Làm sao để cân bằng bản thân

Làm sao để cân bằng bản thân
Muốn có sự giáo dục tốt làm nền tảng cho trí tuệ phát triển, cho sự nghiệp hình thành, cho sự hưởng hỷ lạc hay hưởng hạnh phúc, cho tất cả mọi thứ thành tựu ở đời, chúng ta cần luôn luôn chú ý tới tình trạng hòa bình của đầu óc chúng ta.
Ảnh minh họa. Nguồn: IEZ
Ảnh minh họa. Nguồn: IEZ.

Muốn giải quyết hạnh phúc vợ chồng cũng phải dựa trên nền tảng của đầu óc hòa bình. Muốn ra những quyết định giáo dục con cái cho đúng đắn hay dạy dỗ những đứa con khó dạy cũng phải dựa trên nền tảng của đầu óc hòa bình.

Do vậy, mục tiêu lớn của giáo dục cho xã hội Việt Nam hiện nay là phát triển nhận thức về trạng thái hòa bình trong đầu óc và áp dụng trạng thái này trong các suy nghĩ, hành động và tình thương của mỗi người.

Đừng nóng ruột về đời sống kinh tế, đừng nóng ruột vì những tham vọng của mình. Phải biết rằng đầu óc hòa bình là nền tảng để giải quyết tất cả mọi thứ mà mình cần. Nếu chúng ta lấy đầu óc hòa bình làm mục tiêu lớn của giáo dục từ trong gia đình, mọi thứ sẽ thay đổi tốt hơn.

Bây giờ chúng ta không chờ xã hội được, không chờ Bộ Giáo dục được. Chúng ta lấy cái gốc giáo dục gia đình làm chính. Mà với giáo dục gia đình, cái gì là đúng nhất?

Cái không bao giờ sai mà tất cả các gia đình Việt Nam cần phải hết sức chú ý để giúp đỡ cho tất cả các thành viên trong gia đình, từ cha mẹ đến con cái, là đầu óc hòa bình. Đừng dạy đạo đức chung chung mà hãy lấy việc nhận thức về đầu óc hòa bình làm trọng. Nếu nghĩ cái gì mà không hòa bình thì đừng nghĩ; tính cái gì mà không hòa bình hay làm mất trạng thái hòa bình trong đầu óc thì đừng tính; nhận định, phân tích hay quyết định cái gì mà mất trạng thái hòa bình trong đầu óc thì đừng làm; bàn luận cái gì mà khiến đầu óc hòa bình biến mất thì đừng bàn luận… Điều này luôn luôn đúng, không bao giờ sai. Nếu từng thành viên trong gia đình lấy việc này làm tiêu chuẩn thì không bao giờ sai cả.

Nguyên nhân của sự bạo hành là đầu óc không hòa bình. Không phải người không có giáo dục thì mới bạo hành. Không phải như vậy. Người có giáo dục vẫn bạo hành như thường. Người ngồi thiền triền miên bất tận cũng bạo hành như thường vì nhiều khi người ta lập mục tiêu ngồi thiền để chứng đắc, mà vậy thì dứt khoát sẽ dẫn đến bạo hành, loạn óc.

Nếu chọn mục tiêu ngồi thiền là một phương pháp để dẫn tới đầu óc hòa bình thì được, không sai. Nhưng có ai muốn vậy đâu, ai cũng tỏ ra mình chứng đắc hay chứng ngộ. Hay trong lĩnh vực tâm linh, người ta cũng chẳng chấp nhận việc lấy sự bình yên, sự hòa bình trong đầu óc làm mục tiêu. Do đó, người ta mới phóng đầu óc ra ngoài để nghĩ, để làm những chuyện linh tinh.

Trong sinh hoạt hằng ngày, tôi luôn phát triển nhận thức về tính chất hòa bình của đầu óc và bảo vệ tính chất này nghiêm ngặt. Bất kể chuyện gì, từ cái thấy, cái nhìn, cái nghe, cái nói… nếu làm cho đầu óc tôi mất trạng thái hòa bình thì lập tức tôi bỏ ngay. Ví dụ, nếu có người cho mình một bữa ăn hay một món quà mà vì nó mà mình cảm thấy đầu óc không được hòa bình thì dứt khoát tìm cách từ chối. Có một cuộc tiếp xúc nào mà mình biết rằng nếu tham gia, đầu óc của mình không được hòa bình, dứt khoát không tiếp xúc. Tôi rất nghiêm ngặt như vậy.

Và nếu dùng khái niệm giới luật theo cách nói của Phật giáo thì đây mới thật là chân chính giới luật. Giữ đầu óc hòa bình trong mọi tình huống là mình đã đi sát quy luật của tạo hóa, bám vào tính chất hay bản chất nhiệm màu của tạo hóa. Đầu óc hòa bình chính là bản chất nhiệm màu của tạo hóa. Chỉ cần giữ điểm này thôi thì mình chính là sức mạnh của tạo hóa, luôn luôn là sức mạnh của tạo hóa.

