi, sáng tạo, dự án kinh doanh rau su su của đội ĐH Nông nghiệp đã vượt qua ý tưởng dự án kinh doanh của các đội khác để góp mặt tại Chung kết Toàn quốc tại TP. Hồ Chí Minh (sẽ diễn ra ngày 21/11/2013).

Đội trường ĐH Nông nghiệp HN đã nêu ra vấn đề ngộ độc thực phẩm và ảnh hưởng sức khỏe, sinh mạng của người tiêu dùng. Theo thống kê của tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm tại Việt nam, hơn 120 vụ ngộ độc thức ăn được báo cáo, gây ra gần 5000 ca ngộ độc và 20 ca tử vong. Họ đã xây dựng mô hình trồng và phân phối su su đến tận tay người tiêu dùng. Nắm bắt đúng nhu cầu của người tiêu dùng, bám sát thực tế xã hội hàng ngày, dự án của đội ĐH Nông nghiệp được đánh giá cao về tính hiện thực hoá và khả thi.

Các vị giám khảo chăm chú theo dõi các đội thi trình bày ý tưởng dự án
Các vị giám khảo chăm chú theo dõi các đội thi trình bày ý tưởng dự án. Ảnh: Xuân Tùng

Đa dạng vấn đề

Tại cuộc thi Sáng tạo tương lai miền Bắc, nhiều ý tưởng dự án kinh doanh được đánh giá cao khi bám sát với những vấn đề nhức nhối trong xã hội. Đội trường ĐH Công nghệ Hà Nội đề cập tới vấn đề ùn tắc giao thông tác động xấu tới kinh tế: Mỗi năm, hơn 500 nghìn tỉ thiệt hại do vấn đề an toàn giao thông công cộng không tốt tại Hà Nội. ĐH Công nghệ đã xây dựng một giải pháp hạn chế tắc đường bằng cách phân luồng online cho người đi đường bằng những cảnh báo khu vực tắc đường và đưa ra hướng đi khác cho những người đang lưu thông trên đường qua phần mềm định vị. Không chỉ dành cho xe ô tô, phần mềm của các bạn dành cho tất cả các đối tượng khác, những người đang phải ra đường và đối mặt với nỗi lo tắc đường hàng ngày.

Hay thể hiện sự quan tâm tới cộng đồng, tới thế hệ trẻ gắn với các giá trị văn hóa xã hội. Một yếu tố mà Ban Giám khảo đánh giá rất cao trong dự án Hạt giống Việt của ĐH Kinh tế - Đại học Quốc gia là tính văn hoá, nhân văn. Khi mà trong dự án đó, các bạn sẽ giúp cho thế hệ trẻ Việt nam, thế hệ vẫn được gọi là công tử công chúa, xa lạ với những hoạt động chân lấm tay bùn của người nông dân, chỉ biết con trâu con bò qua sách vở và màn ảnh nhỏ được trải nghiệm, được gần gũi và hoà mình với thiên nhiên. Một tâm hồn giàu nhân văn góp phần tạo dựng sức mạnh tinh thần cho một thế hệ có hoài bão lớn.

Đông đảo các bạn sinh viên đã đến theo dõi và cổ vũ các đội thi
Đông đảo các bạn sinh viên đã đến theo dõi và cổ vũ các đội thi. Ảnh: BTC

Hay dự án Du lịch thiện nguyện về Tây Bắc, đội trường ĐH Thương mại gắn việc tổ chức tour khám phá cảnh đẹp thiên nhiên, phong tục văn hóa miền Tây Bắc với hoạt động thiện nguyện. Đại diện đội trường ĐH Thương mại giới thiệu: “Đối với khách hàng doanh nghiệp, chúng tôi sẽ cung cấp, tư vấn thông tin địa điểm khó khăn, cần giúp đỡ gì. Từ đó thiết kế tour du lịch và chương trình tặng quà”.

Không chỉ đến với các bạn trẻ các trường đại học, cao đẳng, Hành trình còn hướng tới những bạn trẻ nông thôn với diễn đàn “Thanh niên nông thôn nghĩ giàu làm giàu”. Được biết, diễn đàn sẽ diễn ra tại Khánh Hòa (13/11), Đà Nẵng (20/11), Bắc Giang (4/12), Hải Phòng (11/12).

Niềm vui của đội ĐH Nông nghiệp khi giành vé tham dự chung kết cuộc thi tại Tp. Hồ Chí Minh
Niềm vui của đội ĐH Nông nghiệp khi giành vé tham dự chung kết cuộc thi tại Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: BTC
Tham dự chương trình, các bạn thanh niên sinh viên còn được tặng những cuốn sách ý nghĩa
Tham dự chương trình, các bạn thanh niên sinh viên còn được tặng những cuốn sách ý nghĩa. Ảnh: Xuân Tùng
Theo Viết
MỚI - NÓNG