Hãy nhìn cuộc sống như nó là vậy

Hãy nhìn cuộc sống như nó là vậy
Trong thế giới này, có chỗ lụt lội, có chỗ động đất, có chỗ chết một trăm ngàn người, có chỗ chết năm ngàn người. Mình không thể đem cái ý của mình ra, bảo: “Đừng chết!”, “Đừng động đất!”, “Không được lụt lội!”

Mình không thể đem cái ý của mình ra, bảo: “Con người ở thế giới này làm ác quá nên trời hành!” Mình không thể muốn, không thể thấy thế giới này theo cái ý của mình như vậy được.

Chấp nhận và làm chủ tình hình

Mình phải chấp nhận chỗ này phải động đất, chỗ kia gió phải thổi, chỗ nọ phải lụt lội, chỗ có người chết, chỗ có kẻ sinh ra, chỗ có người ăn trộm, chỗ có kẻ thương người. Cuộc sống này là như vậy! Không thể nhìn cuộc sống theo cái ý của mình “Tại sao mọi người không thương người hết?” Tại sao lại đem cái ý của mình ra, muốn thế giới diễn ra theo một kiểu nào đó hoài được?!

Mình thấy sao, biết vậy, rồi làm được cái gì đó thì làm và mình phải chấp nhận. Mình sáng tạo và điều hành cuộc sống của mình trên sự thay đổi thường xuyên của tất cả mọi thứ chung quanh. Tất cả đang vận hành. Hãy nhìn vào sự vận hành ấy, chấp nhận sự vận hành ấy và thỏa mãn trong sự vận hành vô tận, vô biên ấy. Không có thể nào theo ý của mình được!

Ví dụ, quý vị đang sống với ai đó, đang giúp ai đó mà bị người ta phản bội. Cái chuyện phản bội này là đúng rồi. Đầu óc con người phản bội là đúng rồi, đâu có gì lạ đâu?! Tại vì mình không đề cao cảnh giác, tại mình tin rằng mình tốt nên không ai phản bội. Đó là ý mình thôi. Chuyện phản bội là chuyện bình thường. Vậy thì, mình sống làm sao để trong trường hợp người ta phản bội mình mà mình vẫn ok mới là chuyện hay!

Hiểu để không bị sốc, không bị sập bẫy

Quý vị làm việc trong cơ quan cũng vậy thôi. Mình thấy sự phức tạp, chấp nhận nó, làm chủ nó và tự tại trong môi trường làm việc ở cơ quan. Không phải làm chủ sự phức tạp là không cho sự phức tạp xảy ra. Không bao giờ có chuyện đó đâu! Chắc chắn không bao giờ có cái chuyện là không có sự phức tạp xảy ra. Sự phức tạp xảy ra âm thầm hay xảy ra sôi nổi, xảy ra một cách vô hình hay xảy một cách hữu hình. Không thể nói rằng nó không có được.

Quý vị cũng đừng nghĩ rằng không có chuyện tiêu cực trong nhà thờ và trong nhà chùa. Chuyện đó là không tránh được. Lỡ quý vị có thấy thì cũng đừng bị sốc. Quý vị bị sốc là do mình đã đem cái ý mình ra: “Ở trong chùa thì làm sao có chuyện đó? Ở trong nhà thờ thì làm sao có chuyện đó?” Vấn đề là mình thấy hay mình chưa thấy, chứ đừng có nói nó không có được. Nếu mình chưa thấy, mình cũng biết là nó có. Đó là chuyện bình thường vì cái đầu người ta như vậy.

Tôi nói như vậy để quý vị thấy và không bị sốc trước những vấn đề phức tạp xảy ra trước mắt chúng ta – kẻ chống đối, người hoan hô, kẻ vạch lá tìm sâu, kẻ đem ra bằng chứng này, bằng chứng kia để đả phá tới, đả phá lui, vật cổ người này, vật cổ người kia. Chuyện bình thường! Mình thấy như vậy để mình đừng bị sốc và đừng vội tin. Mình thấy, mình quan sát chứ đừng vội tin. Bởi vì, mình tin thì mình sập bẫy người ta.

Chỗ nào cũng có sự phức tạp nên đừng gán vào nơi nào cái ý tưởng “Chỗ này không thể nào có sự phức tạp”. Mình biết nó có sự phức tạp và mình tỉnh táo, không có để bị sa bẫy người khác, không có tin người khác một cách dễ dàng được.

Nội dung được biên tập từ Audio “Trí thấy và bình an”

Bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều nội dung phong phú tại website: www.minhtriet.vn hoặc www.duytue.org (điện thoại hỗ trợ: 08.39115501 hoặc 04.37228199)

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Ảnh hưởng của El Nino khiến hơn 28.000 ha rừng ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang ở cấp báo động cháy “cực kỳ nguy hiểm” (cấp 5). Người dân, cơ quan chức năng cũng như lực lượng bảo vệ rừng của tỉnh đang trong trạng thái cảnh giác cao, căng mình giữ rừng, không lơ là, chủ quan với lửa.