Mình nghĩ gì, làm gì mà đánh mất sự hòa bình trong đầu óc thì chắc chắn hậu quả sẽ không thể lường hết được. Dù hậu quả chưa đến thì cuộc đời mình sẽ không bao giờ sống được bình yên, cho đến khi mình nhắm mắt cũng không thể sống được bình yên. Dù mình có bao nhiêu thành tích, bao nhiêu công đức, mình vẫn luôn có cuộc sống không bao giờ bình yên.

Giữ đầu óc hòa bình là cái cơ bản nhất để giữ cho mình thoát khỏi tất cả những sai lầm dẫn tới sự bạo động, dẫn tới hậu quả đau buồn cho chính bản thân, gia đình và nhiều người khác.

Nếu quý vị là nhà kinh doanh, khi quyết định một công việc làm ăn mà không giữ được đầu óc hòa bình của mình thì rất nguy hiểm. Mình phải chọn tiêu chuẩn là bảo vệ đầu óc hòa bình của chính mình. Còn nếu chọn tiêu chuẩn có tiền bằng bất cứ giá nào thì sẽ phải trả giá. Việc này rất dễ, đơn giản và rõ ràng, không có gì mơ hồ cả. Nhưng vấn đề là người ta không chịu sự đơn giản, họ cứ nghĩ rằng phức tạp là thành tựu.

Không phải thế đâu! Thành tựu nằm ở sự đơn giản. Một con người sống thành đạt là con người ấy rất đơn giản, nhất là trong đầu óc của họ. Làm sao một người có đầu óc phức tạp mà gọi là thành tựu được?!

Một người vợ có đầu óc đơn giản là một người vợ rất thông minh và dễ thương. Một người chồng có đầu óc đơn giản là một người chồng rất đáng trọng. Một người thầy giáo đầu óc rất đơn giản là một người thầy giáo rất yêu học trò. Một người học trò có đầu óc hòa bình thì người học trò ấy trước sau gì cũng trở thành một con người thành tài, chứ

Không phải đầu óc phức tạp là thành tài

Đầu óc đơn giản sẽ phát triển trí làm chủ. Còn đầu óc phức tạp sẽ phát triển trí làm tôi tớ người khác. Mà trước nhất là làm nô lệ cho ý muốn, nô lệ cho tham vọng, nô lệ cho sự tưởng tượng của bản thân hay nô lệ cho sự tự đánh giá về bản thân một cách quá đáng. Nói cách khác, mình làm nô lệ cho ý tưởng của chính mình. Còn người có đầu óc đơn giản thì luôn phát trí làm chủ, có thể là làm ông chủ, làm bà chủ hay làm một người trước sau cũng thành đạt.

Đồng thời, đầu óc đơn giản cũng là biểu hiện của lòng chân thành, có sức chiêu cảm tích cực với cộng đồng, dẫn tới đời sống của mình ngày càng tốt đẹp.

Cần nhận thức rằng tính chất ổn định hay bất ổn định của đời sống bên ngoài tùy thuộc vào tình trạng đầu óc – ổn định, đơn giản, chân thành hay mất hòa bình. Nếu đầu óc đơn giản, chân thành và hòa bình thì đời sống vật chất sẽ đến chắc chắn hơn và bền vững hơn.

Giữ đầu óc hòa bình không khó, chỉ cần cố gắng là được. Nếu nói lời nào khiến cho đầu óc mất hòa bình thì đừng nói. Đơn giản vậy thôi! Nếu quyết định làm một điều gì đó mà làm cho đầu óc mất hòa bình thì đừng quyết định. Tiếp xúc với ai đó mà làm cho đầu óc mất hòa bình thì đừng tiếp xúc.

Phải có bản lĩnh quyết định, bản lĩnh hành động để giữ đầu óc hòa bình. Phải luôn luôn thấy đầu óc mình hòa bình hay chưa. Điều này không khó lắm. Một học sinh hay một thầy giáo cũng dễ dàng nhìn thấy. Người cha, người mẹ cũng dễ nhìn thấy điều này.

Trong tình hình có quá nhiều nguồn thông tin làm cho đầu óc con người hoang mang và không có hướng đi, giáo dục trong gia đình trở nên rất quan trọng, trở thành giáo dục căn bản nhất và cần thiết nhất. Nếu đầu óc của người cha hay người mẹ thường xuyên không hòa bình thì con cái cũng khó có thể trưởng thành được.

Trích từ sách “Giáo dục là hạt mầm kỳ diệu cho mỗi người”

Bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều nội dung phong phú tại website: www.minhtriet.vn hoặc www.duytue.org (điện thoại hỗ trợ: 08.39115501 hoặc 04.37228199)

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG